Cuộc so tài của top 10 dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2021 phần 1

Diendandoanhnghiep.vn Được sự chỉ đạo của VCCI, chiều nay (06/12), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với UNDP Việt Nam tổ chức Vòng bán kết chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia 2021.

>> DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Tối ưu tiềm lực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp

gfg

 Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với UNDP Việt Nam tổ chức Vòng bán kết chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia 2021.

Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia tiền thân là Cuộc thi khởi nghiệp Quốc gia. Việc đổi tên chương trình đi kèm với thông điệp của BTC rằng, các dự án đã vào đến vòng Bán Kết của Chương trình, kể cả khi các vòng thi đã khép lại, các dự án vẫn tiếp tục nhận được sự đồng hành của BTC và hỗ trợ của cộng đồng khởi nghiệp.

Trong suốt 19 năm qua, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã là một người bạn đồng hành quen thuộc với các bạn trẻ mong muốn lập thân, lập nghiệp bằng con đường kinh doanh. Năm 2021, các hoạt động khởi nghiệp được thực hiện đa dạng, tập trung vào đào tạo, huấn luyện, tư vấn, như đào tạo giảng viên nguồn TOT, tập huấn và huấn luyện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tạo tác động xã hội; tư vấn – hỗ trợ khởi nghiệp. 

Phần lựa chọn ra TOP 10, TOP 6, quán quân cũng như các đội nhì, ba nhằm tìm kiếm, tôn vinh những dự án khởi nghiệp xuất sắc của các doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp mọi miền đất nước và tiếp tục đồng hành hỗ trợ các họ trên những hành trình tiếp theo.

ds

Trong suốt 19 năm qua, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức thực hiện, dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã là một người bạn đồng hành quen thuộc với các bạn trẻ mong muốn lập thân, lập nghiệp bằng con đường kinh doanh.

Năm nay, vòng Bán kết và cả Chung kết đều thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Ban Giám khảo vòng Bán kết gồm 5 thành viên đều là những cố vấn và chuyên gia cao cấp về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, đồng thời họ cũng  là các doanh nhân có kinh nghiệm và thành công trong nhiều lĩnh vực và đã có nhiều kinh nghiệm trong việc cố vấn - hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp… Ông Đàm Quang Thắng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Agricare Việt Nam, Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia. - Chủ tịch Hội đồng; Ông Trần Trí Dũng - Quản lý Chương trình Khởi nghiệp Thụy Sỹ (Swiss Entrepreneurship Program, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia; Ông Trương Thanh Hùng - Chuyên gia Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo, Giám đốc FINNO Group, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - phụ trách khu vực miền Trung; Ông Phan Đình Tuấn Anh - Founder của Angels 4 Us, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia - phụ trách khu vực phía Nam; Bà Nguyễn Quỳnh Anh - Giám đốc chương trình khởi nghiệp Thụy Sỹ tại Tp. HCM; Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty Kankyo Việt Nam; Bà Tạ Hương Thảo – Đại diện của Công ty CP Kiss Startup.

Về phía BTC Chương trình có sự tham dự của Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Phó Trưởng ban Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia; Bà Nguyễn Như Quỳnh - Chuyên gia Chương trình, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc UNDP.

DỰ ÁN THỨ 1: MENTHY

Đại diện nhóm thuyết trình dự án:

Menthy mong muốn giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, góp phần xây dựng một hệ thống để người Việt nào cũng dễ dàng tiếp cận với việc điều trị.

Cuộc sống được coi là trọn vẹn chỉ khi chúng ta có một một tâm trí an lành (sức khỏe tinh thần) bên trong một cơ thể khỏe mạnh (sức khỏe thể chất). Theo WHO nhận định, sức khỏe tinh thần có tầm quan trọng đứng thứ tư sau các bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường. Đóng vai trò then chốt trong sức khỏe toàn diện của con người, nhưng liệu sức khỏe tinh thần đã thật sự được quan tâm và chăm sóc đúng mức?

Xuất thân là một bác sĩ nhi khoa, chị Minh Tân - người sáng lập Menthy đã có những trải nghiệm thực tế về hệ thống chẩn đoán các vấn đề về sức khỏe tinh thần và phát hiện ra sự kém hiệu quả, tốn kém về mặt thời gian cho một chẩn đoán. Những vấn đề trong hệ thống khám bệnh này không chỉ là vấn đề dành cho bệnh viện, cho cơ sở y tế mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến bệnh nhân và gia đình. Sức khỏe tinh thần, cũng như sức khỏe thể chất, đều có “thời gian vàng” để điều trị và ngăn ngừa. Nếu quãng thời gian này bị bỏ lỡ thì khả năng chữa trị hoàn toàn là không còn và người bệnh sẽ có khả năng tái phát cao trong suốt cuộc đời của mình.

Menthy được ra đời để phòng ngừa điều đó. Menthy mong muốn giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, góp phần xây dựng một hệ thống để người Việt nào cũng dễ dàng tiếp cận với việc điều trị.

Cách tiếp cận của Menthy hướng đến giai đoạn là “phòng ngừa” và “hỗ trợ sớm”. Đó là khi mọi người chỉ mới gặp khó khăn về sức khỏe tinh thần, hay thậm chí là nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của bản thân khi còn khỏe mạnh. Bằng cách chia nhỏ quá trình hỗ trợ, Menthy có 3 nhiệm vụ chính:

Ở mức độ phòng ngừa: Menthy cung cấp các kiến thức và chương trình giáo dục tâm lý để lan tỏa kiến thức về sức khỏe tinh thần. Song song đó, Menthy đề xuất cách chăm sóc, định hướng góc nhìn đúng về những người đang gặp khó khăn về sức khỏe tinh thần.

Ở mức độ hỗ trợ sớm: Hỗ trợ sàng lọc trong các khóa học và chương trình của mình: Nếu nhận thấy người tham dự có các vấn đề về sức khỏe tinh thần, Menthy sẽ chủ động liên hệ và hỗ trợ họ tìm đến các chuyên gia phù hợp. Xây dựng hệ thống kết nối chuyên gia: Menthy kết nối bệnh nhân với đội ngũ hỗ trợ phù hợp theo từng vấn đề sức khỏe: từ nhân viên xã hội, đến chuyên viên tâm lý và các bác sĩ chuyên môn.

Là một dự án vừa ra đời vào tháng 3 năm 2021, Menthy vẫn còn nhiều thử thách cần đối mặt và vượt qua, đặc biệt khi phát triển dịch vụ trong giai đoạn giãn cách. Đặt muc tiêu hàng đầu là đưa sức khỏe tinh thần trở thành mối quan tâm chủ đạo của mỗi người Việt Nam, Menthy mong muốn giảm đi những kỳ thị không đáng có về nhu cầu chăm sóc sức khỏe tinh thần của từng cá nhân. Hơn bao giờ hết, Menthy tin rằng chúng ta cần hiểu đúng về sức khỏe tinh thần của chính bản thân và mọi người xung quanh. Sức khỏe tinh thần tốt chính là nền tảng cho một cộng đồng Việt Nam mạnh mẽ, vui khỏe.

Phần phản biện:

Ông Trương Thanh Hùng hỏi: Chia sẻ mô hình kinh doanh của dự án như thế nào? Chuyên gia từ đâu?

Trả lời: Menthy triển khai hai hình thức là B2C và B2B. Với B2B: Chương trình giáo dục tâm lý dành cho các tổ chức cho chính nhân viên, menthy sẽ hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thăm khám, phát hiện dấu hiệu tâm lý sau đó kết nối với các chuyên gia, bác sĩ tâm lý của Menthy theo dõi, đưa ra phương án chữa trị cho người bệnh.

Vớ B2C: khi khách hàng liên hệ trực tiếp với Menthy và có nhu cầu liên hệ sẽ nhận được sự hỗ trợ chuyên gia, chương trình giáo dục tâm lý sẽ bắt đầu triển khai cho B2C.

Doanh thu hiện tại 17.000 USD tính từ tháng 6 - tháng11 năm 2021.

Ông Đàm Quang Thắng hỏi: mô hình tăng trưởng như thế nào? Nguồn lực chuyên gia?

Trả lời: Trong năm 2022 dự kiến 200 khách hàng cá nhân 85.000 USD và 25 tổ chức 1000 người lên 100.000 USD dùng mới trên App.

Bà Nguyễn Quỳnh Anh hỏi: Loại hình kinh doanh của Menthy là loại hình kinh doanh có điều kiện, do đó Menthy làm thế nào để đạt điều kiện?

Bà Nguyễn Quỳnh Anh

Bà Nguyễn Quỳnh Anh.

Trả lời: Để đảm bảo kinh doanh thành viên của Menthy cũng như các cộng tác viên đều là những người có chuyên môn được cấp phép.

DỰ ÁN THỨ 2: HẠT GIỐNG NẢY MẦM SẴN

Đại diện nhóm thuyết trình dự án:

gfd

Anh Lương Văn Trường, đại diện Dự án Hạt giống nảy mầm sẵn.

Anh Lương Văn Trường, đại diện Dự án Hạt giống nảy mầm sẵn cho biết, ý tưởng dự án xuất phát từ việc người nông dân gặp nhiều khó khăn do những biến đổi khí hậu và các tác động ngoại cảnh khác

Từng là doanh nghiệp chuyên sản xuất giống lúa quy mô lớn, các nhà sáng tạo dự án đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai sản xuất. “Có những thời điểm thiên tai bất lợi, khi xuống giống gặp phải mưa lũ thì phải gieo lại, nếu không gieo được phải đổ bỏ hạt giống do thối, hỏng. Trăn trở với những khó khăn, lúc đó tình cờ phát hiện được những hạt giống “kỳ diệu” trong những lần đổ bỏ hạt giống bị thối hỏng”, anh cho biết.

Trong quá trình nghiên cứu quy trình sản xuất “hạt giống nảy mầm sẵn” và đưa vào trạng thái “ngủ đông”, nhóm cũng đã gặp không ít khó khăn như: nhiều lô thí nghiệm thất bại phải tiêu hủy, dẫn đến việc mất cân đối tài chính cho sản xuất lúa. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm của cả nhóm, sau rất nhiều lần thất bại, dự án đã thành công.

Trong quá trình triển khai đánh giá thực tế tại đồng ruộng đạt kết quả tốt đẹp. Chúng tôi đã xây dựng dự án “Hạt giống nảy mầm sẵn” với mục tiêu đưa sản phẩm tuyệt vời này ra thị trường, góp phần giúp phát triển ngành sản xuất lúa gạo nói riêng và ngành Nông nghiệp nói chung ở Việt Nam. Đây là quy trình kỹ thuật mới hoàn toàn trên thế giới, chúng tôi rất tự tin sẽ đưa được sản phẩm ra thị trường trong thời gian sắp tới.

Đại diện dự án cho biết, việc áp dụng quy trình sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất hạt giống, nâng giá trị sản phẩm lên 10-30% cho doanh nghiệp sản xuất giống, kéo dài tuổi thọ sản phẩm cận “date”  trên kênh phân phối (Chi phí sản xuất công nghiệp 500 - 600đ/1kg, giá bán ra thị trường có thể tăng 2.000 đ đến 2.500đ/1kg). Tái sử dụng hạt giống cận “date” , quá “date” còn khả năng nảy mầm, kéo dài thêm thời gian phân phối trên thị trường 6 đến 12 tháng.

Ngoài ra, công nghệ còn giúp doanh nghiệp bán được nhiều hơn, tiết kiệm chi phí trong việc tiêu huỷ hàng tồn kho. Giảm thiểu lãng phí tài nguyên trong việc sản xuất thêm các hạt giống mới khi không cần thiết.

Đồng thời, theo anh Trường, công nghệ này cũng góp phần hạn chế một số dịch hại phát sinh từ quá trình ngâm ủ không tập trung hay lây truyền từ hạt giống. Quy trình dễ dàng thích hợp với các dây chuyền có sẵn của các đơn vị sản xuất, chế biến giống.

Do đó, khi người nông dân sử dụng sản phẩm sẽ góp phần triển khai nhanh tiến độ mùa vụ, tránh được thời điểm thời tiết không thuận lợi, giảm thiểu rủi ro, thích ứng với biến đổi khí hậu. Hạt giống đã được nảy mầm sẵn, sẽ lập tức hồi sinh và phát triển bình thường khi gặp điều kiện thuận lợi. Chủ động về giống và thời gian xuống giống hoàn toàn.

Giảm thời gian chuẩn bị giống và thời điểm xuống giống từ 4 đến 5 ngày cho người sản xuất, tiết kiệm 10.000đ/ 1kg giống (chi phí công, nước, khấu hao công cụ...). Sử dụng hạt nảy mầm sẵn giúp việc áp dụng máy móc dễ hơn. Do hạt giống rất khó bị tổn thương khi va đập với thiết bị (hạt giống tươi khi va đập mạnh sẽ dễ gãy mầm).

Phần phản biện: 

Ông Phan Đình Tuấn Anh hỏi: trong quá trình thương mại hóa công nghệ hạt giống nảy mầm sẵn, đâu là rủi ro lớn nhất và biện pháp khắc phục?

gd

Ông Phan Đình Tuấn Anh.

Trả lời: những rủi ro lớn dự án đang đối mặt là việc là bảo vệ bản quyền và xin cấp phép lưu hành công nghệ này. Tuy nhiên, dự án này đã tiến hành bảo hộ bản quyền thông qua keyword, đồng thời liên hệ với các cơ quan nhà nước trong năm 2022 có được giấy phép.

Đặc biệt, trả lời câu hỏi công nghệ của dự án hạt giống có dễ bắt chước, anh Trường nhấn mạnh, công nghệ của dự án khó có thể đánh cắp do có quy trình đưa vào hạt giống vào giai đoạn ngủ đông, và “chi phí cho giải pháp của dự án đang là rẻ nhất”, anh Trường khẳng định. 

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc so tài của top 10 dự án Khởi nghiệp Quốc gia 2021 phần 1 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711628086 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711628086 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10