Khởi nghiệp nông nghiệp dễ hay khó?

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp nông nghiệp là lĩnh vực có rất nhiều tham số tác động đến nên học hỏi liên tục là điều đương nhiên. 

Nhiều ý kiến cho rằng khởi nghiệp nông nghiệp là vượt khó và muốn thành công cần sáng tạo, khác biệt, không ngừng học hỏi và bình tĩnh trước thách thức.

Khởi nghiệp nông nghiệp trước hết cần phải có niềm đam mê với ngành nông nghiệp bởi khi có đam mê bạn mới có thể nỗ lực và cố gắng để vượt qua mọi thử thách, khó khăn. Từ đó bạn mới đưa ra được những chiến lược, định hướng... Ngoài ra, sản phẩm nông nghiệp không giống những sản phẩm công nghiệp có thể đưa vào máy, máy làm là ra thành phẩm. Sản phẩm nông nghiệp là phải trải qua một quá trình chăm sóc và theo dõi lâu dài.

Làm giàu từ nông nghiệp là con đường rất gian nan, vì thế muốn thành công bạn không thể làm mọi việc một mình. Bạn phải biết được điểm mạnh của mình là gì chứ đừng tham. Hiện sinh viên mới ra trường thường có tâm lý tham rồi ôm đồm mọi việc dẫn đến thất bại nối tiếp thất bại. Mỗi người sẽ có những thế mạnh khác nhau nhưng khi ghép lại với nhau thì nó mới trở nên hoàn chỉnh.

Qua các cuộc thi khởi nghiệp quốc gia đã có rất nhiều dự án khởi nghiệp nông nghiệp khả thi nhưng điểm yếu của các dự án là quá thuần nông, không biết ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào canh tác. Trong thời buổi ngành công nghệ phát triển như vũ bão muốn thành công bạn cần phải biết ứng dụng khoa học công vào cây trồng như vậy bạn mới không chịu thua thiệt.

Điều quan trọng nhất trong khởi nghiệp nông nghiệp là phải nghiên cứu xem người tiêu dùng có nhu cầu với những nông sản mình trồng hay không. Bởi sản phẩm nông sản như na, rau, nho… nếu không tiêu thụ ngay thì sẽ phải đổ bỏ. Chính vì vậy, việc tìm đầu ra cho sản phẩm là khâu vô cùng quan trọng trong nông nghiệp.

Ý tưởng nông nghiệp của bạn không nên nghĩ đến số lượng mà hãy nghĩ đến sự khác biệt trước. Nông sản bạn trồng ra phải làm cách nào để người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của bạn rồi thì không muốn sử dụng nông sản khác. Phải làm cách nào để nông sản của mình khác biệt với những nông sản đang có trên thị trường hiện nay.

Bạn phải biết cách để nâng cao năng lực sản xuất của mình theo kiểu tự nhiên để giữ vững thương hiệu bởi đây chính là cơ hội để bạn đưa nông sản của mình xuất khẩu. Khi nông sản của bạn đã có thương hiệu ở nước ngoài thì việc thành công trong nước là rất rễ.

Các startup nên tập trung phát triển các chủng loại cây con vừa có cơ hội bán ở nội địa vừa tiềm năng xuất khẩu. Hãy là một thành viên tích cực trong chính địa phương nơi bạn khởi nghiệp, để chúng ta có quyền lực mềm kêu gọi được mọi người xung quanh tham gia vào chuỗi hàng hóa dịch vụ bạn. 

Một yếu tố khiến khởi nghiệp nông nghiệp thất bại nữa là người khởi nghiệp nông nghiệp khi bắt tay khởi nghiệp còn chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ năng, vốn, đất đai… ở mức tối thiểu, nhưng lại có cái nhìn quá lạc quan về nông nghiệp, tự đặt cho mình một kỳ vọng quá cao hoặc trông chờ vào sự may rủi.

Tư duy sản xuất nông sản của ta hiện này manh mún, nhỏ lẻ với giá thành cao và tư duy quản lý cũ sẽ không còn phù hợp. Nông nghiệp truyền thống cần có sự chuyển mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên thế giới về tiêu chuẩn, chất lượng và giá thành.

Ngoài ra, thay vì một mình sản xuất nông sản trên một diện tích đất lớn, thì hãy tập trung làm tốt diện tích đất nhỏ và kêu gọi, hỗ trợ nông dân xung quanh tham gia sản xuất để thành một vùng sản xuất đủ quy mô, thu hút các xưởng chế biến hoặc các doanh nghiệp thương mại tham gia vào chuỗi cung ứng đầu ra cho sản phẩm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp nông nghiệp dễ hay khó? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713560811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713560811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10