Khởi nghiệp sinh viên và góc nhìn từ người trong cuộc

Diendandoanhnghiep.vn EHub - Cộng đồng khởi nghiệp trẻ (trường ĐH Ngoại thương, Cơ sở II) kết hợp với Enatus IU (trường ĐH Quốc tế, ĐHQG TP. HCM) tổ chức talkshow trực tuyến “TURN BARRIERS INTO POWER”.

Talkshow có sự tham gia của hai khách mời là anh Nguyễn Việt Hùng và anh Huỳnh Quang Minh, thu hút hơn 2.300 lượt xem.

>> Khai trương Propzy Hub - trung tâm kết nối cộng đồng khởi nghiệp

Những chia sẻ của hai diễn giả xoay quanh việc thay đổi, đa dạng hóa góc nhìn của thế hệ trẻ hiện nay về khởi nghiệp, góp phần giảm thiểu những băn khoăn, lo lắng khi theo đuổi con đường này.

Theo đuổi hệ giá trị cá nhân

Với những bạn trẻ manh nha khởi nghiệp, anh Nguyễn Việt Hùng (Founder và CEO của ColorME) cho rằng: “Việc cảm thấy áp lực cùng trang lứa hay thậm chí gặp khủng hoảng là một điều không thể tránh khỏi. Quan trọng là chúng ta phải biết cách biến những tiêu cực ấy thành động lực thúc đẩy bản thân bước tiếp con đường của riêng mình”.

Đồng quan điểm với anh Việt Hùng, anh Huỳnh Quang Minh (Founder của Loli & The woft, Tizi Đích Lép và là đại sứ của YouTube năm 2020) chia sẻ: “Theo mình, mỗi người nên đặt ra một từ khóa hay nói cách khác là hệ giá trị cá nhân. Với nó, ta sẽ có định hướng rõ ràng, không loay hoay khi theo đuổi nhiều thứ. Quan trọng hơn, điều đó giúp các bạn không cảm thấy áp lực, khủng hoảng khi so sánh bản thân với vô vàn hệ giá trị của người khác”.

Hệ giá trị cá nhân cũng là thứ thúc đẩy người trẻ khởi nghiệp và xác định cụ thể mục tiêu, cách thức khởi nghiệp. Cùng có lý tưởng tạo ảnh hưởng trong lĩnh vực giáo dục, từ lúc còn là sinh viên, anh Việt Hùng và anh Quang Minh đã từ bỏ công việc có thu nhập cao, ổn định để làm lại từ đầu.

Anh Việt Hùng bộc bạch: “Trong quá trình khởi nghiệp, mình phải đánh đổi kha khá thứ từ cơ hội thăng tiến, thời gian, tiền bạc đến sức khỏe. Nhưng vì xác định được hệ giá trị của bản thân là giáo dục mà không phải là tiền bạc nên mình thấy giai đoạn khó khăn đó hoàn toàn xứng đáng”.

Hai diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn sinh viên trong suốt gần ba tiếng.

Hai diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp với các bạn sinh viên trong suốt gần ba tiếng.

Cũng chia sẻ về điều này, anh Quang Minh bày tỏ: “Mỗi người có một quan điểm về giáo dục. Mình thì mong muốn theo đuổi một hệ giáo dục lan tỏa. Lý tưởng của mình là tạo ra sự ảnh hưởng cho xã hội mình đang sống. Đó là giá trị đã dẫn mình đến với ý tưởng sáng lập các dự án về tình yêu, giáo dục giới tính và đạt thành công như hôm nay”.

Khởi nghiệp một cách tử tế

Anh Quang Minh cho biết câu hỏi “Bạn là người kiếm tiền hay là người làm cách mạng?” thường được nhiều founder sử dụng trong tuyển dụng nhân sự. Anh cũng cho rằng: “Những người sếp, người thầy, founder giỏi sẽ thường nói với nhau về điều họ muốn mang đến cho cuộc đời. Vậy nên, ngoài việc theo đuổi lợi nhuận thì cái tâm và sự tử tế sẽ là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của chúng ta”.

>> Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019

>> Kafnu Hồ Chí Minh “bắt tay” Quỹ đầu tư 500 strartups Việt Nam hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp

Bên cạnh đó, hai diễn giả cũng nhắc nhở các bạn sinh viên nên cân nhắc giữa cái được và mất khi quyết định khởi nghiệp. Anh Quang Minh bày tỏ: “Nếu thành công thì cái giá phải trả không đáng là gì. Nhưng nếu thất bại, dù nhỏ thôi thì cũng khiến ta mất nhiều thứ, đặc biệt là phải chịu tổn thương”.

Bổ sung cho quan điểm này, anh Việt Hùng tin rằng thất bại cũng là một sự chuẩn bị. Tuy nhiên, điều này không nên trở thành nỗi lo, là hòn đá cản đường kế hoạch khởi nghiệp. Anh giải thích: “Quan trọng nhất là các bạn phải hiểu rõ giá trị bản thân, có kế hoạch và biết cách cụ thể hóa ý tưởng của mình thành các mục tiêu”.

Anh Quang Minh nhấn mạnh: “Tuy nhiên, các bạn không nên “thần thánh hóa” ý tưởng vì đó chỉ là điều kiện cần cho một kế hoạch khởi nghiệp. Thay vào đó, các bạn nên thực tế hóa ý tưởng đó bằng cách tìm cho mình một người thầy từ các mối quan hệ xã hội hoặc tại các cuộc thi, hội nhóm”. Quan trọng hơn, anh cho rằng, sau quá trình lĩnh hội kiến thức, người trẻ nên học cách trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Cùng với đó, hai diễn giả cũng khuyến khích sinh viên nên tìm những người đồng đội có năng lực để vừa hợp tác vừa học hỏi lẫn nhau. Anh Việt Hùng cũng đề xuất việc tự động hóa việc quản lý công việc bằng công nghệ số với người trẻ có mong muốn khởi nghiệp.

https://svvn.tienphong.vn/khoi-nghiep-sinh-vien-va-goc-nhin-tu-nguoi-trong-cuoc-post1397141.tpo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp sinh viên và góc nhìn từ người trong cuộc tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713499700 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713499700 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10