Khơi dậy tiềm năng và phát triển các ý tưởng - dự án khởi nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên - Huế

Diendandoanhnghiep.vn UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ tổng kết và trao giải các ý tưởng, dự án xuất sắc nhất tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023.

>> Techfest Long An 2023: Thúc đẩy Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để kiến tạo tương lai

Toàn cảnh

Toàn cảnh Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023

Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo. Trong Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 09/8/2021 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã xác định mục tiêu “Phát triển mạnh mẽ KHCN và đổi mới sáng tạo nhằm tạo bứt phá nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; đưa KHCN thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...”. Trong đó hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được xác định là “chìa khóa” để tỉnh chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo.

Nhằm xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho tổ chức, nhóm cá nhân, cá nhân trên địa bàn tỉnh, tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng; Tìm kiếm, chọn lọc, tôn vinh các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiềm năng, góp phần hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; đồng thời thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của xã hội, doanh nghiệp đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp hay và có tiềm năng phát triển, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 16/3/2023 tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 và Quyết định số 576/QĐ-UBND ngày 17/3/2023 ban hành Thể lệ Cuộc thi Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023. Cơ quan chỉ đạo tổ chức cuộc thi là UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; triển khai là Ban tổ chức cuộc thi và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế là Cơ quan thường trực Ban Tổ chức cuộc thi.

Với quan điểm đặt doanh nghiệp là trọng tâm, xem doanh nghiệp là động lực tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội, thời gian qua tỉnh Thừa Thiên Huế đã kiến tạo môi trường thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên các lĩnh vực, nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tinh thần khởi nghiệp trong các thế hệ sinh viên, thanh niên và cộng đồng doanh nghiệp.

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng. Từ đó lựa chọn các ý tưởng, dự án KNĐMST tiềm năng, để tập trung hỗ trợ hoàn thiện các dự án có mô hình kinh doanh mới, tạo ra sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội địa phương.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến nay đã phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, năm 2021 tỉnh Thừa Thiên Huế vinh dự là một trong 03 địa phương trên toàn quốc được VCCI vinh danh là địa phương cống hiến tích cực cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và năm 2022 tiếp tục đạt được danh hiệu “Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tại Lễ Vinh danh và Trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam do VINASA tổ chức.

Trải qua 8 lần tổ chức, Cuộc thi đã thu hút nhiều tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia, đã có 414 hồ sơ đăng ký dự thi, trong đó 108 dự án được chọn vào vòng chung kết và 67 ý tưởng, dự án có tiềm năng nhất được chọn để trao giải cấp tỉnh; một số dự án đã đạt giải nhất Cuộc thi cấp Vùng Miền Trung và Tây Nguyên và các giải thưởng khác; nhiều dự án không ngừng phát triển lớn mạnh từ Cuộc thi vươn lên phát triển, lan tỏa trong cả nước và hội nhập với thị trường thế giới. 

>> Cầu nối với hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam

Năm 2023, Ban tổ chức Cuộc thi đã hỗ trợ tối đa cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tiếp cận thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức tập huấn, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ dự thi qua đó đã thu hút nhiều đối tượng quan tâm. Ban Tổ chức đã nhận được 90 hồ sơ hợp lệ dự thi, đây là năm có số lượng hồ sơ đăng ký nhiều nhất từ trước đến nay.

Trải qua 03 vòng thi Sơ khảo, Bán kết, Chung kết trên cơ sở ý kiến góp ý của Hội đồng giám khảo và tập huấn của các chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn trong hoạt động khởi nghiệp đã hỗ trợ rất lớn cho các dự án, nhất là hoàn thiện về kỹ năng thuyết trình, định vị sản phẩm, định hướng phát triển ý tưởng, dự án; xây dựng mô hình kinh doanh và tiếp cận thị trường; kết nối nhà đầu tư…, góp phần để các tác giả, nhóm tác giả hoàn thiện ý tưởng, sản phẩm, hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp đi vào hoạt động hiệu quả.

Từ 20 ý tưởng, dự án vào vòng bán kết và chung kết, Hội đồng giám khảo đã chọn 12 ý tưởng, dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất đạt giải tại Cuộc thi và được vinh danh. Các ý tưởng, dự án hầu hết khai thác được các thế mạnh về công nghệ, trí tuệ, khả năng tư duy sáng tạo của các startup trẻ, đồng thời còn làm nổi bật được các yếu tố truyền thống, văn hoá Huế, qua đó hình thành nên nhiều ý tưởng độc đáo mang đậm bản sắc văn hoá Huế.

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 gồm các ý tưởng dự án: Về chế biến và khai thác tài nguyên bản địa; Về ứng dụng công nghệ, thương mại hoá kết quả nghiên cứu; Phát huy giá trị tài sản trí tuệ, xây dựng mô hình kinh doanh mới; Có tác động về mặt xã hội, hướng đến cộng đồng

Trao giải Nhất cho Dự án Ngũ cốc Mộc An - Hành trình phát triển bền vững từ vùng tài nguyên bản địa

Giải Nhất thuộc về dự án "Ngũ cốc Mộc An - Hành trình phát triển bền vững từ vùng tài nguyên bản địa” của tác giả Hoàng Thị Cẩm Nhung, GĐ Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp xanh Mộc An.

Giải Nhất thuộc về DA "Ngũ cốc Mộc An - Hành trình phát triển bền vững từ vùng tài nguyên bản địa” của tác giả Hoàng Thị Cẩm Nhung, GĐ Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp xanh Mộc An. Ban tổ chức còn trao 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và có 2 DA đạt giải thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh. Ngoài ra còn trao một Giải thưởng sinh viên KNĐMST tiêu biểu từ nguồn kinh phí xã hội hoá.

Ông Hồ Thắng Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, nhiều dự án dự thi năm nay có tính khả thi và có tính sáng tạo cao, là những dự án được hun đúc từ tâm huyết, sự đam mê của các thế hệ thanh niên thời đại mới. Các dự án của các bạn thực sự có ý nghĩa thiết thực, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời kết nối các doanh nghiệp, tổ chức,… cùng đồng hành với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo địa phương, chủ động đặt ra những bài toán thiết thực, tích cực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào lao động và sản xuất để ngày càng nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế của sản phẩm, hàng hóa .

Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp khởi sự kinh doanh, Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bằng những chính sách hỗ trợ thiết thực và phù hợp nhất, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Việc duy trì tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh hàng năm là bước đệm quan trọng để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sâu rộng trong mọi tầng lớp người dân, khai thác tài nguyên trí tuệ, phát huy được tính sáng tạo trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, qua đó đã góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khơi dậy tiềm năng và phát triển các ý tưởng - dự án khởi nghiệp tại tỉnh Thừa Thiên - Huế tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355823 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355823 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10