Khoa học công nghệ đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Diendandoanhnghiep.vn Để mở rộng thị trường tiêu thụ, khai thác tốt lợi thế của địa phương, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng KHCN phát triển nông sản, sản phẩm OCOP.

>>> Hải Phòng: Kết nối cung cầu, chuyển giao khoa học công nghệ

Từ đó, góp phần đưa các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh ngày càng vươn xa, đến gần hơn với người tiêu dùng và phát triển bền vững.

Thăng hạng sản phẩm OCOP nhờ khoa học công nghệ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 219 chủ thể sản xuất (54 doanh nghiệp, 87 HTX, 78 hộ kinh doanh cá thể) tham gia chương trình OCOP; 565 sản phẩm OCOP (359 sản phẩm đạt từ 3-5 sao cấp tỉnh, 3 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia...).

Thời gian qua để tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, các ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ, tuyên truyền tới các doanh nghiệp, HTX ứng dụng KHCN vào sản xuất.

Theo lãnh đạo Sở Khoa học & Công nghệ, trên cơ sở các nội dung nhiệm vụ đã xác định, Sở chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc tăng cường các nhiệm vụ ứng dụng KHCN đối với các sản phẩm OCOP. Trong đó tập trung hướng dẫn các đơn vị, tổ chức, cá nhân về ghi nhãn hàng hóa, đăng ký mã số mã vạch; truy xuất nguồn gốc sản phẩm; xác lập và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng KHCN trong sản xuất… Đồng thời phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh rà soát, đánh giá các sản phẩm được cấp sao; tổ chức chương trình cà phê công nghệ với chủ đề "Ứng dụng công nghệ nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Quảng Ninh", trong đó có các nội dung liên quan đến công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, thủy sản; vai trò của thương mại điện tử đối với sự phát triển sản phẩm OCOP…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 219 chủ thể sản xuất (54 doanh nghiệp, 87 HTX, 78 hộ kinh doanh cá thể) tham gia chương trình OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 219 chủ thể sản xuất (54 doanh nghiệp, 87 HTX, 78 hộ kinh doanh cá thể) tham gia chương trình OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Đến nay có nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp, HTX áp dụng KHCN trong các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng, đa dạng hóa mẫu mã, nâng tầm giá trị sản phẩm trên thị trường, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Theo đại diện Công ty TNHH Nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc (TP Cẩm Phả): Từ năm 2020 được sự quan tâm hỗ trợ của các ngành chức năng và sự chủ động đầu tư của đơn vị, Công ty đã cải tạo, xây mới hệ thống nhà máy chuẩn GMP, phòng R&D, phòng Lab - kiểm nghiệm, nhà sấy quy mô lớn… nhằm đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt về sản xuất. Đến nay các sản phẩm tiêu biểu của Công ty, như: Trà giảo cổ lam, trà bổ gan, trà giải độc gan, trà diệp hạ châu, viên tiểu đường, viên chè vằng... trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu, được xếp hạng 4 sao cấp tỉnh, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã.

Được biết, chương trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Quảng Ninh đã được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện với 21 dự án. Các dự án được thực hiện theo chuỗi gồm: Quy hoạch vùng, ứng dụng công nghệ xây dựng vùng nguyên liệu, xây dựng công cụ quản lý, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh…

Nhiều sản phẩm đã trở thành sản phẩm thuộc chương trình OCOP, như: Vải chín sớm Phương Nam Uông Bí, Chả mực Hạ Long, Na dai Đông Triều, Nếp cái hoa vàng Đông Triều, Gà Tiên Yên, chè Đường Hoa, Rau an toàn Quảng Yên, Trứng gà Tân An, Nước mắm Cái Rồng, Tu hài Vân Đồn, rượu Ba kích Quảng Ninh, mực ống Cô Tô, Nhựa thông Quảng Ninh, Thanh long Uông Bí… Chương trình OCOP đã góp phần phát triển nông nghiệp ổn định.

Thời gian tới, tỉnh xác định chương trình OCOP là một chương trình phát triển kinh tế nông thôn trọng tâm, gắn với xây dựng NTM bền vững. Tỉnh chú trọng phát triển các loại hình tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP. Trong đó ưu tiên hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, phát huy vai trò đầu tàu trong các chuỗi giá trị sản phẩm OCOP.

Khoa học công nghệ nâng tầm sản phẩm OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Khoa học công nghệ nâng tầm sản phẩm OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Đồng thời có chính sách để ưu tiên vốn, đất đai, hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng KHCN để phát triển sản xuất ở các tổ chức kinh tế OCOP; các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chế biến, chế biến sâu, liên kết và gắn với vùng nguyên liệu địa phương để hình thành các chuỗi giá trị hoàn chỉnh, sản phẩm OCOP đặc sắc, có giá trị cao; đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ KHCN cấp cơ sở hướng tập trung ứng dụng công nghệ phục vụ phát triển, nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP.

Đưa thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ

Theo báo cáo của Sở Công Thương, từ đầu năm đến nay, Sở đã chú trọng hỗ trợ các sản phẩm OCOP đạt từ 3-5 sao tham gia các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và thanh toán không dùng tiền mặt. Hiện tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là 565 sản phẩm. Trong đó, nhiều sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3-5 sao được đưa lên các sàn TMĐT. Điển hình như, sàn TMĐT Voso có 160/334 sản phẩm đạt 60%; sàn TMĐT Postmart 108/334 sản phẩm đạt 40,4%; riêng sàn giao dịch TMĐT tỉnh (http://teqni.gov.vn) đang giới thiệu 424/560 sản phẩm OCOP, trong đó có 190/334 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 10.000 lượt truy cập, số lượng đơn đặt hàng gần 300 đơn. Các sản phẩm bán chạy bao gồm: Trà hoa vàng, miến dong Bình Liêu, ruốc hàu, ruốc tôm, nước mắm Cái Rồng… Đây được coi là kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả và là “cánh tay” nối dài giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn tới nhiều thị trường ngoài tỉnh.

Cũng từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương tổ chức thành công 7 hội chợ OCOP kết hợp thương mại, Hội chợ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại các địa phương trên địa bàn tỉnh; cung cấp thông tin 23 chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm trong và ngoài nước đến Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu đăng ký tham gia.

Thông qua các hội chợ, triển lãm, sản phẩm OCOP Quảng Ninh luôn nhận được sự ưu tiên tiêu dùng của khách hàng, đặc biệt là sản phẩm thịt lợn Móng Cái và các sản phẩm sau chế biến từ thịt lợn Móng Cái; hải sản các loại như mực khô, mực một nắng, tôm bóc nõn, cá chỉ vàng...; sản phẩm chế biến từ thủy, hải sản như ruốc cá, ruốc hàu, ruốc tôm..., nước mắm sá sùng...; các sản phẩm từ trà hoa vàng… 

Thời gian tới, để sản phẩm OCOP của Quảng Ninh có thể tiếp cận nhiều thị trường hơn nữa, Sở Công Thương cũng đã có văn bản gửi Trung tâm Phát triển thương mại điện tử - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) xem xét, phối hợp tổ chức hai hội nghị tập huấn về TMĐT liên quan đến nội dung thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua Alibaba và thúc đẩy xuất khẩu biên giới qua Amazon với quy mô khoảng 200 đại biểu/hội nghị, dự kiến sẽ được tổ chức trong quý III, IV năm 2023.

Hiện tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là 565 sản phẩm OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Hiện tổng số sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh là 565 sản phẩm OCOP (ảnh báo Quảng Ninh)

Theo lộ trình đến năm 2025, cùng với tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm và ổn định về sản lượng, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát triển 12 sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh, 6 sản phẩm OCOP định hướng cấp quốc gia.

Cùng với đó, đẩy mạnh việc phát triển chuyển đổi số, đưa các sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT, thanh toán không dùng tiền mặt và tổ chức các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại ở trong và nước ngoài… Qua đó, góp phần nâng tầm cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh và tạo tiền đề để các sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa ở nhiều thị trường tiềm năng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khoa học công nghệ đưa sản phẩm OCOP vươn xa tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368921 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368921 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10