Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án LOTUSLEEP lọt Top 20 dự án xuất sắc

Diendandoanhnghiep.vn Dự án LOTUSLEEP, Phim ngậm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên từ tim sen và thảo mộc Việt Nam lọt TOP 20 dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023.

 

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi và tái tạo năng lượng. Theo một số nghiên cứu, hơn 40% số người trên 50 tuổi gặp chứng rối loạn giấc ngủ. Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên là nguy cơ dẫn đến nhiều chứng bệnh như suy nhược cơ thể, suy giảm hệ miễn dịch, cao huyết áp, mất tập trung, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thể chất và tinh thần.

Dự án LOTUSLEEP – Phim ngậm hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên từ tim sen và thảo mộc Việt Nam, được phát triển bởi nhóm sinh viên Trường Đại học Công thương TP. Hồ Chí Minh gồm Đinh Nguyễn Bảo Trân, Trần Thị Thùy Trang, Tạ Ngọc Bích Du từ Khoa Công nghệ Thực phẩm, Mai Thị Nguyệt Hồng từ Khoa Quản trị Kinh doanh và Trần Quang Khải từ Khoa Ngôn ngữ Anh với sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Thùy Dương và TS. Trần Tuấn Anh.

LOTUSLEEP khai thác tim sen hay còn gọi là Liên tâm, Liên tử tâm – là mầm màu xanh nằm giữa hạt của cây sen có tên khoa học là Nelumbo nucifera Gaertn. Theo GS. Đỗ Tất Lợi - Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, trong dược liệu cổ truyền của Việt Nam, tim sen được sử dụng rộng rãi để điều hòa giấc ngủ với liều dùng 5 g/ngày. Một số các nghiên cứu cho thấy thành phần chính trong tim sen bao gồm alkaloid, flavonoid, triterpenoid, polyphenol và glycoside; trong đó thành phần alkaloid chủ yếu là neferine và nuciferin có tác dụng an thần, và do đó tạo hiệu quả hỗ trợ giấc ngủ.

 LOTUSLEEP khai thác công nghệ trích ly tối ưu hoạt chất từ tim sen trong đó chủ yếu là thành phần alkaloid. Các hoạt chất trích ly được cô đặc vào tấm phim mỏng theo liều lượng dịch trích của 5 g tim sen/ 1 tấm phim. Vị đắng của tim sen được “che” bởi mật hoa dừa, là loại đường tự nhiên có chỉ số đường huyết thấp phù hợp với cả người tiểu đường. Sản phẩm được tăng cường hương vị và hoạt tính sinh học nhờ kết hợp với các loại thảo mộc khác. Hiện phim ngậm có 3 vị là Nguyên bản, Cam thảo và Quế khâu. Qui trình công nghệ hướng tuần hoàn với các phụ phẩm từ quá trình trích ly được sử dụng vào sản xuất phân bón.

Phim ngậm có thành phần chính từ tim sen, mật hoa dừa kết<p/>hợp với các loại thảo mộc

Phim ngậm có thành phần chính từ tim sen, mật hoa dừa kết hợp với các loại thảo mộc

Sản phẩm ở dạng phim mỏng nhẹ giúp quá trình bảo quản và vận chuyển tiện lợi. Sử dụng sản phẩm đơn giản bằng cách đặt tấm phim vào lưỡi, ngậm khoảng vài phút cho đến khi tan ra. So với các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ trên thị trường ở dạng viên nang, kẹo ngậm hoặc bột hòa tan - có thể gây bất tiện khi phải chuẩn bị nước, dụng cụ đi kèm hoặc trở thành dị vật đường thở cho người dùng lớn tuổi; tấm phim mỏng ưu thế hơn hẳn với tính tiện dụng, hiệu quả và an toàn.

Đến nay, nhóm nghiên cứu với sự hỗ trợ của Trường Đại học Cô1ng thương TP. Hồ Chí Minh về trang thiết bị đã tạo được sản phẩm phim ngậm ở qui mô phòng thí nghiệm. Giai đoạn tiếp theo, nhóm tiếp tục thực hiện và hoàn chỉnh công nghệ ở qui mô lớn hơn để tạo được lượng mẫu cho giai đoạn thử nghiệm sản phẩm. Đối tượng người dùng hướng đến là những người ở độ tuổi từ 45-60, có vấn đề về giấc ngủ.

LOTUSLEEP đã vinh dự đạt được các giải thưởng gồm Giải nhì Cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2023” do NIIC và Nhà văn hóa thanh niên TP.HCM tổ chức, Giải nhì “HUIT Startup 2023” do Trường Đại học Công thương TP.HCM tổ chức, Giải Khuyến khích Cuộc thi “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao 2023” do Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp tổ chức. LOTUSLEEP là một dự án tiềm năng và có ý nghĩa khi tạo sản phẩm giá trị gia tăng cho nguyên liệu sen Việt Nam. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023: Dự án LOTUSLEEP lọt Top 20 dự án xuất sắc tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390100 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390100 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10