Khởi nghiệp đổi mới Sáng tạo: Để dự án hướng đạt mục tiêu phát triển bền vững

DIỆU OANH 09/07/2024 22:31

Lễ phát động cuộc thi “Sinh viên với Ý tưởng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo năm 2024” được tổ chức tại Trường đại học Nguyễn Tất Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.

Với chủ đề này, cuộc thi năm nay có mục tiêu tìm kiếm các dự án khởi nghiệp sáng tạo mang tính bảo vệ môi trường, kinh tế tuần hoàn…

Bài dự thip/chú trọng đến phát triển bền vững

Bài dự thi chú trọng đến phát triển bền vững

Nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học cho sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nói riêng cũng như sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, học viện trên cả nước, Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã phối hợp Nhà Văn hóa Sinh viên TP HCM cùng với sự đồng hành của Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp Đại học và Cao đẳng Việt Nam (VNEI) tổ chức cuộc thi.

Cuộc thi “Sinh viên với Ý tưởng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo năm 2024” không còn là một sân chơi bổ ích mà là cơ hội để các bạn sinh viên học hỏi, thể hiện khả năng sáng tạo, áp dụng kiến thức vào thực tiễn và góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội mà còn trang bị kiến thức, kỹ năng, cơ hội làm chủ cho sinh viên và xây dựng các nhóm sáng tạo, khởi nghiệp trong sinh viên. 

Song song đó, cuộc thi cũng là cơ hội để ý tưởng kết nối doanh nghiệp tạo cơ hội cho các dự án tiềm năng gặp gỡ, tiếp cận các nhà đầu tư.

Đông đảo giảng viên và sinh viên tham gia lớp tập huấn “Phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến mục tiêu phát triển bền vững”.

Đông đảo giảng viên và sinh viên tham gia lớp tập huấn “Phát triển ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng đến mục tiêu phát triển bền vững”.

Đây là năm thứ 8 Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo khởi nghiệp Trường ĐH Nguyễn Tất Thành tổ chức cuộc thi Sinh viên với Ý tưởng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo. Với niềm đam mê và lòng kiên trì khởi nghiệp, một số dự án đạt giải cao của cuộc thi đã đạt được nhiều giải thưởng lớn ở các cuộc thi khởi nghiệp các cấp. Những thành quả này sẽ tiếp thêm động lực, truyền cảm hứng cho sinh viên tiếp tục theo đuổi đam mê khởi nghiệp sáng tạo và sớm hiện thực hóa ước mơ của mình.

PGS.TS Bạch Long Giang, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo Khởi nghiệp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cho biết, năm nay Cuộc thi Sinh viên với Ý tưởng Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo có một số điểm mới về nội dung cũng như hình thức. Trước hết về mặt nội dung, chủ đề năm nay tập trung vào vấn đề cả nước và quốc tế đang quan tâm, đó là “Phát triển bền vững.” Chủ đề này sẽ được yêu cầu lồng ghép vào toàn bộ các dự án thi, từ ý tưởng đến cách tổ chức thực hiện ý tưởng, trải nghiệm khách hàng và đưa sản phẩm vào thực tế.

Tiêu chí chấm thi năm nay, ban tổ chức cũng yêu cầu các dự án tham gia phải đưa ra giá trị tác động xã hội theo 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Trong đó, dự án của các đôi thi phải thể hiện rõ ràng tác động ở điểm nào và giải quyết mục tiêu nào trong 17 mục tiêu này. Ngoài ra, mô hình kinh doanh của các dự án phải hướng đến mô hình ESG (Environment-Social-Governance). Để các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ, việc lồng ghép các tiêu chí phát triển bền vững là vô cùng cần thiết. Đây là cách để giúp các dự án khởi nghiệp của sinh viên trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư và đối tác, đồng thời tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội, PGS.TS Bạch Long Giang chia sẻ.

Hình thức của cuộc thi, năm nay, ban tổ chức đưa ra yêu cầu các dự án phải được đầu tư chỉn chu ngay từ giai đoạn vòng sơ loại để có thể trực tiếp tiến vào vòng chung kết. Sau đó ban tổ chức sẽ dành thời gian 1 tháng để hỗ trợ các đội hoàn thiện dự án một cách tốt nhất. Vòng chung kết có sự đổi mới với 2 vòng chung kết 1 và chung kết 2 diễn ra trong cùng một ngày. Buổi sáng, top 40 sẽ cạnh tranh để chọn ra top 10 và tiếp tục cạnh tranh vào buổi chiều.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng có những hỗ trợ dành cho đội thi như, ngay khi có danh sách vòng sơ loại, mỗi đội thi có nhu cầu sẽ được ban tổ chức hỗ trợ 1.500.000  đồng để hoàn thiện sản phẩm hoặc khảo sát ý kiến khách hàng. Đối với các đội thi từ các tỉnh ngoài TP. HCM, ban tổ chức sẽ hỗ trợ chi phí ăn và nghỉ trong ngày thi vòng chung kết.

Hình thức tham gia:

– Cá nhân hoặc nhóm với số lượng tối đa 05 sinh viên/dự án (có thể gồm sinh viên của nhiều ngành học khác nhau), mỗi nhóm có thể đăng ký thêm 01 giảng viên hướng dẫn hoặc người hỗ trợ (Mentor). Mỗi thí sinh tham gia 01 dự án duy nhất trong cuộc thi.

• Thời gian đăng ký dự thi:

– Từ ngày ra thông báo đến 17h00 ngày 07/7/2024;

– Xét duyệt vòng sơ loại: Từ ngày 08/7/2024 đến ngày 19/7/2024

– Thông báo kết quả tuyển chọn các đội dự thi vào vòng chung kết 1 trước ngày 20/7/2024;

– Vòng Chung kết: từ 20/7 – 30/8/2024: bao gồm các hoạt động tập huấn nâng cao kỹ năng, hỗ trợ làm sản phẩm mẫu, tập huấn về marketing, tài chính dự án và truyền thông dự án. Đặc biệt là sự kiện kết nối Mentor (Nhà cố vấn) và Mentee (Người được cố vấn) để giúp các sinh viên hoàn thiện dự án một cách tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

  • DHV - Khởi Nghiệp 2024: Rèn luyện kỹ năng mềm và chiến thuật cho các dự án khởi Nghiệp

    DHV - Khởi Nghiệp 2024: Rèn luyện kỹ năng mềm và chiến thuật cho các dự án khởi Nghiệp

    14:36, 08/07/2024

  • Khởi nghiệp xanh: Hướng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

    Khởi nghiệp xanh: Hướng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

    08:34, 08/07/2024

  • TP HCM: Muốn thử nghiệm sàn giao dịch vốn sơ cấp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

    TP HCM: Muốn thử nghiệm sàn giao dịch vốn sơ cấp cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

    14:47, 05/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi nghiệp đổi mới Sáng tạo: Để dự án hướng đạt mục tiêu phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO