Khởi nghiệp nông nghiệp: Cả thanh xuân gắn bó với ‘nấm sợ thể’

Diendandoanhnghiep.vn Sau một thời gian làm việc tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên anh Lê Hải Nam đã khởi nghiệp ở vài Cty khác nhau với duy nhất là nghề trồng nấm.

Bạn bè thường gọi Lê Hải Nam là Nam nấm, gọi thế cũng không sai, vì hơn 20 năm, kể từ ngày ra trường, đời sống của Nam và các cộng sự là hành trình khoa học để hiểu được “chân tơ kẽ tóc” của các loài nấm, từ nấm ăn đến nấm dược liệu.
 
Lê Hải Nam ngoài cùng bên phải

Lê Hải Nam ngoài cùng bên phải

Thời gian đầu Nam nuôi trồng các loài nấm, như nấm rơm, nấm đầu gà, nấm sò, nấm kim châm, nấm mỡ, nấm hương…, khoảng 10 năm trở lại đây, Nam nghiên cứu và chuyên tâm vào công nghệ nuôi cấy, tách chiết các loài nấm thảo dược hệ sợi quý giá, như nấm đông trùng hạ thảo hệ sợi, nấm linh chi đỏ hệ sợi, nấm hầu thủ hệ sợi, nấm vân chi hệ sợi… những khác biệt về công nghệ của nấm hệ sợi so với nấm quả thể thông thường đã mang lại cho Nam và các cộng sự những “thỏa mãn” của cuộc đời say mê nấm. Hơn 20 năm tuổi thanh xuân là thời gian của những công trình nghiên cứu và nuôi trồng đủ các loài nấm.

Theo đuổi ước mơ

Tìm cơ hội phát triển, sau một thời gian làm việc tại Trung tâm Ứng dụng công nghệ sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), anh Lê Hải Nam (sinh năm 1977) đã khởi nghiệp ở vài Cty khác nhau với duy nhất là nghề trồng nấm. Hơn chục năm sau, năm 2017, Nam và các cộng sự thành lập Cty TNNH Công nghệ & Dược phẩm Biocare để chuyên biệt và tập trung sản xuất nấm dược liệu. Nam kể, ngay từ thời sinh viên, sau đó làm việc tại trung tâm, anh đã có một thời gian tham gia đề tài nghiên cứu về nấm dược liệu. Đã tham dự nhiều Hội thảo chuyên ngành trong và ngoài nước, nhưng Nam nhớ nhất, khi nghe một chuyên gia đến từ Nhật Bản giới thiệu về những sản phẩm của họ như nấm linh chi, nấm đông trùng hạ thảo,…có những hoạt chất giúp con người tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật rất hiệu quả, anh đã sửng sốt không phải về mặt khoa học mà về mặt thương mại, khi biết rằng, những sản phẩm này các nhà khoa học ở Trường, ở Trung tâm, bản thân Nam và các đồng nghiệp đã từng nghiên cứu và sản xuất thử thành công bằng công nghệ tách chiết hệ sợi. Anh trăn trở, tại sao trong nước có thể sản xuất sản phẩm chất lượng bằng và cao hơn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng mỗi năm nước ta lại phải nhập khẩu cả ngàn tỷ đồng những sản phẩm tương tự, để bán cho người tiêu dùng trong nước với giá thành cao.

Ý tưởng chợt đến, hội đủ yếu tố, năm 2017, Hải Nam và các cộng sự cũng là các cổ đông quyết định thành lập doanh nghiệp chuyên sản xuất những dòng nguyên liệu nấm, sản phẩm nấm dược liệu với công nghệ tách chiết hệ sợi. Cty Biocare đã nhanh chóng trở thành địa chỉ quen thuộc của các đơn vị dược phẩm, các nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng đến tìm mua nguyên liệu nấm. Bên cạnh việc cung ứng nguyên liệu cho thị trường, Biocare còn chủ động sản xuất và đưa ra thị trường 8 dòng sản phẩm thực phẩm chức năng quý giá, được cấp phép của Bộ Y tế.

Nguyên liệu hay sản phẩm của Cty đều được sản xuất bằng công nghệ sinh học, 100% sinh khối dạng sợi của các loại nấm được tuyển chọn, sàng lọc kỹ nên chúng có tác dụng sinh dược học rất cao. Lúc đầu, sản phẩm của Công ty chỉ cung cấp cho người quen, các đối tác thân hữu. Có người tỏ ra nghi ngại về hiệu quả. Không nản lòng, Biocare kiên trì mở rộng địa bàn, đối tượng để giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng dùng thử. Khi đưa ra thị trường các nguyên liệu, sản phẩm của Công ty Biocare đã có đủ các yếu tố pháp lý do các cơ quan chức năng công nhận và cấp phép, mỗi lô hàng đều được kiểm nghiệm theo các quy trình khoa học nghiêm ngặt. Có đối tác cẩn thận, âm thầm gửi mẫu nguyên liệu linh chi đỏ hệ sợi sang Đức kiểm nghiệm và họ đã phải “tâm phục – khẩu phục” thừa nhận về chất lượng nguyên liệu, sản phẩm của Công ty Biocare là sự thực, không phải là những lời quảng cáo hoa mỹ.

Trải qua những khó khăn ban đầu, khi những người quen sử dụng từ đầu phản hồi về hiệu quả sản phẩm thực sự, những đối tác khó tính đã thừa nhận chất lượng nguyên liệu khi họ đi kiểm nghiệm độc lập, Lê Hải Nam đã mời gọi nhiều cộng sự từng thành công trong nghiên cứu công nghệ sinh học về làm việc. Đến nay, sản phẩm của Công ty đã có mặt tại các nhà thuốc bệnh viện, được các y, bác sỹ, dược sĩ đánh giá cao về hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh và nâng cao sức đề kháng của cơ thể người sử dụng. “Mong muốn của tôi là mang tới người tiêu dùng những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe hiệu quả, giá thành hợp lý. Khi quyết định mở Công ty Biocare tôi suy nghĩ rất nhiều, nhưng đến bây giờ thì đó là một quyết định đúng đắn”, anh Hải Nam tâm sự.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - chuyên gia phụ trách mảng nghiên cứu khoa học Công ty Biocare phân tích về ưu điểm của công nghệ tách chiết hệ sợi “ở giai đoạn sợi thể, các chất hữu cơ chưa bị phân giải để tạo quả thể nên các hoạt chất thu được trong sợi thể nấm cao hơn so với nấm quả thể. Đồng thời giai đoạn sợi thể vách và màng tế bào chưa bị xenlulozơ hóa như giai đoạn quả thể, nên hệ sợi có ưu điểm vượt trội, khi các chất trong tế bào dễ dàng được giải phóng giúp cơ thể hấp thụ nhanh, hiệu quả hơn so với khi dùng nấm quả thể”.

Chính vì những ưu điểm vượt trội nêu trên, nên nhiều đơn vị đã tìm đến mua nguyên liệu; các sản phẩm thì đang từng bước chinh phục và khẳng định trên thị trường. Là những người thiên về tư duy khoa học, nên Hải Nam và các đồng nghiệp luôn rất cẩn trọng khi nói về sản phẩm, nguyên liệu của Công ty, tránh gây hiểu nhầm và ngộ nhận về tính chất của sản phẩm. Tất cả các sản phẩm của Công ty TNHH Công nghệ & Dược phẩm Biocare khi sử dụng đều phải có thời gian để đạt hiệu quả và chất lượng bền vững, thực chất cho người sử dụng, nó không phải như sản phẩm kích thích, sản phẩm có tác dụng tức thời, mà là sản phẩm đồng hành với sức khỏe, an lành cho mọi đối tượng sử dụng đúng cách, kiên trì và đạt hiệu quả lâu dài.

Tạo động lực cho người trẻ

Từ câu chuyện khởi nghiệp của những người trẻ như anh Hải Nam, mỗi người một xuất phát điểm, như có người khởi nghiệp đi lên từ hai bàn tay trắng và thành công, có người khởi nghiệp từ cơ nghiệp vững vàng của gia đình. Nhưng dù hoàn cảnh nào thì khởi nghiệp vẫn là niềm đam mê với nhiều người trẻ.

Tuy nhiên, còn có không ít bạn trẻ hiện nay, nhất là những cử nhân tốt nghiệp ra trường, câu chuyện kinh doanh vẫn là một điều xa vời. Tâm lý coi trọng công việc ổn định, làm trong các cơ quan Nhà nước dù thu nhập thấp nhưng ít rủi ro hơn lĩnh vực tư, đang là rào cản ước mơ khởi nghiệp của nhiều người trẻ. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh chưa thật sự thuận lợi, nhất là cơ chế hỗ trợ vốn cho người khởi nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, không ít bạn trẻ mới ra trường còn thiếu thông tin hiểu biết về hành lang pháp lý, thậm chí cả thủ tục đăng ký kinh doanh như thế nào họ cũng không nắm được.

Cơ hội lớn đang mở ra cho giới trẻ khởi nghiệp trong bối cảnh các hiệp định thương mại tư do như AVFTA đang có hiệu lực, tự do hóa thị trường hàng hóa, thị trường sức lao động, thị trường tài chính và khoa học công nghệ giữa Việt Nam và các nước, các khu vực đang diễn ra với tốc độ nhanh. Bởi vậy, khát vọng khởi nghiệp không quá xa vời, và hoàn toàn có thể khả thi nếu những người trẻ được trang bị đầy đủ kiến thức, dám nghĩ, dám làm, có ý chí bứt phá, kiên trì theo đuổi ước mơ. Dẫu sao, để tạo thêm động lực thúc đẩy, thiết nghĩ Nhà nước cần có những chương trình hỗ trợ cụ thể hơn cho thanh niên khởi nghiệp, như vốn đầu tư cho các dự án, thành lập tổ chức hỗ trợ tư vấn cho thanh niên, doanh nhân trẻ…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Cả thanh xuân gắn bó với ‘nấm sợ thể’ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713603810 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713603810 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10