Ba xu hướng tác động của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Toạ đàm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội dành cho các doanh nhân trẻ do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam tổ chức.

Toạ đàm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội dành cho các doanh nhân trẻ.

Các đại biểu tham gia Toạ đàm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội dành cho các doanh nhân trẻ bằng hình thức trực tuyến.

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam từ năm 2002. Chương trình đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ban ngành cùng các địa phương và các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc.

Toàn cảnh tọa đàm

Toàn cảnh tọa đàm

Nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2021 và Chương trình Youth Co:Lab của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc UNDP Việt Nam, với sự tài trợ của Citi Foundation, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Toạ đàm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội dành cho các doanh nhân trẻ.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình KNQG đánh giá: Trong suốt thời gian vừa qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chúng ta đã giải quyết được rất nhiều vấn đề xoay quanh hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình KNQG

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Tổ chức Chương trình KNQG

Câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo tạo tác động xã hội là vấn đề không mới bởi trong nhiều thập niên vừa qua vấn đề này đã được đề cập, trao đổi triển khai trên rất nhiều quốc gia và kể cả Việt Nam. Trong những năm gần đây chúng ta đã bắt đầu tăng tốc cho vấn đề phát triển của các hoạt động kinh doanh tạo tác động xã hội.

"Dù là vấn đề không mới nhưng nó luôn luôn mang tính thời sự. Trong nhiều năm qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với sứ mệnh là đại diện cho cộng đồng tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững, tham gia vào Ủy ban Quốc gia Phát triển bền vững để cùng cộng đồng doanh nghiệp phát triển nói chung và cộng đồng khởi nghiệp để triển khai các hoạt động liên quan đến các hoạt động tạo tác động xã hội nói riêng, hướng tới những mục tiêu phát triển mà mục tiêu bao trùm hiện nay là mục tiêu về phát triển kinh tế môi trường bền vững và tạo công bằng xã hội", Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn nói.

Cũng theo Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn, trong những năm vừa qua, nổi lên những vấn đề lớn về biến đổi khí hậu, dịch bệnh, chống đói nghèo và bình đẳng xã hội ở các quốc gia và các khu vực thì vấn đề này lại càng trở nên nóng bỏng trong cương lĩnh hành động của mỗi quốc gia.

"Ngay tại thời điểm này khi chúng ta đang trao đổi tại diễn đàn này thì Diễn đàn toàn cầu COP26 cũng đang diễn ra sôi động đặt ra rất nhiều vấn đề liên quan đến sự phát triển toàn cầu. Và chắc chắn chúng ta cũng sẽ nằm trong tiến trình này để cùng nhau phát triển giúp cho thế giới cũng như nền kinh tế toàn cầu và các hoạt động về môi trường bền vững của thế giới trong giai đoạn tiếp theo", Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn cho biết.

Đánh giá mỗi ý tưởng kinh doanh của các doanh nghiệp trẻ là một sự đóng góp vào sự phát triển chung của toàn cầu, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn cho biết hiện nay, có ba xu hướng tác động thể hiện rất rõ đó là xu hướng về môi trường; xu hướng về phát triển xã hội và xu hướng các vấn đề phát triển kinh tế.

"Ba mục tiêu đó hòa quyện với nhau trở thành mục tiêu bao trùm trong phát triển chung. Tất cả các hành động của chúng ta trong thời gian vừa qua đều hướng vào mục tiêu chung như vậy xuất phát từ những yêu cầu chung từ nhiều đóng góp chung mang tính toàn cầu mà chúng ta đã nhìn thấy trong mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc đến những vấn đề đòi hỏi từ phía người tiêu dùng. Với những yêu cầu như vậy đòi hỏi chúng ta phải cùng nhau trao đổi, thay đổi tư duy, nhận thức phương thức và cùng nhau hành động mạnh mẽ hơn nữa", Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn nói.

Tọa đàm được tổ chức dưới hình thức offline và online

Tọa đàm được tổ chức dưới hình thức offline và online.

Ở Việt Nam, ngày 1/10/2021 Chính phủ đã ký quyết định phê chuẩn Chiến lược quốc gia về tăng trưởng bền vững và trong đó đặt rõ mục tiêu phát triển đảm bảo theo cả ba nhiệm vụ gồm: Thứ nhất là bảo vệ môi trường; thứ hai là đảm bảo công bằng xã hội và thứ ba là đảm bảo phát triển kinh tế giảm đói nghèo giảm bất công giảm sự bất bình đẳng đối với những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Nhìn từ bức tranh toàn cầu đến bức tranh tâm cảnh trong nước chúng ta đang đứng trước những thách thức rất lớn nhưng đây cũng là cơ hội rất lớn cho sự phát triển của mỗi chúng ta trong sự nghiệp của mình, đóng góp vào cộng đồng và sứ mệnh chung của xã hội. Đặc biệt với giới trẻ phần lớn ở đây chúng ta đang ở thế hệ Z, trẻ trung và năng động với sự dẫn dắt của các anh chị đi trước tôi tin chắc các bạn sẽ lĩnh hội những sứ mệnh đó để thực hiện tốt sứ mệnh đất nước đã giao phó. Và hy vọng những nội dung chúng ta trao đổi tại đây sẽ sớm được hiện thực hóa và đặc biệt trong hành động của mỗi chúng ta trong chặng đường phát triển tiếp theo của tất cả các bạn doanh nhân trẻ khởi nghiệp trẻ", Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn kết luận.

Phát biểu tại diễn đàn, bà Diana Torres - Trưởng phòng Quản trị công và sự tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP cho biết: thuật ngữ về đầu tư tạo tác động hay khởi nghiệp tạo tác động đang ngày càng trở nên quen thuộc trong khối doanh nhân cũng như khối nhà đầu tư và các tổ chức hỗ trợ. Tuy nhiên với chương trình nghị sự hiện nay chúng ta đặt ra về biến đổi khí hậu và các yếu tố khác cũng như sự xuất hiện của COVID - 19 đưa chúng ta vào bối cảnh đặc biệt, cần phải nói về những vấn đề này nhiều hơn và hiện thực hoá nhiều hơn.

bà Diana Torres - Trưởng phòng Quản trị công và sự tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP

Bà Diana Torres - Trưởng phòng Quản trị công và sự tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP

"Trong 5 năm trở lại đây Việt Nam nổi lên trở thành một đất nước có sự phát triển và hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển rất tốt trong đó có nhóm khởi nghiệp tạo tác động xã hội. Chúng tôi rất mong muốn được thúc đẩy nhóm này để đóng góp nhiều hơn vào đạt được nhiều hơn mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam vào năm 2030", bà Diana Torres cho biết.

Toạ đàm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội dành cho các doanh nhân trẻ nằm trong khuôn khổ chương trình Youth Co:Lab Việt Nam 2021 - chương trình này được kiến tạo bởi UNDP với mong muốn tạo ra chương trình nghị sự chung cho các quốc gia tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm đầu tư và khuyến khích các thanh niên tập trung vào phát triển bền vững nâng cao kỹ năng lãnh đạo kỹ năng đổi mới sáng tạo xã hội và kỹ năng khởi nghiệp.

"Chúng tôi đã tổ chức được hơn 112 giờ tập huấn cũng như huấn luyện một cách vô cùng tập trung với sự tham gia của 138 doanh nhân trẻ và 110 mentor tạo tác động từ 28 tỉnh thành tại Việt Nam, tham gia phần ươm tạo với mục tiêu phát triển bền vững với các doanh nghiệp khởi nghiệp và hỗ trợ các nhà vô địch của Youth Co:Lab những năm trước để vượt qua COVID-19, tiếp tục tìm kiếm, hỗ trợ các startup", Trưởng phòng Quản trị công và sự tham gia, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc UNDP cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba xu hướng tác động của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714194665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714194665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10