Khổ vì hình vẽ bậy "bức tử" khu trung tâm TP. HCM

Diendandoanhnghiep.vn Người dân và khách du lịch ở khu trung tâm TP. HCM đang bức xúc bởi rất nhiều hình vẻ bậy bủa vây trên các tuyến đường, tường nhà, công viên.

Khổ vì hình vẽ bậy bức tử khu trung tâm TP. HCM

Khổ vì hình vẽ bậy bức tử khu trung tâm TP. HCM

Vẽ bậy tràn lan

Ghi nhận trên nhiều tuyến đường trong khu trng tâm TP. HCM như : Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Paserter... đều bị bủa vây bởi những hình vẻ bậy quái dị như: hình mặt người, con vật, chữ cách điệu, số điện thoại.

Nhiều nơi như khuôn viên tường bao của Trường đại học Sài Gòn cơ sở 2, trụ sở Tòa án nhân dân TP. HCM (đường Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.1) bị phủ nhếch nhác bởi đủ các màu sơn và nhiều hình vẽ chữ cách điệu khó hiểu, nhiều hình vẻ bậy, số điện thoại đi động cũng được in lên tường ở đây.

Tình trạng vẽ bậy này không chừa bất cứ đâu kể cả vẻ lên cửa nhà người dân, trạm xe buýt, khu vực cây ATM hay cột điện, rào chắn của các công trình đang xây dựng.

Một hiệu sách trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1 (TP.HCM) nha nhã với đủ các hình thù khó hiểu trên cửa kéo, trên nhiều mảng tường của hiệu sách này. Nhân viên hiệu sách này cho biết tình trạng hiệu sách bị vẽ bậy như vậy đã kéo dài nhiều tháng qua.

Việc vẽ bậy này cũng diễn ra ở nhiều quận khác trên địa bàn TP.HCM như: Q.3, quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình...

Hình vẽ bậy tràn lan ở khung trung tâm TP

Hình vẽ bậy tràn lan ở khung trung tâm TP

Nhiều người dân tỏ ra bức xúc bởi việc một số người vô tư vẻ bậy lên tường, cửa nhà của họ. Chị Nguyễn Thị Phương, quản lý một hiệu sách bị vẻ bậy trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q.1), cho biết đã nhiều lần chị và các nhân viên ở đây bỏ công ra tẩy xóa, sơn lại những mảng tường nhưng được ít hôm lại có người vẻ bậy lên.

“Việc vẻ bậy lên tường, cửa nhà người khác như vậy là không chấp nhận được bởi như vậy làm bẩn khuôn viên nhà, và làm xấu cảnh quan đô thị.”- chị Phương bức xúc.

Vẻ bậy làm xấu đô thị

Nhiều người vô tư vẽ bậy những hình thù kì quái trên các bức tường, trạm xe buýt, trụ điện trong TP điều này làm cảnh quan đô thị trở nên xấu xí trong mắt du khách, làm phá vỡ cảnh quan đô thị của TP.

Anh Đặng Ngọc Đức, nhân viên bảo vệ tại một cửa hàng bán thực phẩm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1) cho biết, "Việc vẻ bậy lên tường, cửa nhà dân thường diễn ra vào khuya khi mọi người đã đi ngủ". Có hôm khoảng tầm 1-2h sáng anh chứng kiến một nhóm bạn trẻ hì hục xịt sơn vẻ hình lên khuôn viên tường bao phía đối diện cửa hàng anh đang làm bảo vệ, anh chỉ dám nhắc nhở. 

Vẻ bậy làm xấu cảnh quan đô thị

Vẻ bậy làm xấu cảnh quan đô thị

Theo Công an quận 1, hiện nay, tình trạng vẽ bậy lên tường nhà dân, các công trình công cộng, trụ điện, trạm chờ xe buýt... diễn ra hết sức phổ biến, làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc người dân. Các đối tượng vẽ bậy thường ra tay rất nhanh, thời gian vẽ thường vào nửa đêm về sáng nên rất khó phát hiện, xử  lý. Công an quận 1 đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác tuần tra, ngăn chặn, xử lý để bảo vệ mỹ quan đô thị văn minh, sạch đẹp.

Theo luật sư Nguyễn Sa Linh, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết bôi bẩn, vẽ bậy lên tường là hành vi cố ý phá hoại tài sản, làm hư hỏng tài sản được thực hiện bởi lỗi cố ý. Căn cứ vào kết quả giám định tài sản hư hỏng, người vi phạm lỗi này có thể bị xử lý theo quy định tại Điều 143 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Cụ thể, nếu hành vi vi phạm gây thiệt hại từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Mức án có thể lên đến 2-7 năm tù nếu gây thiệt hại từ 50 triệu đến 200 triệu đồng; phạt tù 7-15 năm nếu gây thiệt hại tài sản từ 200 triệu đến dưới 500 triệu đồng; trường hợp giám định cho thấy tài sản hư hỏng, thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù 12-20 năm hoặc chung thân.

Ngoài ra, Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Theo đó, người vẽ bậy lên tường nhà người khác khiến người đó phải bỏ chi phí để sửa chữa phải có nghĩa vụ bồi thường những chi phí này. Như vậy, chuyện tưởng nhỏ nhưng không hề đơn giản như các “họa sĩ” vẫn nghĩ.

Một số hình ảnh về tình trạng vẻ bậy bức tử khu trung tâm TP. HCM

Một cây ATM trên đường Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.1 (TP. HCM) bị vẻ bậy với nhiều hình thù quái dị

Vô tư vẻ bậy, số điện thoại lên tường nhà, trụ sở làm việc trong khu trung tâm

Vẻ bậy lên một trạm điện trên vỉa hè đường Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.1

Vẻ bậy lên một trạm điện trên vỉa hè đường Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.1

Một trạm chờ xe buýt trên đường Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.1 bị vẻ bậy

Một trạm chờ xe buýt trên đường Nam Kì Khởi Nghĩa, Q.1 bị vẻ bậy

Một cửa hàng bán thực phẩm trên đường Nam Kì Khởi Nghĩa (Q.1, TP. HCM) bị vẻ bậy lên cửa cuộn

Một cửa hàng bán thực phẩm trên đường Nam Kì Khởi Nghĩa (Q.1, TP. HCM) bị vẻ bậy lên cửa cuộn

Vẻ bậy tràn lan khu trung tâm TP

Vẻ bậy tràn lan khu trung tâm TP

Vô tư vẻ bậy, số điện thoại lên tường nhà, trụ sở làm việc trong khu trung tâm

Vô tư vẻ bậy, số điện thoại lên tường nhà, trụ sở làm việc trong khu trung tâm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khổ vì hình vẽ bậy "bức tử" khu trung tâm TP. HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711699511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711699511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10