Ý tưởng kinh doanh

Khởi nghiệp Quốc gia 2025: Dự án Làng Mướp lọt Top 20 dự án xuất sắc

Đỗ Đăng Khoa 07/12/2025 21:30

Dự án Làng Mướp mong muốn biến cây mướp bình dị thành biểu tượng của lối sống xanh -sạch - tử tế lọt TOP 20 dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2025.

langmuop4.jpg

Trong bối cảnh kinh tế xanh, tiêu dùng bền vững và lối sống không rác thải nhựa đang trở thành xu hướng toàn cầu, Công ty Cổ phần Green Is Gold – thương hiệu Làng Mướp (Loofah Meta) – nổi lên như một mô hình khởi nghiệp tạo tác động xã hội điển hình. Không chỉ dừng lại ở việc thương mại hóa sản phẩm từ xơ mướp, dự án còn kiến tạo một hệ sinh thái xanh, đưa cây mướp bình dị trở thành biểu tượng của lối sống “Xanh – Sạch – Tử Tế” mang đậm tinh thần đổi mới sáng tạo.

Tầm nhìn khởi nghiệp: Kết nối con người với đại tự nhiên

Làng Mướp - với tên quốc tế Loofah Meta - là sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. “Làng Mướp” gợi nhắc hình ảnh nông nghiệp bản địa, trong khi “Meta” thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới trong thời đại số. Đó cũng là tinh thần xuyên suốt của dự án: lấy gốc rễ Việt Nam làm nền tảng để vươn ra thị trường toàn cầu.

Văn hoá là linh hồn của một dự án khởi nghiệp bởi dự Làng Mướp không chỉ tạo ra sản phẩm xanh, mà còn xây dựng môi trường làm việc cho mỗi cá nhân phát triển và lan tỏa giá trị tích cực đến cộng đồng, CEO Đỗ Đăng Khoa chia sẻ.

Tầm nhìn thương hiệu: Trở thành đơn vị tiên phong của Việt Nam về sản phẩm sinh thái từ xơ mướp, góp phần định hình một nền kinh tế xanh bền vững.

Khẩu hiệu: “Sống Trong Mướp - Live In Loofah” - lời mời gọi cộng đồng lựa chọn một lối sống hài hòa, giảm nhựa và dựa trên giá trị chân thật.

Giải pháp sản phẩm sinh thái từ xơ mướp: Từ vật liệu quen thuộc đến giá trị vượt trội

Làng Mướp chứng minh rằng xơ mướp không chỉ là vật liệu thay thế nhựa, mà là vật liệu ưu việt cho đời sống hiện đại: 100% tự nhiên, phân hủy hoàn toàn, ít chất thải và thân thiện với môi trường.

langmuop1.jpg

Đa dạng hóa chuỗi giá trị từ 50 ha vùng trồng ký kết

Dòng sản phẩm thay thế nhựa như: miếng rửa chén hoa mai, bông tắm tròn, bao tay tắm giúp loại bỏ miếng rửa chén bọt biển và sản phẩm nhựa trong nhà tắm, nhà bếp - nhóm rác khó tái chế nhất.

Dòng sản phẩm Decor & Nội thất như: đèn xơ mướp, dép xơ mướp… được chế tác theo tiêu chuẩn thủ công mỹ nghệ tinh xảo, hướng tới thị trường B2B và các hệ thống bán lẻ quốc tế như Daiso, Muji.

Đồ chơi thú cưng (Pet Toys) là một phân khúc chiến lược nhằm thâm nhập thị trường quốc tế, nơi nhu cầu về sản phẩm tự nhiên, an toàn cho thú cưng đang bùng nổ.

Năng lực sản xuất linh hoạt - bước đệm để vươn ra toàn cầu

Nhà xưởng của Làng Mướp đang được mở rộng với công suất trung bình 100.000 sản phẩm/tháng, có thể tăng lên 400.000 sản phẩm/tháng trong vòng 2 tuần khi có đơn hàng lớn. Năng lực linh hoạt này là lợi thế cạnh tranh quan trọng để mở rộng xuất khẩu, đặc biệt khi doanh nghiệp đang tăng tốc trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Alibaba.

Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tử tế

Nâng tầm giá trị nông sản Việt như: bao tiêu 50 ha vùng trồng, đảm bảo thu nhập ổn định cho nông dân; Phát triển giống mướp chuyên dụng cho sản phẩm decor, giúp tăng giá trị kinh tế gấp nhiều lần so với bán nông sản thô; Đồng hành cùng nông dân qua mô hình “Cùng Người Nông Dân Trên Hành Trình Xanh”.

Xây dựng cộng đồng lao động tử tế với chuẩn hóa hợp đồng cho nhân công chính thức và thời vụ, tạo môi trường minh bạch, an toàn; Liên kết đội ngũ 10 thợ may địa phương, tạo việc làm ổn định; Nuôi dưỡng văn hóa “Dám nhận lỗi - Sửa sai”, “Ưu tiên giải pháp hơn phàn nàn”, hướng đến phát triển bền vững.

Hướng ra thị trường quốc tế

Sau khi đạt Quán quân Khởi nghiệp Xanh và lọt Top 6 SIB, Làng Mướp sở hữu uy tín để chinh phục những thị trường khó tính như Bắc Âu, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc. Chiến lược của doanh nghiệp tập trung vào bán hàng đa kênh như: Chuỗi bán lẻ lớn; Hệ thống khách sạn, resort; Sàn thương mại điện tử quốc tế; Phân khúc sản phẩm sinh thái cao cấp…

langmuop3.jpg

Khởi nghiệp xanh từ cây mướp với khát vọng là niềm tự hào Việt Nam

Làng Mướp - Loofah Meta không chỉ là một thương hiệu sản phẩm xanh, mà là câu chuyện về khởi nghiệp tử tế, sáng tạo và có trách nhiệm. Dự án cho thấy kinh doanh bền vững hoàn toàn có thể tạo ra lợi nhuận, đồng thời mang lại giá trị xã hội sâu sắc.

Từ một loại cây quen thuộc trong vườn nhà, Làng Mướp đang mở ra hành trình đưa xơ mướp Việt bước vào bản đồ sản phẩm sinh thái toàn cầu là một minh chứng rõ nét cho sức sáng tạo của startup Việt trong kỷ nguyên kinh tế xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khởi nghiệp Quốc gia 2025: Dự án Làng Mướp lọt Top 20 dự án xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO