Khóa học dành cho phụ nữ khởi nghiệp, bạn đã sẵn sàng?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Báo cáo Chỉ số Nữ doanh nhân Mastercard (MIWE), hiện nay tại Việt Nam có 26,5% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Doanh nghiệp nữ đã trở thành một lực lượng không thể thiếu trong giới kinh doanh.

Mặc dù số lượng doanh nhân nữ đang tăng lên qua từng năm, nhưng nhìn chung phụ nữ khởi nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn và rào cản, trong đó có kiến thức kinh doanh.

Rào cản về thể chế pháp luật, quan niệm nhận thức và điều kiện kinh tế xã hội ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của phụ nữ

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, 45% nền kinh tế thế giới có luật hạn chế việc làm của phụ nữ. Ví dụ, tại Trung Quốc, theo Quy định đặc biệt về bảo hộ lao động cho lao động nữ được ban hành năm 2012, phụ nữ không được phép làm việc: hầm mỏ, rèn thủ công, làm lạnh; các hoạt động có cường độ lao động cao, chịu trọng lượng, tải trọng liên tục (6 lần mỗi giờ, mỗi lần dưới 20kg) và gián đoạn mỗi lần 25kg; khai thác gỗ và các loại khai thác khác trong ngành lâm nghiệp; lắp ráp và tháo dỡ giàn giáo trong ngành xây dựng; phân loại mạng lưới giáo dục y tế; đi dây cao trong ngành điện và viễn thông. Một số nước khác trên thế giới như Nga có luật hạn chế phụ nữ tham gia lái tàu cao tốc, đào tạo trợ lý lái xe hạng nặng, tài xế xe buýt ở Nga về cơ bản đều là nam giới; phụ nữ có thể câu cá nhưng chỉ giới hạn ở vùng nước ven biển, ao hồ và sông ngòi, không thể ra khơi câu cá; phụ nữ không được tham gia các công việc lặn cứu hộ, thuỷ thủ, thành viên phi hành đoàn và thuyền trưởng cũng bị cấm… Tại Việt Nam, theo khảo sát của IFC “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Nhận thức và Tiềm năng”, luật hạn chế hơn 70% công việc đối với phụ nữ liên quan đến lĩnh vực khai khoáng, gia công kim loại… Tuy nhiên, luật chỉ hạn chế phụ nữ trực tiếp tham gia các công việc đó nhưng không hạn chế quyền khởi nghiệp kinh doanh của phụ nữ trong những lĩnh vực đó. Như vậy, rào cản của hệ thống luật định không phải là nguyên nhân chủ yếu hạn chế các cơ hội để phụ nữ khởi nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để phụ nữ nói chung và doanh nghiệp nữ nói riêng có thể chạm tới các lĩnh vực, loại hình kinh doanh và coi đó là cơ hội, thế mạnh để khởi nghiệp?

Khi phụ nữ có dự định khởi nghiệp thì sẽ gặp phải những khó khăn gì?

Thời đại 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân có thể nắm bắt và tiếp cận thông tin đa dạng, đây cũng là một yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp. Tuy nhiên, sự đa dạng về nguồn thông tin này cũng gây ra nhiễu thông tin: những thông tin chính xác và thông tin giả, thông tin có giá trị và thông tin vô giá trị, thông tin cần thiết và thông tin không cần thiết. Vậy, đối với phụ nữ khởi nghiệp, đặc biệt là những đối tượng chưa từng tiếp xúc hay thử thách với những công việc kinh doanh trước đây thì làm cách nào để có thể đón nhận và xử lý được thông tin chính xác, có giá trị và cần thiết để hạn chế rủi ro trong quá trình khởi nghiệp và kinh doanh?

Điều kiện khởi nghiệp thuận lợi và thu nhập cao không phải lúc nào cũng là tiền đề cần thiết cho phụ nữ khởi nghiệp. Nếu lao động truyền thống có thể đáp ứng nhu cầu cơ bản của phụ nữ về thu nhập và môi trường làm việc thì họ cho rằng không cần phải tự mình khởi nghiệp. Bên cạnh đó, khởi nghiệp cũng có thể gặp phải những thách thức không mong muốn như rủi ro về vốn vay, điều này trở thành thứ cản trở họ bắt tay vào con đường khởi nghiệp. Có nhiều yếu tố thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp, một trong những động lực đó chính là cơ hội. Tuy nhiên, làm thế nào để nhìn thấy và nắm bắt được cơ hội lại là điều không dễ dàng.

Thời đại 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân có thể nắm bắt và tiếp cận thông tin đa dạng, đây cũng là một yếu tố quan trọng trong khởi nghiệp.

PGS.TS. Trần Quang Tiến giảng dạy tại khóa học về Khởi sự kinh doanh do Học viện Phụ nữ Việt Nam hợp tác với Đại sứ quán Hoa Kỳ, tháng 4/2021.

Để giúp phụ nữ khởi nghiệp hay nữ doanh nhân quản lý, phát triển tốt doanh nghiệp của mình

Với hơn 60 năm kinh nghiệm đào tạo, giảng dạy, bồi dưỡng cho phụ nữ và gần 20 năm đào tạo, giảng dạy chuyên ngành kinh tế, nắm bắt được những rào cản và khó khăn đó, Học viện Phụ nữ Việt Nam là đơn vị tiên phong trong hỗ trợ phụ nữ, doanh nghiệp nữ nói chung và phụ nữ khởi nghiệp nói riêng. Học viện Phụ nữ Viêt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hiệp quốc về Bình đẳng Giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN WOMEN) tổ chức lớp tập huấn bài giảng trực tuyến “Khởi nghiệp và phát triển cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ”.

Đây là khoá học dành riêng cho nhóm đối tượng là doanh nhân nữ, phụ nữ và sinh viên nữ muốn khởi nghiệp kinh doanh. Đặc biệt, khoá học này là hoàn toàn miễn phí và học viên tham gia 100% bài giảng sẽ được cấp chứng chỉ Hoàn thành Khoá học từ Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Đội ngũ giảng viên gồm các Phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, các chuyên gia chuyên ngành kinh tế được đào tạo trong và ngoài nước với hơn chục năm kinh nghiệm giảng dạy đại học, khoá học sẽ cung cấp và củng cố các kiến thức, kỹ năng để quá trình khởi nghiệp trở nên bền vững hơn. Khoá học sẽ mang đến một cái nhìn tổng quan về bức tranh mang tên “khởi nghiệp”; giúp học viên xây dựng, lựa chọn ý tưởng kinh doanh phù hợp, hoàn thiện kế hoạch kinh doanh; nhận biết những rủi ro trong quá trình khởi nghiệp; nắm bắt được quy trình, kỹ năng và kiến thức để xây dựng và vận hành doanh nghiệp; trang bị kiến thức về các nguồn hỗ trợ vốn để tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính hỗ trợ trong quá trình khởi nghiệp… Hệ thống bài giảng gồm 10 chuyên đề được thiết kế thông minh, dễ hiểu, học viên có thể nắm bắt kiến thức nhanh chóng bằng các câu hỏi trắc nghiệm và bài tập tình huống đa dạng. Bên cạnh phần lý thuyết, khoá học còn cung cấp các bài tập tình huống, hỏi đáp, tương tác nhằm tạo môi trường cho người học có thể luyện tập cũng như là áp dụng các kiến thức được học. Trong quá trình thực hành, các giảng viên và chuyên gia sẽ tư vấn, hỗ trợ học viên tự tin khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp. Ngoài ra, sau khi hoàn thành khoá học, học viên còn có cơ hội được Học viện mời đến nhận chứng chỉ và giao lưu, chia sẻ, truyền cảm hứng từ khách mời là nữ doanh nhân thành đạt hàng đầu Việt Nam.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, Học viện Phụ nữ Việt Nam là đơn vị tổ chức trực tiếp và trực tuyến các cuộc họp, các khoá học với đối tác trong nước và quốc tế, luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, được học viên, đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao. Khoá học được tổ chức theo hình thức đào tạo từ xa thông qua mạng Internet (E-learning).

Học viên có thể tham gia học mọi lúc, mọi nơi một cách dễ dàng bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính cá nhân theo các bước sau:

  • Đăng ký tham gia khoá học.
  • Học viên được Học viện cấp tài khoản để đăng nhập hệ thống và nhận video hướng dẫn cách học qua email của từng học viên trước ngày bắt đầu học.
  • Sau khi nhận tài khoản, học viên chủ động thời gian đăng nhập để học lần lượt 10 chuyên đề của khoá học và tương tác theo hướng dẫn của giảng viên.

Tham gia khoá học dễ dàng bằng cách đăng ký theo đường link sau: https://forms.gle/zWc6TQ19g9DFN8DY7

          Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ chuyên viên Hoàng Thị Hương Giang, ĐT: 0949.517.000, email: gianghth@vwa.edu.vn, Phòng Hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học, Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khóa học dành cho phụ nữ khởi nghiệp, bạn đã sẵn sàng? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713601527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713601527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10