DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Hai nhóm mentor quan trọng trong công tác mentoring

Diendandoanhnghiep.vn Trong chủ đề về cố vấn khởi nghiệp thì tính đa dạng rất cao.

>>> DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Cố vấn là một hoạt động trao đi giá trị

Cũng là cố vấn khởi nghiệp, nhưng cố vấn trong trường đại học cho các bạn sinh viên cũng có sự khác ngau giữa các trường như trường công nghệ, trường kinh doanh, trường xã hội, hay so với các đơn vị ươm tạo, hoặc thúc đẩy kinh doanh ở ngoài thì còn khác hơn.

Đối với chương trình Lab2market, thì đối tượng chúng tôi triển khai là các nhóm nghiên cứu, là cán bộ và là cựu cán bộ của các trường đại học. Họ đã có những kết quả nghiên cứu và chúng tôi muốn đồng hành để thúc đẩy quá trình nghiên cứu này sang quá trình thương mại hóa, đi ra thị trường, hợp tác với các doanh nghiệp để bắt đầu nói đến sản phẩm thương mại, đến mô hình kinh doanh, nói đến những bài toán kết hợp với cả doanh nghiệp để kinh doanh. Thậm chí có thể tiến xa hơn là hình thành các công ty startup, các công ty khởi nguồn công nghệ và đi gọi vốn.

Như vậy, đối tượng của chương trình đa số đều có độ tuổi trung bình là 40 tuổi và có nhiều anh chị có học hàm học vị cao như PGS, TS,... Đối với họ, năng lực tự học hỏi, tự nghiên cứu và tự tìm hiểu rất tốt.

Chương trình của chúng tôi là chương trình tập trung làm việc với nhau trong 3 tháng và đồng hành 3 tháng tiếp theo, để mục đích làm sao có thể thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu của họ và tăng tinh thần khởi nghiệp của các nhà nghiên cứu.

Lĩnh vực chính là tập trung về nghiên cứu, nên họ cũng cần được tiếp cận thêm về thị trường về giới doanh nhân và khách hàng. Do đó, chúng tôi muốn thúc đẩy thêm tinh thần kinh doanh trong họ.

Tuy nhiên từ kết quả nghiên cứu của họ, làm sao có thể diễn giải nó ra, trở thành những sản phẩm thương mại mẫu mang đi bán, mang đi vào kiểm định xem có người dùng không, có khách hàng hay không và sau đó đưa vào sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên cũng cần nghiên cứu theo quy trình nào, mô hình nào có thể triển khai độc lập hay phải ghép với một nhà máy, một doanh nghiệp,... và khi đưa vào thị trường thì qua những kênh nào, mà từ phòng thí nghiệm ra thị trường là cả một quá trình kiểm nghiệm.

Trong công tác mentoring của chương trình, chúng tôi phân định có hai nhóm mentor:

Một là nhóm mentor thường trực, là những người đồng hành thường xuyên với chương trình, thường xuyên làm việc với các nhóm nghiên cứu. Vai trò của người cố vấn ở đây là thúc đẩy tinh thần kinh doanh. Họ phải thường xuyên suy nghĩ bài toán giống như là một người chủ doanh nghiệp, phải thường xuyên đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. Nội dung chính là cùng thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, tinh thần kinh doanh, nói những câu chuyện, những công cụ kĩ thuật giống như những người chủ doanh nghiệp hay những nhà khởi nghiệp.

Hai là nhóm mà chúng tôi cho rằng đó là nhóm “quý hiếm” của chương trình và cũng là “chìa khóa thành công”, là những người chuyên gia ở trong ngành nghề, lĩnh vực mà chúng tôi đang muốn thương mại hóa những kết quả nghiên cứu. Họ biết trong thị trường đó luật chơi như thế nào, ai là người dẫn dắt trong ngành và những sản phẩm thương mại trong ngành đang được phát triển hay thay thế ra sao, xu hướng sản phẩm như thế nào, có những giải pháp công nghệ gì,... Họ thấu hiểu cả một chuỗi giá trị và biết những sản phẩm đó đi vào ngách nào trong chuỗi giá trị đó. Nhưng hơn hết, họ có khả năng, có mối quan hệ, có hiểu biết để kết nối những nhóm có những giải pháp để tiếp cận và có thể bắt đầu ký những hợp đồng cung cấp giải pháp sản phẩm thương mại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN CỐ VẤN KHỞI NGHIỆP: Hai nhóm mentor quan trọng trong công tác mentoring tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067940 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067940 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10