Khi vắc-xin nhuốm mùi chính trị!

Diendandoanhnghiep.vn Trong khả năng tận dụng cơ hội, Trung Quốc nhận thứ hai không ai dám nhận số một!

Mới đây, một tuyên bố từ Bộ ngoại giao Mexico cho biết, Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi đã công bố một khoản vay lên đến 1 tỷ USD dành cho Châu Mỹ Latin và Caribbean trong việc tiếp cận vắc-xin tại một buổi họp trực tuyến với các đối tác Mỹ Latinh.

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico Marcelo Ebrard gửi thông điệp tới giới truyền thông sau cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, Marcelo Ebrard gửi thông điệp tới giới truyền thông sau cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc

"Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng vắc-xin được phát triển ở nước ông sẽ là lợi ích chung của cộng đồng thế giới và quốc gia của ông sẽ chỉ định khoản vay 1 tỷ USD để hỗ trợ tiếp cận vắc-xin cho các quốc gia trong khu vực", tuyên bố cho biết.

Ngay sau tuyên bố trên, Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador đã lên tiếng cảm ơn Trung Quốc. "Chúng tôi rất biết ơn Trung Quốc, Chính phủ Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi đã có cơ hội nói chuyện với ông ấy qua điện thoại, chúng tôi đã nhờ ông ấy hỗ trợ về thiết bị y tế, đã có nhiều chuyến bay viện trợ đến từ Trung Quốc".

Thời điểm này, châu Mỹ Latinh đang trở thành tâm điểm của đại dịch COVID-19 toàn cầu vào cuối tháng Năm. Một phân tích về dữ liệu của Đại học Johns Hopkins(JHU) tuần trước cho thấy rằng Mỹ Latinh và Caribbean đã chịu nhiều ca tử vong do COVID-19 hơn so với Hoa Kỳ và Canada.

Theo số liệu từ JHU, Brazil có số ca mắc bệnh cao thứ hai trên toàn cầu, sau Mỹ, với hơn 2,2 triệu người mắc bệnh. Công ty công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 3 ở nước này, bên cạnh một thử nghiệm giai đoạn 3 khác của Đại học Oxford và Công ty dược phẩm AstraZeneca.

Peru, Chile và Mexico cũng nằm trong mười quốc gia hàng đầu về các trường hợp COVID-19 được xác nhận, trong khi virus cũng đang lan rộng ở Venezuela, một mối lo ngại đã được đặt ra đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe bị tê liệt của đất nước này.

Cuộc họp trực tuyền vào thứ Tư vừa qua được dẫn đầu bởi Bộ trưởng Ngoại giao Mexico, Marcelo Ebrard và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Wang Yi. Các đối tác của họ từ Argentina, Barbados, Chile, Colombia, Costa Rica, Cuba, Cộng hòa Dominican, Ecuador, Panama, Peru, Trinidad và Tobago và Uruguay cũng tham gia.

Trước cuộc họp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Wang Wenbin nói trong cuộc họp ngắn hàng ngày rằng, trong đại dịch, Trung Quốc, các nước Mỹ Latinh và Caribbean, dù cách xa nhau, đã cùng nhau chống lại kẻ thù chung này và tiến hành các hợp tác thiết thực, hiệu quả vì lợi ích của tất cả mọi người.

Đồng thời ông cũng cho rằng, cuộc họp này sẽ "củng cố sự đồng thuận giữa hai bên để cùng nhau chống lại đại dịch, củng cố niềm tin chính trị lẫn nhau, duy trì chủ nghĩa đa phương và xây dựng một cộng đồng với tương lai chung cho các khu vực”.

Công ty công nghệ sinh học Trung Quốc, Sinovac cũng đang bắt đầu thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 3 ở Brazil, hợp tác với Viện Butantan của Brazil ở Sao Paulo. Vắc-xin thử nghiệm CoronaVac của họ đang sử dụng các tế bào vi-rút bất hoạt để kích thích đáp ứng miễn dịch ở bệnh nhân.

1 tỷ USD dành cho Châu Mỹ Latin và Caribbean trong việc tiếp cận vắc-xin

1 tỷ USD dành cho Châu Mỹ Latin và Caribbean trong việc tiếp cận vắc-xin

Trên thực tế, thời điểm hiện nay, các nước Mỹ Latinh đang rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế và sức khỏe trầm trọng, Hoa kỳ lại đang lo mình chưa xong, có thể đây chính là thời cơ của Trung Quốc tranh thủ “cảm tình” và “lòng tin” từ các nước trong “khu vực chiến lược” của nước Mỹ.

Trước đó, các lô hàng hỗ trợ từ Trung Quốc, bao gồm mặt nạ phẫu thuật và trang thiết bị y tế khác đã được nước này “tài trợ miễn phí” cho các nước trong khu vực châu Mỹ Latin để ứng phó với đại dịch.

Về mặt kinh tế, các dự án năng lượng do Trung Quốc đầu tư hỗ trợ ở châu Mỹ Latin trong sáng kiến “Vành đai và Con đường” được cho là một “cơ hội cho các quốc gia” xây dựng cơ sở hạ tầng, tăng cường kết nối và giao thương với Trung Quốc.

Theo nhiều chuyên gia, suy thoái kinh tế và sức khỏe tại các nước khu vực Mỹ Latinh thời điểm này đang là một “cơ hội” để Trung Quốc tận dụng nâng tầm vị thế của mình kể cả về chính trị và kinh tế.

Bắc Kinh đã sẵn sàng cải thiện tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực này. Bên cạnh đó, nước này cũng sẽ tăng cường sự hiện diện của mình bằng cách mở rộng các quan hệ thương mại song phương và giúp các nước Mỹ Latin và Caribbean tăng tốc phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, có thể đây là một động thái cực kỳ quan trọng của Trung Quốc trong việc phá vỡ tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực này. Giáo sư người Brazil, Santoro dự đoán rằng các quốc gia như Brazil, Argentina, Chile ... có khả năng sẽ tiến gần hơn đến Bắc Kinh sau đại dịch. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi vắc-xin nhuốm mùi chính trị! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10