Khởi nghiệp giữa đại ngàn

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Sơn La có thế mạnh phát triển mô hình hệ sinh thái nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng, tạo phát triển bền vững cho nông nghiệp, từ đó sẽ trở thành một sản phẩm tốt với du lịch.

>>  Sơn La: Phát triển du lịch, ẩm thực, nông nghiệp và dược liệu

p/Khai thác du lịch trên vịnh Uy Phong của Công ty CP Du lịch Quỳnh Nhai.

Khai thác du lịch trên vịnh Uy Phong của Công ty CP Du lịch Quỳnh Nhai.

Sơn La đang có những chính sách rất rõ ràng để phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nghị quyết số 15-NQ/ĐH của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã định hướng khởi nghiệp gắn với khai thác thế mạnh địa phương; phát triển nhanh và bền vững; liên kết hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp địa phương với hệ sinh thái quốc gia.

Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Câu chuyện về 5 chàng trai ở huyện Yên Châu đã liên kết thành lập HTX Tuổi trẻ 26/3, phát triển các ý tưởng kinh doanh từ những sản phẩm nông sản đặc trưng ở địa phương được cộng đồng khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh biết đến nhiều hơn. Họ mới giành giải Nhất ở Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La năm 2022 – trong khuôn khổ TECHFEST SƠN LA (ngày 4 - 5/6) – với dự án trồng và chế biến các sản phẩm từ hoa đu đủ đực.

Ý tưởng làm trà từ hoa đủ đủ được nảy sinh từ việc nhận thấy hoa đu đủ có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh: Tiểu đường, mỡ máu, huyết áp và phòng chống ung thư. Do vậy, hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng.

Giá hoa đu đủ tươi trên thị trường hiện tại dao động từ 10.000đ - 30.000đ/kg tùy từng thời điểm. Sản phẩm của HTX Tuổi trẻ 26/3 được quản lý, kiểm soát từ khâu thu hoạch, sấy và đóng gói. Do vậy, sản phẩm trà có tính đồng đều và đạt chất lượng cao nhất. Với niềm đam mê, 5 chàng trai cùng chung nhiệt huyết, khát vọng khởi nghiệp trên con đường theo đuổi sản xuất bền vững.

Từ câu chuyện trên cho thấy các chàng trai dân tộc Sơn La khi khởi nghiệp đã bước đầu thành công từ việc biến những trăn trở của địa phương trở thành tài nguyên, tạo ra những lợi thế cho sản phẩm. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp của Sơn La đều cho rằng hiện họ đang gặp không ít rào cản liên quan đến nguồn vốn: vốn kiến thức, vốn nhân lực, vốn tài chính,… càng vất vả hơn nữa khi những nguồn lực này chưa kết nối được với các nguồn lực bên ngoài khác.

Chính sách hỗ trợ cần thiết thực, hiệu quả

Ông Đàm Quang Thắng - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia – VSMA chia sẻ nút thắt khiến các doanh nghiệp khó tiếp cận chính sách do chưa tìm được nơi tiếp cận nguồn lực như chuyên gia, cố vấn, truyền thông… Trong khi đó, vốn xã hội là một trong ba loại vốn quan trọng, hỗ trợ tốt nhất cho startup. Đặc biệt, việc truyền thông cho hệ sinh thái cần được chú trọng, gắn truyền thông với hệ sinh thái, truyền thông theo hướng đổi mới sáng tạo.

Hiện nay, Sơn La đang có những chính sách rất rõ ràng để phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhưng ông Nguyễn Thành Công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La nhấn mạnh, việc đi lên bằng nền tảng kiến thức là quan trọng nhất.

“Với chủ đề bứt phá giữa đại ngàn, Sơn La quyết tâm cùng các tỉnh Tây Bắc, vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, quyết tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo một cách thiết thực, hiệu quả” - ông Nguyễn Thành Công nhấn mạnh. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp giữa đại ngàn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714193395 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714193395 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10