Khó xuất hiện sốt đất diện rộng trong năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian gần đây, thị trường bất động sản đang râm ran câu chuyện sốt đất quay trở lại, tuy nhiên có nhiều lý do để tin rằng hiện tượng này khó xảy ra trong thời gian tới.

>> Cắt cơn sốt đất Cam Lâm

>> Nhiều chỉ báo lạc quan cho thị trường bất động sản 2022

Trong năm mới 2022, nếu trường hợp đại dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt, không gây nên những tác động tiêu cực đáng kể thì thị trường sẽ tiếp đà hồi phục mạnh mẽ.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam

Khi đó, có khả năng nhiều nhà đầu tư sẽ tìm cách "tranh thủ", cố gắng tìm ra dự án phù hợp để đầu tư nhanh nhất có thể do tin rằng một chu kỳ tăng trưởng mới sẽ bắt đầu, cần phải "xuống tiền" trước khi giá lên quá cao.

Đây có là điều kiện để hiện tượng "sốt đất" ở một vài khu vực xuất hiện, tuy nhiên có nhiều lý do để tin rằng hiện tượng này sẽ không xảy ra trên diện rộng.

Thứ nhất, ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài đã hình thành tâm lý e ngại, dè dặt hơn của các nhà đầu tư khi xuống tiền. Các nhà đầu tư sẽ ưu tiên tâm lý đánh chắc thắng chắc thay vì đánh nhanh thắng nhanh như trước đây.

Thứ hai, lý do đặc biệt quan trọng là cơ quan chức năng và các tỉnh thành đã có kinh nghiệm cũng như biện pháp cụ thể để chấn chỉnh tình trạng này.

Minh chứng rõ nhất mới đây, khi có dấu hiệu sốt đất tại khu vục hồ Tà Đùng, Thanh tra tỉnh Đắk Nông ngay lập tức tổ chức thanh tra đột xuất công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý xây dựng trên địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk Glong.

Hay tại Bắc Giang, tỉnh này cũng đã tiến hành công khai danh sách 40 dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện được phép bán giúp cho thông tin được minh bạch, góp phần ngăn chặn đầu cơ.

Một số địa phương khác như Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Quảng Trị hay Đắk Nông cũng đã ban hành các văn bản tạm dừng tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chấn chỉnh tình trạng phân lô, bán nền trái phép, cấp sổ đỏ chồng lấn, sai đối tượng, siết chặt hơn nữa điều kiện tham gia đấu giá đất…

Nhiều địa phương đã ngay lập tức có động thái cắt cơn sốt đất khi vừa

Nhiều địa phương đã ngay lập tức có động thái cắt cơn sốt đất khi vừa "chớm" thông tin (Ảnh: LV)

Thứ ba, hiện tại thông tin về bất động sản đã trở nên công khai, minh bạch hơn, nhà đầu tư dễ dàng để kiểm tra, đối chiếu thông tin qua các kênh khác nhau.

Bên cạnh đó, các hội nhóm đầu tư trên mạng xã hội cũng chia sẻ và hỗ trợ nhau rất tốt trong việc tìm kiếm thông tin chính xác liên quan.

Các nhà đầu tư cũng tỉnh táo và có kinh nghiệm hơn sau các đợt sốt đất, biết cách kiểm tra thông tin, bình tĩnh hơn trước tin tức về quy hoạch.

Tuy nhiên, để tránh một bộ phận môi giới lợi dụng tin tức về quy hoạch để gây "nhiễu" thông tin, đẩy sóng ở các địa phương có quy hoạch mới, cần đẩy mạnh hơn nữa việc số hóa dữ liệu bất động sản và công bố thông tin công khai, thống nhất, minh bạch quy hoạch.

Thực tế đại dịch Covid-19 cũng đã khiến người dân tin tưởng mạnh mẽ hơn rằng "số hóa" sẽ giúp hoạt động của thị trường hạn chế được nhiều tác động từ dịch bệnh, gia tăng mức độ tự động hóa và giúp các giao dịch vẫn có thể được tiến hành như bình thường và hiệu quả. Đây chính là xu hướng của tương lai và cần phải nỗ lực để đẩy nhanh quá trình này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó xuất hiện sốt đất diện rộng trong năm 2022 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715133547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715133547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10