Khởi nghiệp nông nghiệp: Chàng kĩ sư mê trồng rừng

Diendandoanhnghiep.vn Dù là kĩ sư mỏ, nhưng anh Khoái lại có niềm đam mê trồng rừng. Anh đã biến những quả đồi trọc, bạc màu thành những đồi cây ăn quả, cây lấy nhựa, cây dược liệu... đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến thôn Tây Sơn, xã Bình Khê, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh), tôi được nghe câu chuyện về anh Phạm Trung Khoái, sinh năm 1984.

Anh Phạm Trung Khoái đang chăm sóc các gốc vải sớm đang thời kì trổ hoa.

Anh Phạm Trung Khoái đang chăm sóc các gốc vải sớm đang thời kì trổ hoa.

Dù là kĩ sư mỏ, nhưng anh Khoái lại có niềm đam mê trồng rừng. Anh đã biến những quả đồi trọc, bạc màu thành những đồi cây ăn quả, cây lấy nhựa, cây dược liệu... đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tốt nghiệp Đại học Mỏ- Địa chất, năm 2005 anh Khoái được phân công về công tác tại Công ty Than Hồng Thái (TX Đông Triều), sau một thời gian phấn đấu, anh tiếp tục được cấp trên điều động về phòng trắc địa, Công ty Than Uông Bí (TP Uông Bí).

Trong một lần nghỉ phép, anh nghĩ mình phải làm gì để cuộc sống ổn định, sung túc hơn. Con cái mỗi ngày mỗi lớn, đồng lương công nhân cũng chỉ đủ trang trải gia đình, chứ không có dư giả gì. Nói là làm, anh bắt đầu xin bố mẹ mảnh đất đồi đang bỏ hoang ở phía sau nhà để quyết chí làm giàu.

Năm 2015, từ hai bàn tay trắng, lại chưa am hiểu nhiều về kĩ thuật trồng trọt, nên ban đầu anh chỉ dám trồng thử nghiệm những cây ngắn ngày, cho năng suất thấp.

Dần dần, anh bắt đầu nghiên cứu, tìm tòi, tham gia các lớp tập huấn về nông nghiệp ở địa phương và các tỉnh bạn tổ chức. Anh mạnh dạn bàn với vợ vay 500 triệu vốn ngân hàng để cải tạo, đầu tư cho quả đồi nhà mình.

Tận dụng nguồn nước tự nhiên lấy từ chân núi Đèo Voi về, anh bắt đầu xây bể chứa nước trong khe núi rồi lắp các đường ống nối ra ống chính dẫn về đồi. Cứ cách 500m, anh lại đặt một khóa xả E chảy vào đường ống.

Có nước rồi, 2 vợ chồng anh bắt xe lên xem và mua giống cây trên Đại học nông nghiệp Hà Nội. Về nhà, làm đúng theo kĩ thuật đã được hướng dẫn tại vườn ươm. Anh nhân giống trồng cây na, vải, nhãn... Năm đầu, anh thu hoạch được 30- 40 triệu đồng.

Thấy quê mình có nhiều hộ gia đình phát triển thành công các cây dược liệu quý như trà hoa vàng, mai vàng Yên Tử, anh bắt đầu đi thăm các mô hình để học hỏi và thử sức mình với những giống cây “khó tính” này.

Lại một lần nữa, anh nghiên cứu, xây dựng thêm 2 bể chứa nước (mỗi bể 16m3). Cải tiến kĩ thuật hơn, anh dùng các ống dẫn chính dẫn từ bể đến chân đồi, chia đường ống thành các nhánh nhỏ đường xương cá để tưới nhỏ nhọt, anh thấy có hiệu quả hơn bởi khi rắc phân, cây có ngay độ ẩm và phân không bị bốc hơi, trong quá trình thẩm thấu được lâu hơn.

Hiện nay, trên diện tích của mình, anh Khoái đã trồng được hơn 100 gốc nhãn, 250 gốc vải, 200 gốc na, 400 gốc đào, 68 gốc thông lấy nhựa, 1.000 gốc mai vàng Yên Tử và hơn 100 gốc trà hoa vàng. Mỗi năm anh thu nhập từ 400- 600 triệu đồng.

Từ một chàng kĩ sư với thu nhập bình quân từ lương 5- 5.500.000đ/tháng, sống trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp 12m2, đến nay nhờ phát triển trồng rừng, anh Khoái đã xây dựng được căn nhà khang trang, rộng rãi. Anh không nghĩ mình lại có được thành quả như ngày hôm nay.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Trung Khoái cho biết: “Ngày nay, không khí đang ngày càng bị ô nhiễm, nên tôi sẽ trồng thật nhiều cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta. Trong công việc, tôi luôn cố gắng hết mình. Trong lao động, tôi sẽ đem sức trẻ của mình để cải tạo mảnh đất cằn cho hoa thơm, trái ngọt”.

Được biết, năm vừa qua, anh Khoái được nhận bằng khen Công đoàn viên xuất sắc do Công ty Than Uông Bí trao tặng, nhiều năm liên tục gia đình anh đều được tuyên dương là một trong những hộ gia đình làm kinh tế giỏi ở địa phương. Ngoài ra, anh còn tạo công ăn việc làm cho 5-6 người quanh khu vực nơi anh sinh sống. Thành công đến với chàng kĩ sư trẻ đam mê trồng rừng hôm nay là không biết bao nhiêu những giọt mồ hôi, công sức của anh đổ xuống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp: Chàng kĩ sư mê trồng rừng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10