Khởi nghiệp: Bạch diện thư sinh dệt nên huyền thoại

Theo thegioitiepthi 26/02/2019 07:38

Đặc điểm của những doanh nhân tiêu biểu trên thế giới của thế hệ startup - khởi nghiệp là họ có khi chỉ là những chàng sinh viên nhưng những câu chuyện khởi nghiệp độc đáo trong kinh doanh...

Đặc điểm của những doanh nhân tiêu biểu trên thế giới của thế hệ startup - khởi nghiệp là họ có khi chỉ là những chàng sinh viên “bạch diện thư sinh”, thế nhưng như có phép thuật, bằng những ý tưởng táo bạo và tri thức công nghệ, họ chỉ cần vài năm để tạo cho mình một “đế chế” mới lừng danh trong lĩnh vực kinh doanh, điều mà các thế hệ trước phải mất vài chục năm ròng.

Và bản thân họ đã trở thành những huyền thoại với những câu chuyện khởi nghiệp độc đáo trong làng kinh doanh...

Đế chế Google

Thập niên 90 của thế kỷ trước là thời kỳ bùng nổ của internet với sự ra đời của hàng loạt các công ty công nghệ thông tin. Từ Netscape, Cisco cho đến eBay, những công ty này đã phát triển vũ bão, cạnh tranh gay gắt vị trí dẫn đầu bằng những phát minh độc đáo.

Tuy nhiên, những công ty trên không hề hay biết đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong cuộc đua vũ trang công nghệ, kẻ sẽ hạ bệ họ trong tương lai lại đến từ đề tài khởi nghiệp của hai chàng sinh viên trẻ tuổi Sergey Brin và Larry Page tại Đại học Stanford, Mỹ.

Theo Wired, năm 1996, Larry Page cùng với người bạn cùng phòng Sergey Brin đã xây dựng nên một trình duyệt tìm kiếm có một không hai bằng các đường liên kết dẫn đến các trang web khác trên mạng internet.

Ban đầu, công cụ này được đặt tên là “Backrub”, sau đó được đổi thành “Google” và chính là tiền đề để Page và Brin khởi nghiệp lập nên công ty Google vào năm 1998.

Năm 1998, Google lọt vào mắt xanh của Andy Bechtolsheim - giám đốc công ty Sun Microsystem và nhận được khoản đầu tư 100.000 đô la Mỹ. Đồng thời, Jeff Bezos, chủ công ty Amazon, và nhân viên dưới quyền Ram Shriram cùng đầu tư 1,25 triệu đô la Mỹ.

Nhờ khoản tài trợ khổng lồ, hai nhà sáng lập trẻ tuổi đã chuyển trụ sở đến tòa nhà tráng lệ ở vùng Moutain View, California và cho thuê thêm đội ngũ nhân viên nhằm đẩy mạnh tiến trình phát triển công cụ trình duyệt Google.

Trong vòng bốn năm, công ty đã biến Google trở thành công cụ tìm kiếm hàng đầu trên thế giới. Nó đã trở thành một thư viện, một bộ não nhân tạo khổng lồ của nhân loại. Tất cả các thông tin, kiến thức từ cổ chí kim, từ giải trí cho tới khoa học, lịch sử, nghệ thuật, và thậm chí là tin tức nóng hổi vừa ra mắt các trang báo mạng đều có thể được tìm thấy bằng công cụ này. Có thể nói rằng Google là người thủ thư hướng dẫn người sử dụng thế giới đến với kho tàng tri thức nhân loại.

Hiện nay, mặc cho sự cạnh tranh quyết liệt từ các công ty “đàn em” như Firefox hoặc Internet Explore, Google vẫn giữ vững vị trí ngôi vương trong lĩnh vực mạng và trong năm 2018, theo như báo Theverge, Google hiện đang có tổng giá trị lên đến 739 tỷ đô la Mỹ.

Từ trang web “hot” đến mạng xã hội số một

Vào năm 2003, cậu sinh viên Đại học Harvard, Mỹ Mark Zuckerberg đã xây dựng trang web cực kỳ sáng tạo tên là “Facemash” nhằm để người dùng - chủ yếu là nam sinh của trường Harvard - có thể đánh giá, chọn ra các cô gái nóng bỏng nhất của trường.

Tờ Businessinsider cho biết, mặc dù trò nghịch ngợm Facemash đã suýt khiến cho Zuckerberg bị đuổi học, ít ai ngờ rằng nó là tiền đề cho Facebook - nền tảng mạng xã hội nổi tiếng nhất trên thế giới.

Ngày 4/ 2/2004, Mark Zuckerberg đã cho ra mắt nền tảng mạng xã hội thefacebook và khởi nghiệp nên công ty Facebook. Khác với các nền tảng lúc bấy giờ, người sử dụng có một tài khoản riêng giúp họ đăng tải, chia sẻ thông tin, hình ảnh với những người sử dụng khác thông qua nền tảng chung và thậm chí là có thể kết bạn, kết nối trò chuyện trực tuyến với họ.

Một số nhà đầu tư đã thấy tiềm năng của dự án khởi nghiệp và quyết định đầu tư cho nền tảng. Vào tháng 5/2005, Accel, một trong số các công ty phần mềm hàng đầu của Mỹ, đầu tư 12,7 triệu đô là Mỹ trong khi Jim Breyer, giám đốc công ty Breyer Capital, đã góp một triệu đô la.

Zuckerberg và các cộng sự đã chi số tiền tài trợ cho việc phát triển hệ thống mạng xã hội Facebook và chỉ trong vòng năm năm đã biến Facebook trở thành công ty mạng truyền thông lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau Google và Amazon với trị giá 41 tỷ đô la Mỹ.

Nền tảng Facebook ngay từ khi ra mắt đã giúp mọi người trên thế giới có thể kết nối, làm việc với nhau dù ở bất cứ đâu và tạo nên mảnh đất vàng màu mỡ cho các nghành hoạt động kinh doanh online trên toàn cầu. Không chỉ như vậy, Facebook còn ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp như báo chí, khiến cho những ngành này phải thay đổi cách thức hoạt động sao cho phù hợp với xu thế sử dụng mạng xã hội của người tiêu dùng.

Hiện nay, theo thống kê từ Statista, trong riêng năm 2018, Facebook đã đạt 1,4 tỷ người dùng và đoạt doanh thu 13,2 tỷ đô la lợi nhuận.

Khởi nghiệp khổng lồ

Mọi ý tưởng có thể đến từ bất cứ đâu. Trong trường hợp của Uber, ý tưởng khởi nghiệp của công ty này đã được thai nghén trong một đêm đông lạnh giá ở Pháp.

Theo trang kinh tế Techstory, năm 2008, hai doanh nhân trẻ Travis Kalanick và Garrett Camp đến dự hội nghị LeWeb ở Paris. Sau khi kết thúc hội nghị, hai người dụ định bắt xe về khách sạn nhưng không chiếc xe taxi nào chịu đón họ.

Vừa mệt và lạnh, hai người họ thi nhau phàn nàn, chê bai, chửi rủa hệ thống taxi tệ hại trên toàn thế giới và trong cơn giận đó, ý tưởng về một dịch vụ vận chuyển mới, tối ưu hơn so với dịch vụ taxi đã ra đời.

Khi trở về, Garrett đã tiến hành sáng tạo nền tảng dịch vụ Uber và đã thuyết phục Kalanis tham gia vào dự án khởi nghiệp này.

Về cơ bản, dịch vụ hoạt động thông qua ứng dụng Uber. Chỉ bằng vài nút bấm trên ứng dụng, xe sẽ được đặt, giá tiền dịch vụ đã được thanh toán thông qua thẻ ngân hàng và tài xế sẽ đến địa điểm khách hàng yêu cầu thông qua GPS.

Tháng 5/2010, ứng dụng Uber được ra mắt công chúng. Nhờ sự đơn giản, nhanh gọn, tiện lợi, danh tiếng nổi lên như cồn và nhanh chóng làm thay đổi bộ mặt ngành dịch vụ giao thông vận chuyển.

Trong những năm kể từ khi Uber có mặt, ngành giao thông vận tải trên thế giới đã thay đổi chóng mặt. Những hãng xe taxi buộc phải phải nâng cấp dịch vụ nếu không muốn bị phá sản và đồng thời, các hãng giao thông vận tải hàng hóa đã bắt đầu áp dụng công nghệ ứng dụng thông tin như Uber vào hoạt động. Đồng thời, sự thành công của Uber còn tạo ra bước đệm để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận chuyển sau này như Grab đạt được thành công.

Từ năm 2010 - 2013, Uber đã kiếm được số tiền đầu tư hơn 320 triệu đô la Mỹ, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới vào thời điểm đó. Thành công rực rỡ này đã giúp Uber có được số tiền lợi nhuận khổng lồ. Chỉ riêng năm 2013, lợi nhuận Uber đã đạt mức 104 triệu đô la Mỹ.

Không chỉ tạo nên cho mình những “đế chế” kinh doanh mới, các doanh nhân khởi nghiệp trẻ của những công ty điển hình trên còn tạo ra những bước tiến lớn cho nhân loại trong thời “hậu hiện đại” này. Bởi ngày nay, có lẽ cũng khá hiếm người nào hàng ngày không tra Google, lướt Facebook, đi xe taxi ứng dụng công nghệ thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi nghiệp: Bạch diện thư sinh dệt nên huyền thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO