Khởi nghiệp nhờ gợi ý của mẹ, nam thực tập sinh trở thành triệu phú

Diendandoanhnghiep.vn Khi mẹ Yuta Tsuruoka nói bà muốn có một cửa hàng trực tuyến của riêng mình, anh đã nảy sinh ý tưởng và bắt đầu khởi nghiệp. Anh thậm chí đã bỏ học đại học.

Chỉ từ một lời than thở của mẹ về việc không thể tự tạo cửa hàng trực tuyến cho riêng mình, cuộc đời của Yuta Tsuruoka đã thay đổi hoàn toàn: bỏ học, mở công ty khởi nghiệp và trở thành triệu phú trong thời dịch COVID-19.

Tạo doanh nghiệp triệu USD chỉ bắt đầu từ một lời than thở của mẹ

Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn với Yuta Tsuruoka khi mẹ anh, chủ một cửa hàng nhỏ ở vùng nông thôn Nhật Bản than thở về việc bà muốn mở một cửa hàng trực tuyến nhưng không biết làm thế nào. “Đó là sự khởi đầu cho tất cả”, chàng thanh niên Tsuruoka 30 tuổi, cho biết: “Chúng ta đang ở trong một thế giới mà những người không có hiểu biết về công nghệ và không có tiền, như mẹ tôi, không thể hình dung ra cách mở một cửa hàng trực tuyến như thế nào”.

Tsuruoka, thực tập sinh tại một công ty khởi nghiệp gây quỹ cộng đồng, đã quyết định phát triển phần mềm để giúp các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ tạo ra các cửa hàng trực tuyến. Anh thành lập công ty riêng của mình, Base Inc., vào năm 2012. Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 6 lần kể từ khi niêm yết vào năm 2019, mặc dù giảm mạnh so với mức cao nhất trong tháng 10. Điều đó đã đẩy giá trị thị trường của công ty lên khoảng 1,7 tỷ USD và đưa Tsuruoka trở thành triệu phú.

Base Inc., hưởng lợi từ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ vốn hóa nhỏ ở Nhật Bản khi các nhà đầu tư bán lẻ tìm cách chọn “những người chiến thắng” trong đại dịch.

Dịch vụ chính của công ty cho phép mọi người tạo cửa hàng trực tuyến của riêng họ. Nó cũng cung cấp các công cụ xử lý thanh toán và các nhà bán lẻ có thể sử dụng để có được một khoản tài chính dựa trên doanh số bán hàng. Trên hết, Base quản lý một ứng dụng mua sắm có 7 triệu người dùng.

Công ty không tính phí người dùng tạo cửa hàng trực tuyến trên ứng dụng thay vào đó họ có lợi nhuận từ các công cụ thanh toán của mình bằng hình thức thu phí giao dịch.

Yuta Tsuruoka. Ảnh: Bloomberg

Yuta Tsuruoka. Ảnh: Bloomberg

Bỏ học, theo đuổi sở thích, khởi nghiệp và thành công

Trong thời gian theo học ngành công nghệ thông tin ở trường đại học, Tsuruoka là thực tập sinh của của một công ty khởi nghiệp. Anh bị hấp dẫn bởi sự thành công của các công ty như PayPal Holdings Inc., mặc dù bản thân chưa bao giờ hình dung về khả năng tự mình mở một doanh nghiệp.

Sau đó, khi mẹ anh ấy nói bà muốn có một cửa hàng trực tuyến của riêng mình, anh đã nảy sinh ý tưởng và bắt đầu khởi nghiệp. Anh thậm chí đã bỏ học đại học.

“Tôi bắt đầu Base như một sở thích,” anh nói. "Nhưng nó lại được mọi người đón nhận, vì vậy tôi đã thành lập một công ty."

Không lâu sau khi Base ra mắt, đại dịch COVID-19 đã khiến các doanh nghiệp nhỏ lẻ đổ xô kinh doanh trực tuyến. Công ty cho biết, từ khoảng 800.000 vào tháng 8 năm 2019 số lượng cửa hàng đăng ký trên Base đã vượt 1,2 triệu vào tháng 9 năm 2020.

Tổng giá trị hàng hóa đăng ký hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng của Base tăng hơn ba lần trong tháng 5 so với một năm trước. Mặc dù tốc độ tăng trưởng của chỉ số này đã chậm lại, nhưng nó vẫn tăng hơn gấp đôi vào tháng 10.

Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 12 lần từ khi bắt đầu niêm yết vào tháng 10 năm 2019 ở thời điểm đạt đỉnh cao. Base cũng thu hút được một số nhà đầu tư có tiếng tăm.

David Snoddy, quản lý Nezu Asia Capital Management, cho biết: “Base hoạt động rất tốt”. “Một trong những điều tuyệt vời khi kinh doanh bán lẻ ở Nhật Bản so với New York là ở đây có rất nhiều nhà bán lẻ nhỏ sở hữu một, có thể là hai, cửa hàng”.

Snoddy cho biết, Base rất phù hợp cho các hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ, điều này làm cho nó trở nên khác biệt so với các nền tảng thương mại vốn phục vụ cho các doanh nghiệp lớn hơn. Khoảng 72% các cửa hàng có trên Base là của các ông chủ kinh doanh nhỏ lẻ và 26% trong số đó có 2-4 người quản lý, theo dữ liệu của công ty.

“Khi bạn mua hàng trên một trung tâm mua sắm trực tuyến, bạn sẽ nhớ đến trung tâm mua sắm đó, nhưng nếu bạn mua chúng từ trang web của chính họ, bạn có thể sẽ nhớ thương hiệu đó", Tsuruoka nói. “Chúng tôi đảm bảo khách hàng của mình có thương hiệu riêng của họ.”

Ngay cả khi thị trường bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và có dấu hiệu sụt giảm, công ty vẫn giao dịch ở mức gấp 41 lần giá trị sổ sách và 102 lần thu nhập ước tính.

Tsuruoka, sở hữu 15% cổ phần trong công ty trị giá khoảng 265 triệu USD cho biết, giá cổ phiếu có thể có những ngày cao hay thấp nhưng điều quan trọng hơn là việc mở rộng hoạt động kinh doanh và anh đang rất kỳ vọng vào tương lai này.

Nguồn Bloomberg

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nhờ gợi ý của mẹ, nam thực tập sinh trở thành triệu phú tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10