KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục tăng

Diendandoanhnghiep.vn Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã phát triển mạnh. Nguồn đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục tăng cao.

>>>KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Việt Nam đã đạt được những bước tiến vượt bậc

Chia sẻ tại Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia 2022, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: từ khi triển khai Đề án 844 từ năm 2016 đến nay, Việt Nam từ hệ sinh thái khởi nghiệp kém năng động đã vươn lên vị trí thứ 3 về thu hút đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; chỉ số đổi mới sáng tạo quốc gia (GII) đứng thứ 48/132 quốc gia, đứng đầu trong các quốc gia có thu nhập trung bình thấp.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng

Đến hết năm 2021, đã ghi nhận hơn 1,5 tỷ USD đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam, cao nhất từ trước đến nay. Trong 3 quý đầu năm 2022, Việt Nam thu hút gần 500 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ do bối cảnh kinh tế thế giới phức tạp. Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và tăng trưởng tốt về số lượng. Cả nước hiện có khoảng 20 quỹ đầu tư khởi nghiệp tư nhân; hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có hơn 200 không gian làm việc chung, 79 cơ sở ươm tạo, 29 tổ chức thúc đẩy kinh doanh, 170 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo nhằm hỗ trợ khởi nghiệp lâu dài.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 trong đó khẳng định chỉ có đổi mới sáng tạo mới tạo ra giá trị mới, cách làm mới, hiệu quả mới, tiếp cận nhanh với tốc độ của cuộc cách mạng 4.0. Khái niệm đổi mới sáng tạo mở được doanh nghiệp, các đối tượng khởi nghiệp và các cơ quan chức năng tạo điều kiện phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở.

Năm 2022, để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với các địa phương, các vùng tổ chức ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với các hoạt động phát huy thế mạnh của địa phương, đưa ra sản phẩm đặc thù, phát triển xanh, bền vững cùng với ý tưởng của những người khởi nghiệp rất sáng tạo, gắn với vùng miền, xây dựng doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của vùng.

Bên cạnh đó, Việt Nam có 30 làng công nghệ. Nhiều sản phẩm được trưng bày tại Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia 2022 là kết quả của sự hỗ trợ từ các làng công nghệ. “Tôi mong muốn những làng công nghệ có thể xem như doanh nghiệp thành công dẫn dắt, hỗ trợ kiến thức cho các đối tượng khởi nghiệp và tiếp tục phát huy gắn các địa phương, hỗ trợ các ý tưởng, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng bày tỏ.

Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia và Festival Khởi nghiệp là nỗ lực liên tục của đơn vị tổ chức là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đối với hoạt động khởi nghiệp quốc gia trong suốt những năm qua.

Mới đây, tại sự kiện tổng kết hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo và giao nhiệm vụ thực hiện năm 2023 để hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Chính phủ giao Bộ Khoa học Công nghệ là đầu mối phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và giao nhiệm vụ cho các cơ quan đoàn thể hỗ trợ từng đối tượng cũng như phát huy thế mạnh của mình đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá VCCI đã thực hiện tốt việc đào tạo, hỗ trợ kiến thức cho các đối tượng khởi nghiệp và cần phát huy trong thời gian tới. Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã thực hiện kết nối hiệu quả quỹ đầu tư trong và ngoài nước với mục tiêu huy động 5 tỷ USD cho hệ sinh thái khởi nghiệp vào năm 2025.

Là cơ quan đầu mối, Bộ Khoa học - Công nghệ xây dựng tổng thể hệ sinh thái và các vấn đề có liên quan, tổ chức hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam theo cách thức của thế giới để đồng hành, chia sẻ và đem ý tưởng của người Việt Nam tham gia các cuộc thi trên thế giới. Cách thức thực hiện này chúng ta đã làm và có kết quả như năm 2019, một ý tưởng khởi nghiệp của người Việt Nam về phát triển logistic tại Việt Nam đã được Quỹ Khởi nghiệp toàn cầu trao giải nhất và hỗ trợ 1 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ KHCN mong muốn các bộ ngành, đơn vị cùng nhau tổ chức, thực hiện, hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển ý tưởng khởi nghiệp và hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp tục tăng tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713527248 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713527248 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10