Công ty Be vừa tung ra chiến dịch tiếp thị khuyến mãi theo thời tiết. Đây là cách làm rất độc đáo, từng mang lại thành công cho nhiều nhãn hàng Việt Nam lẫn thế giới.
Không chỉ đơn giản là đề cập đến thiên nhiên, môi trường vào trong quảng cáo, có nhiều thương hiệu đã biến một (vài) yếu tố của tự nhiên thành thứ chìa khóa mấu chốt cho các quảng cáo của mình.
Chiến dịch “Trời nắng bao nhiêu độ, Be giảm bấy nhiêu”
Giới trẻ Thành phố Hồ Chí Minh đang rất thích thú và lan truyền “chiêu” khuyến mãi này của Be. Đây là một chiến dịch DOOH (Digital Out-of-Home - Biển quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời) của công ty này, vừa được triển khai từ đầu tháng 5 năm nay, đánh vào nhu cầu đặt xe đi lại khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.
Cụ thể, trên biển quảng cáo của mình, Be chia ra làm hai phần. Một bên là phần “Trời nắng bao nhiêu độ”, với bảng hiển thị nhiệt độ thực tế của địa điểm đặt OOH này. Bên còn lại là số % giảm giá mà Be dành tặng cho người dùng, với con số phần trăm tương ứng với số nhiệt độ ở phần bên kia. Khi đặt xe, khách hàng chỉ cần nhập mã “NANGGAT” là sẽ được giảm % tiền cuốc xe như trên quảng cáo.
Mã QR “mặt trời đổ bóng” của Emart
Emart là chuỗi bán lẻ tại Hàn Quốc với hơn 141 cửa hàng, mô hình tương tự Walmart. Trong một chiến dịch nhằm tăng doanh số vào buổi trưa, thời điểm mà các cửa hàng thường vắng khách nhất, Emart đã kết hợp cùng agency Cheil Worldwide thực hiện một chiến dịch với mã QR bóng đổ.
Theo đó, Cheil lắp đặt một mô hình 3D của mã QR. Ứng dụng một số yếu tố phản chiếu ánh sáng và tạo bóng đổ, mô hình này chỉ có thể tạo thành mã QR hoàn chỉnh khi ánh nắng mặt trời chiếu qua trong khung giờ từ 12-13h, cũng chính là khung giờ trưa mà Emart muốn tăng doanh số. Người đi ngang qua có thể quét mã QR vào đúng khung giờ này để truy cập website với nhiều ưu đãi của Emart, chẳng hạn voucher giảm giá 12%.
Chiến dịch này ban đầu chỉ triển khai tại 13 cửa hàng, nhưng sau đó được mở rộng lên 36 cửa hàng khắp Seoul trong tháng 2/2012. Đã có hơn 12.000 voucher được tung ra, số lượng hội viên Emart tăng 58% và doanh số bán hàng trực tuyến của Emart vào buổi trưa tăng 25%.
Biển quảng cáo thể hiện lời nhắn dựa trên thời tiết của OMO Matic Việt Nam
Một chiến dịch được OMO triển khai từ ngày 23/11/2019 ngay tại màn hình LED phía trước TTTM Vincom Center Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). Những thông điệp mà biển quảng cáo này đem lại cũng gắn liền với thời tiết, chẳng hạn “Lại sắp gặp bụi đường Hà Nội”, “Trời rét quá, áo ấm lâu khô, ẩm mùi?”, "Hãy bảo nắng về đây đi”, v.v..
Ngoài ra, qua từng khung giờ trong ngày, bảng quảng cáo lại dựa trên nhiệt độ để tự thay đổi nội dung trên bảng quảng cáo. Ví dụ buổi trưa là “Trưa nắng nóng nhỉ?”, “Mồ hôi thấm ướt áo rồi”, “Trưa nóng ám mùi khói bụi”, đến buổi chiều lại là “Chiều sao mà âm u”, hay “Càng về chiều càng lạnh”.
Bên cạnh đó cũng lồng ghép những dòng thông điệp liên quan đến giặt giũ như "Trời rét quá, áo ấm lâu khô, ám mùi," "Biết khi nào quần áo mới khô?", "Hãy bảo nắng về đây đi", v.v. kèm theo thông tin về nhiệt độ, điều kiện thời tiết tại thời điểm đó.
Những thông điệp này đã giúp OMO thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Sự đổi mới, thay đổi liên tục và dựa trên điều kiện thời tiết cũng khiến người đi đường sẽ thường xuyên ngước lên để ngắm nghía và đọc nội dung.
Chiến dịch “Crave and Claim Deals” của McDonald’s Philippines
Năm 2023, McDonald’s Philippines triển khai chiến dịch “Crave and Claim Deals” với ý tưởng chính là các ưu đãi sẽ được kích hoạt dựa trên điều kiện thực tế và hiển thị trên các biển quảng cáo ngoài trời tại 7 địa điểm khác nhau. Khi nhiệt độ tăng cáo, các ưu đãi sẽ xuất hiện, chẳng hạn ưu đãi “Beat the Heat”, khuyến khích người dùng mở ứng dụng để nhận các ưu đãi này.
Đây là một chiến dịch thành công của McDonald’s Philippines. Họ đạt được gần 1 triệu lượt hiển thị chỉ trong 10 ngày, tăng 152% lượt hiển thị so với dự kiến. Lượng người ghé cửa hàng McDonald’s tăng 9% trong thời gian diễn ra chiến dịch.
Như vậy có thể thấy, tuy người ta có câu “thất thường như thời tiết”, nhưng nếu khéo léo tận dụng, các nhãn hàng có thể thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng và tạo nên những chiến dịch tiếp thị đáng nhớ. Ở chiều ngược lại, tuy thú vị những cũng không liên tục có nhiều chiến dịch tiếp thị theo thời tiết trên thị trường, có lẽ cũng vì thời tiết… thất thường nên khó kiểm soát được chất lượng đầu ra.