Khởi nghiệp quốc gia “sức sống tuổi 20”

Diendandoanhnghiep.vn Vẫn bền bỉ theo đuổi một sứ mệnh “Ươm mầm Doanh nhân”, ở cái tuổi gần tròn 20, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia càng khẳng định là địa chỉ tin cậy để các startup gửi trọn niềm tin.

>> Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và những sáng tạo không ngừng

Lãnh đạo Phòng Thương mại VCCI tham gia diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế (tháng 11/2021)- Đầu cầu Hà Nội

Lãnh đạo Phòng Thương mại VCCI tham gia diễn đàn Khởi nghiệp Quốc tế (tháng 11/2021)- Đầu cầu Hà Nội

Năm 2021, đại dịch bệnh COVID-19 tiếp tục hành hoành hành khiến cho các doanh nghiệp khởi nghiệp cũng điêu đứng. Trong bối cảnh như vậy, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia – do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, tiếp tục tạo đột phá ở một nội dung mới với cả người tổ chức và doanh nghiệp –khởi nghiệp tạo tác động để giúp các startup phát triển bền vững.

Trao cơ đồ

Cô gái Bh.nong – CEO Minh Nga – Công ty TNHH Sản xuất TMDV Minh Nga –bỏ phố về quê Quảng Nam khởi nghiệp là một trường hợp điển hình. Năm đầu tiên, Công ty đã bị thất bại bởi sản phẩm nhàm chán, tẻ nhạt, bao bì đóng gói không bắt mắt, mô hình kinh doanh không có gì mới mẻ, các sản phẩm không giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Không bỏ cuộc, cô gái Bh.nong đã cải tiến bao bì sản phẩm đa dạng hơn, tiện lợi, bắt mắt, sản phẩm chế biến tận dụng được nguồn nguyên liệu của quê hương… Tuy nhiên, thế vẫn chưa đủ với một doanh nghiệp khởi nghiệp, và cơ duyên đưa Minh Nga đến với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia để cô trao gửi dự án Cô gái Bh.nong – bỏ phố về rừng, mang hương rừng ra phố.

Còn Lương Văn Trường – cũng là một thanh niên nông thôn làm ở Hợp tác xã Thanh niên Nam Đại Dương, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định lại khởi nghiệp từ sản phẩm hạt giống nảy mầm. Vì khởi nghiệp thuần nông nên bản thân Trường và các thành viên trong nhóm chưa có một chiến lược và kế hoạch cụ thể để đưa sản phẩm ra thị trường bài bản. Với họ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động càng xa lạ và mới mẻ. Khi Trường và nhóm dự án đến với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã tạo ra một bước ngoặt trên hành trình khởi nghiệp, được tiếp cận nông nghiệp bền vững, rồi với thương mại điện tử. Sau vài tháng, cùng lòng quyết tâm, nhóm dự án có những phát triển không ngờ bởi họ tìm được đúng địa chỉ và đúng người thầy. Từ đây, con đường trở thành một doanh nghiệp khởi nghiệp của một dự án nông nghiệp được định hướng sáng tỏ.

Các diễn giả trong và ngoài nước tham gia thảo luận phiên tại Diễn đàn KHởi nghiệp Quốc tế

Được nhiều thứ

Trong vòng 5 tháng tham gia nhiều nội dung khác nhau (đào tạo, tập huấn, huấn luyện 1-1) của Chương trình Khởi nghiệp quốc gia, các startup được lợi rất nhiều. Các dự án tiềm năng, có khả năng tạo tác động lớn đến xã hội đã trải qua một hành trình khá dài để được đánh giá, góc nhìn đúng trên con đường phát triển, hướng đến các tiêu chí phát triển bền vững SGD của Liên hiệp quốc.

Cũng giống như dự án Hạt giống nảy mầm, Cô gái Bh.nong, ECOSOI cũng là một trong những doanh nghiệp được lựa chọn và được tập huấn, rồi huấn luyện. Founder của dự án ECOSOI – nguyên liệu bền vững – thời trang cao cấp (Công ty CP Nghiên cứu Sản xuất và Phát triển Sợi ECO), Vũ Thị Liễu đã cho biết: “Trước khi huấn luyện, ECOSOI chưa nhận thấy những khó khăn trên con đường phát triển cũng như chưa xây dựng được lộ trình phát triển chủ động, linh hoạt. Sau khi được huấn luyện, ECOSOI đã chỉnh sửa lại mô hình kinh doanh phù hợp hơn với việc xác định một lộ trình phát triển rõ ràng: tập trung cả thị trường trong và ngoài nước, có những sản phẩm mới từ sợi dứa thay vì bị động bởi một sản phẩm xuất sang Châu Âu”.

Nhóm dự án Hạt giống nảy mầm có thêm cơ hội được tiếp cận với loại hình kinh doanh dịch vụ mới, rất phù hợp với bán hàng trong bối cảnh đại dịch, đó là thương mại điện tử để phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường. Kết quả, ngày 03/12/2021, nhóm đã có buổi ra mắt sản phẩm Gạo Mầm Tươi trên nền tảng Facebook và tạo được gian hàng ở Shopee, Lazada. Sau buổi ra mắt, nhóm đã nhận được những đơn hàng đầu tiên với 115 sản phẩm Gạo Mầm Tươi được bán ra.

Dù thời gian làm việc với nhau chưa nhiều, nhưng các nhóm dự án khi đến với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đều có cơ hội kiểm chứng từ thị trường. Quan trọng hơn, có những đơn hàng đầu tiên, chứng nhận pháp lý để sản phẩm đến với khách hàng…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp quốc gia “sức sống tuổi 20” tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616214 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616214 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10