Nghiên cứu - Trao đổi

Thúc đẩy sáng tạo trong quảng cáo ngoài trời

Yến Nhung 29/03/2025 04:00

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có cách tiếp cận linh hoạt và cởi mở hơn đối với các loại hình quảng cáo ngoài trời mới, nhằm bắt kịp xu hướng phát triển của ngành quảng cáo.

Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua năm 2012 đã góp phần tạo hành lang pháp lý quan trọng, cụ thể cho hoạt động quảng cáo, từ đó thúc đẩy thương mại, hàng hóa, dịch vụ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Tuy nhiên, sau 12 năm thực thi, thị trường quảng cáo Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, nội dung, phương thức quảng cáo ngày càng đa dạng, phong phú với sự ứng dụng khoa học kỹ thuật ngày càng sâu rộng. Bên cạnh đó, một số quy định của Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn không còn phù hợp và đòi hỏi cần phải được sửa đổi, bổ sung.

quang-cao-ngoai-troi.jpg
Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025) - Ảnh: ITN

Theo đó, Dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo (Dự thảo) đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 4. Dự thảo sau khi được rà soát, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện gồm 3 điều, sửa đổi, bổ sung 23 điều, bãi bỏ 1 điều và 10 điểm, khoản của Luật Quảng cáo năm 2012, làm rõ hơn nhiều vấn đề so với Dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8. Dự thảo tập trung quy định về nội dung và hình thức quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; hoạt động quảng cáo ngoài trời…

Góp ý vào Dự thảo, một số ý kiến cho rằng, cần có cách tiếp cận linh hoạt và cởi mở hơn đối với các loại hình quảng cáo ngoài trời mới, thay vì áp đặt những quy định quá cứng nhắc có thể hạn chế sự sáng tạo của doanh nghiệp.

Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay tại khoản 1, Điều 37 đang quy định rất chi tiết về kiểu dáng, chất liệu, thiết kế đối với bảng quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các chất liệu quảng cáo thay đổi rất nhanh, việc quy định này sẽ không phù hợp với sự phát triển của thị trường, làm hạn chế tính sáng tạo của lĩnh vực quảng cáo.

“Các quy định liên quan đến biển quảng cáo ngoài trời tại Dự thảo nên được thực hiện theo tiêu chí, quy hoạch mở”, ông Nguyễn Thanh Đảo kiến nghị.

led-5-compressed.jpg
Cần có cách tiếp cận linh hoạt và cởi mở hơn đối với các loại hình quảng cáo ngoài trời mới, nhằm bắt kịp xu hướng phát triển của ngành quảng cáo - Ảnh: ITN

Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất nên đưa vào Dự thảo quy định cho phép hay không cho phép quảng cáo trong hành lang an toàn giao thông, dãy phân cách.

“Hiện nay, một số địa phương đang thực hiện thí điểm và rất cần được hợp thức hoá một cách rõ ràng trong văn bản pháp lý, kèm theo đó là những tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn cho người tham gia giao thông và người dân để các doanh nghiệp và cơ quan quản lý mạnh dạn thực hiện khai thác”, ông Đảo đề xuất.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, quảng cáo ngoài trời không chỉ là phương tiện truyền tải thông tin mà còn có thể xem là một phần của kiến trúc và cảnh quan đô thị. Các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều tuyến đường được lắp bảng quảng cáo ngoài trời rất đẹp.

“Vì vậy, cần có cách tiếp cận mềm mại hơn, tạo điều kiện để các đơn vị thực hiện tốt hơn, thay vì quy định về quy chuẩn quá chặt sẽ làm hạn chế tính sáng tạo, nhất là về tính thẩm mỹ chung cho cảnh quan đô thị”, ông Trần Văn bày tỏ.

Bên cạnh đó, DOOH (bảng quảng cáo điện tử) dù tiềm năng, nhưng doanh nghiệp lại bị hạn chế bởi quy định trước đó có cấm kết nối internet và thủ tục cấp phép phức tạp. Để tạo thuận lợi cho sự phát triển, cũng như tiết kiệm chi phí trong quá trình vận hành, nhiều ý kiến kiến nghị, Luật cần cho phép kết nối internet với các màn hình, bảng quảng cáo điện tử. Đồng thời khuyến khích đầu tư đổi mới sáng tạo, thử nghiệm công nghệ mới, dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI). Song song đó, cần có quan điểm cởi mở và khuyến khích áp dụng các loại hình, công nghệ quảng cáo mới như quảng cáo LED/ánh sáng toàn bộ tòa nhà, quảng cáo trên vật thể bay, quảng cáo drone… và nhiều loại hình khác, được quy định bằng văn bản pháp lý.

Được biết, Dự thảo dự kiến sẽ trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thúc đẩy sáng tạo trong quảng cáo ngoài trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO