Khi nào trẻ em sẽ được tiêm vắc xin Covid-19?

Diendandoanhnghiep.vn Các hãng dược lớn trên thế giới đang bắt đầu tiến hành thử nghiệm vắc xin chống Covis-19 cho trẻ em.

Một học sinh 9 tuổi được tiêm mũi đầu tiên trong cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc xin Pfizer’s ở trẻ em dưới 12 tuổi, tại Đại học Duke ở Bắc Carolina.

Một bé gái 9 tuổi được tiêm mũi vắc xin Covid 19 đầu tiên trong cuộc thử nghiệm lâm sàng của hãng Pfizer tại Đại học Duke ở Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: NY Times

Hiện tại, công ty công nghệ sinh học Novavax của Mỹ thông báo đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 với sự tham gia của 3.000 thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi. Những người tham gia thử nghiệm sẽ được tiêm loại vắc xin trên hoặc với giả dược gồm 2 liều và cách nhau 21 ngày; cũng như được theo dõi sau tiêm tối đa là 2 năm.

Tương tự, Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết đã bắt đầu đánh giá việc sử dụng vắc xin của Pfizer/BioNTech với trẻ em từ 12-17 tuổi, một bước tiến quan trọng trong việc đẩy lùi đại dịch.

Sharon Castillo, phát ngôn viên của công ty này cho biết, kết quả từ cuộc thử nghiệm dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm nay. Hiện công ty sẽ đợi các dữ liệu từ nhóm những đứa trẻ thuộc nhóm 12 đến 15 tuổi trước khi bắt đầu thử nghiệm vắc xin của mình ở trẻ em dưới 12 tuổi vào đầu năm tới.

Sau khi xác định liều lượng hiệu quả nhất, công ty sẽ thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khoảng 4.500 trẻ em. Khoảng 2/3 số người tham gia sẽ được chọn ngẫu nhiên để nhận hai liều cách nhau 21 ngày; số còn lại sẽ tiêm hai mũi giả dược. Các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá phản ứng miễn dịch của trẻ em trong máu bảy ngày sau liều thứ hai.

Tháng trước, AstraZeneca cũng đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin của mình cho độ lứa tuổi trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên, và Johnson & Johnson cho biết họ có kế hoạch mở rộng tiêm thử nghiệm vắc xin cho trẻ nhỏ sau khi đánh giá hiệu quả của nó ở độ tuổi lớn hơn.

Tiến sĩ Emily Erbelding, bác sĩ về các bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia, người giám sát việc thử nghiệm vắc xin Covid-19 cho những trường hợp đặc biệt nhận định, việc tiêm chủng cho trẻ em sẽ giúp các trường học nhanh chóng mở cửa trở lại cũng như giúp chấm dứt đại dịch.

Pfizer và nhiều hãng dược khác nhau đang tiến hành thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên trẻ em

Pfizer và nhiều hãng dược khác nhau đang tiến hành thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên trẻ em

Nghiên cứu tại Mỹ gần đây cũng cho thấy việc lây nhiễm Covid-19 ở trẻ em phổ biến hơn mức mà các cơ quan y tế công cộng có thể nhận thấy. Trong một bài báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh CDC Mỹ, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu được thu thập thường xuyên của những người dưới 18 tuổi ở bang Mississippi từ tháng 5 đến tháng 9/2020.

Mặc dù tiểu bang này chỉ nhận được báo cáo có khoảng 9.000 ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em tính đến tháng 9, các phân tích về kháng thể virus Corona có trong máu cho thấy rằng khoảng 114.000 người trong số trẻ đã thực sự có mầm bệnh. Điều này cho virus đã lây nhiễm cho trẻ em và thanh thiếu niên nhiều hơn gần 13 lần so với con số được ghi nhận.

Trẻ em dưới 18 tuổi chiếm khoảng 25% dân số Mỹ, chính vì vậy, ngay cả khi phần lớn người dân tại Mỹ trong độ tuổi trưởng thành đã được tiêm vắc xin, miễn dịch bầy đàn có thể khó đạt được nếu trẻ em chưa được tiêm chủng.

Trên thực tế, trẻ em thường phản ứng mạnh hơn với vắc xin so với người lớn, và trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi nói riêng có thể bị sốt cao. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, bất kỳ tác dụng phụ nào cũng có thể xuất hiện ngay chỉ trong vài tuần đầu tiên sau khi tiêm.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều phụ huynh tỏ ra không sẵn sàng tiêm vắc xin cho con em mình do nguy cơ mắc các biến chứng do Covid-19 ở trẻ em còn tương đối thấp. Tuy nhiên, các số liệu thống kê các ca nhiễm bệnh không thể hiện đầy dủ và chính xác mức độ thiệt hại của Covid-19 gâ ra đối với sức khỏe của trẻ em.

Tiến sĩ Yvonne Maldonado thuộc Học viện Nhi khoa Mỹ nói: “Dù trẻ em nói chung có nguy cơ mắc các biến chứng do Covid-19 là tương đối thấp, nhưng một số trẻ không may mắn như vậy. Chúng tôi không biết tác động lâu dài của việc nhiễm Covid-19 sẽ như thế nào. Do đó, tiêm vắc xin vẫn đang là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất cho đến nay đối với mọi lứa tuổi”. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi nào trẻ em sẽ được tiêm vắc xin Covid-19? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10