Nhiều chỉ báo lạc quan cho thị trường bất động sản 2022

Diendandoanhnghiep.vn Các chỉ báo về sự phục hồi của nguồn cung bất động sản cùng dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường, các chuyên gia cho biết đây sẽ là những đòn bẩy cho thị trường phát triển.

>> Khó xảy ra bong bóng bất động sản

>> Tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho thị trường bất động sản

NHIỀU CHỈ DẤU TÍCH CỰC

Trong một chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho biết, năm 2021 đã có nhiều dự báo thị trường bất động sản như một lò xo bị nén chặt chờ cơ hội bật mạnh. Tuy nhiên do tác động của yếu tố ngắn hạn là dịch bệnh kéo dài cũng như ảnh hưởng của việc siết nguồn cung làm cho sự quan tâm tới thị trường bị nén rất mạnh.

Nhiều chỉ dấu tích cực cho thị trường bất động sản 2022

Song, các điểm sáng sẽ tiếp tục được nâng lên, đáng chú ý thị trường không tăng đột ngột mà tăng trưởng tốt, tạo nên bước phát triển mới trong giai đoạn "bình thường mới".

Đồng quan điểm, một số ý kiến cũng cho rằng, xét về tổng quan, thị trường trong thời gian qua giá bất động sản hầu như không giảm, ngược lại bất động sản nhà ở còn tăng từ 5 - 9%, tùy địa bàn. Cùng với đó, giá bất động sản công nghiệp cũng tăng khoảng 3 - 18%, tùy từng địa phương.

Mặt khác dòng tiền chảy vào thị trường cơ bản vẫn tích cực khi nguồn vốn tín dụng bất động sản tính đến hết quý III/2021 tăng khoảng 6% so với cuối năm 2020 và cả năm tăng khoảng 7 - 8%. Tổng dư nợ tín dụng bất động sản khoảng 2 triệu tỷ đồng. Trong 11 tháng năm 2021, tổng vốn FDI đăng ký mới vào bất động sản đạt gần 2 tỷ USD (chiếm khoảng 11%).

Theo TS Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, dựa trên các yếu tố vĩ mô và vi mô, ngành bất động sản tiếp tục xuất hiện các chỉ báo lạc quan. Trong đó, kinh tế vĩ mô trong năm tới dự kiến tăng trưởng và phục hồi ở mức 6 - 6,5% và lạm phát vẫn được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư bao gồm cả đầu tư nhân và đầu tư nước ngoài vẫn là điểm sáng.

Và cuối cùng đó là các điểm mới về chính sách sẽ được đi vào thực thi, bên cạnh đó các thể chế, môi trường pháp lý cũng đang được chú trọng hoàn thiện, tháo gỡ rào cản, do đó gần 2.000 dự án bất động sản đang bị tồn đọng sẽ có cơ hội được tháo gỡ vướng mắc, gia tăng nguồn cung cho thị trường.

Trong khi đó, Nghiên cứu phân tích mới đây của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) cũng ghi nhận 3 động lực phục hồi thị trường trong năm tới đó là: Nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trong năm 2022; lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà; nguồn cung mới hồi phục ấn tượng nhờ nới lỏng pháp lý.

Chuyên gia của VNDirect cũng nhận định, việc thúc đẩy đầu tư công, đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng có tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản, sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của bất động sản trong các năm tới. Thêm vào đó, một số phê duyệt quy hoạch sắp tới cũng sẽ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và giá đất.

SỐT ĐẤT ẢO SẼ KHÔNG LẶP LẠI

Song song cùng các tín hiệu trên, thị trường vẫn không khỏi lo ngại về một đợt sốt đất mới như một chu kỳ sốt đất sau dịch đã lặp đi lặp lại 2 năm qua.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam khả năng phục hồi nền kinh tế và thị trường bất động sản Việt Nam trong trạng thái bình thường mới, có sự nỗ lực của hệ thống quản lý dịch bệnh là tươi sáng.

Khó xuất hiện cơn sốt đất cục bộ như đầu năm 2021

Tuy nhiên, do thủ tục đầu tư vẫn chưa triệt để được tháo gỡ, theo đó nguồn cung chưa có nhiều cải thiện dẫn đễn xu hướng giá bất động sản có thể tiếp tục tăng ở mức cao do nguồn cung yếu.

“Rõ ràng, với kịch bản nguồn cung sản phẩm còn tiếp tục khan hiếm, lực cầu vẫn tốt, cộng hưởng lực đỡ từ nhà đầu tư F0, sự nóng lên của thị trường bất động sản trong giai đoạn tới như dự báo nhiều khả năng là có cơ sở” – ông Đính cho hay.

Song, nhìn nhận thị trường ở góc độ tích cực hơn, ông Huỳnh Phước Nghĩa, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM) sang năm 2022, các quy hoạch mới đã được công bố, rất khó có điểm nóng hạ tầng nào đó để tạo sốt.

Vị chuyên gia cho rằng, năm 2022 chủ yếu có vấn đề nổi cộm là gỡ vướng pháp lý cho các chủ đầu tư. Tín hiệu để tạo ra một cơn sốt ở góc độ đầu tư vào năm sau không rõ ràng và sẽ khó xảy ra những cơn sốt do đầu cơ thổi giá, bơm giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều chỉ báo lạc quan cho thị trường bất động sản 2022 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083833 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083833 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10