Khởi nghiệp sáng tạo bằng hệ thống thuỷ canh: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Diendandoanhnghiep.vn Trên thế giới hiện đã có những ứng dụng sử dụng IoT để tự động hóa hoàn toàn quy trình trồng rau sạch thủy canh nhà phố, trong khi ở Việt Nam còn khá mới mẻ.

>> Khởi nghiệp từ mô hình trồng rau thủy canh

Nhiều thành phố trên thế giới đang phát triển mô hình nông nghiệp thông minh bao gồm nông nghiệp theo chiều dọc, nhà kính thông minh và nông nghiệp mở dựa trên kết nối vạn vật (IoT) kết hợp với đội ngũ nông dân trẻ tuổi tri thức cao có khả năng tiếp cận với công nghệ GPS, quản lý nhiệt độ, hệ thống tưới nước tự động, nông nghiệp chính xác, quản lý dữ liệu để có thể làm biến đổi hệ thống sản xuất lương thực phẩm truyền thống. Hệ thống điều khiển IoT cho sản phẩm thủy canh thông minh của Công ty Cổ phần Công nghệ cao Hachi Việt Nam là một trong những dự án như vậy.

Áp dụng công nghệ cao cho nông nghiệp

Trên thế giới hiện đã có những ứng dụng sử dụng IoT để tự động hóa hoàn toàn quy trình trồng rau sạch thủy canh nhà phố, trong khi ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Hệ thống thủy canh thông minh của Hachi là một trong những giải pháp đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ kết nối vạn vật vào nông nghiệp đô thị.

Sau hơn 5 năm triển khai dự án, Hachi đã xây dựng được hơn chục trang trại trên khắp cả nước như Bắc Ninh, Ðà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc

Sau hơn 5 năm triển khai dự án, Hachi đã xây dựng được hơn chục trang trại trên khắp cả nước như Bắc Ninh, Ðà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc

Hệ thống bao gồm: ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android và iOS để kiểm soát thông số về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, kích hoạt led và máy bơm theo chế độ phù hợp với từng loại cây; thiết bị phần cứng IoT kết nối với ứng dụng di động, nhận lệnh để điều khiển led, máy bơm rồi gửi dữ liệu về môi trường lên server và hệ thống thủy canh thông thường.

>> Cử nhân bỏ phố về quê khởi nghiệp với nghề trồng rau thủy canh

>> Lập nghiệp thành công với nghề trồng rau thủy canh thu 60 triệu/tháng

Theo nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, ưu điểm vượt trội của sản phẩm này là sử dụng các loại cảm biến, tự động theo dõi, giám sát điều kiện môi trường như: nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thông qua ứng dụng trên smartphone. Không cần đất, không cần ánh sáng, người dùng chỉ cần bổ sung nước 2 lần/tuần và thay hạt giống cây sau khi thu hoạch cây cũ.

Bước đầu tiên để sử dụng hệ thống thông mình này, người dùng phải tải ứng dụng trên điện thoại di động và đăng ký, đăng nhập, quét mã QRCode trên thiết bị của Hachi rồi đăng nhập wif để kết nối với server. Sau đó, người dùng mở ứng dụng di động đã được kết nối với thiết bị, chọn loại cây đang trồng và kích họat chế độ tự động. Mọi thao tác chăm sóc sẽ được thực hiện cho loại cây đó. Hệ thống áp dụng được hầu hết các loại rau ăn lá và rau gia vị.

Toàn bộ dữ liệu sẽ được gửi lên server của Hachi và cập nhật trong ứng dụng di động Hachi của người dùng. Từ đó người dùng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng môi trường và đưa ra những giải pháp hữu hiệu như thiết lập thời gian tưới, thời gian chiếu sáng và các mức độ cảnh báo thông qua smartphone. Hệ thống sử dụng đèn led chiếu sáng nhân tạo nên có thể đặt trong nhà. Việc ứng dụng giải pháp này có thể giúp tăng 30 - 50% tốc độ sinh trưởng của cây, đảm bảo sạch, cách ly hoàn toàn với môi trường sâu bệnh bên ngoài và trồng được những loại cây trái vụ, khó trồng ở điều kiện tự nhiên.

Một bộ sản phẩm có giá khoảng bốn đến năm triệu đồng, tùy theo kích thước của giàn trồng. Tùy theo nhu cầu của khách hàng, hệ thống của Hachi với giàn tiêu chuẩn hai tầng 46 lỗ có thể cung cấp được khoảng từ 5 – 6kg rau mỗi vụ thu hoạch cho một gia đình. Để bảo đảm lượng rau ổn định, người dùng nên trồng gối vụ hoặc đặt mua cây giống con để giảm 30% thời gian thu hoạch xuống chỉ còn 10 - 15 ngày.

Hiện, Hachi có rất nhiều đơn đặt hàng từ các khách hàng lẻ và các đại lý từ các tỉnh thành trên cả nước. Sản phẩm của Hachi hiện nay đang hướng đến các đối tượng là khách cư dân đô thị, những người quen sử dụng internet, điện thoại và đang có xu hướng trồng rau tại nhà. Để sản phẩm ngày một hoàn thiện và tốt hơn, trong năm 2017, Hachi đã tập trung hoàn thiện sản phẩm ở mức độ cao hơn, giảm giá thành, hợp tác với các công ty cảm biến của Nhật Bản để phát triển sản phẩm sang quy mô trang trại.

Hệ thống trồng rau thuỷ canh mang đến các sản phẩm rau sạch cho người sử dụng

Hệ thống trồng rau thuỷ canh mang đến các sản phẩm rau sạch cho người sử dụng

Chắp cánh cho ước mơ khởi nghiệp

Có được thành công hiện nay không dễ dàng. Ban đầu khi thực hiện dự án, do còn thiếu kinh nghiệm Hachi đã gặp không ít khó khăn trong việc huy động vốn cũng như việc hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm. Trường chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của bọn em khi bắt tay vào thực hiện hệ thống chính là vấn đề tìm ra sự tối ưu và khác biệt cho hệ thống, bởi trên thị trường hiện nay đã có nhiều đơn vị cũng kinh doanh cùng lĩnh vực với nhóm. Nếu nhóm không tìm ra sự khác biệt thì sẽ rất khó khăn trong việc thương mại sản phẩm”.

Đứng trước những khó khăn đặt ra, Hachi chọn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp để bổ sung nguồn vốn. Khoản vốn 200 triệu đồng từ Vườn ươm khởi nghiệp Vietnam Silicon Valley của Bộ Khoa học và Công nghệ đủ để nhóm hoàn thiện sản phẩm mẫu cũng như có thêm điều kiện để đầu tư cho sự học hỏi và tìm kiếm cơ hội thương mại hóa sản phẩm.

Sau hơn 5 năm triển khai dự án, Hachi đã xây dựng được hơn chục trang trại trên khắp cả nước như Bắc Ninh, Ðà Lạt, Vũng Tàu, Phú Quốc... Trong đó, phải kể đến Dự án Trang trại thủy canh giáo dục TEKY 30m2 (Hà Nội), Trang trại Thủy canh NFT Delco Eco Farm 1.000m2 ở Bắc Ninh. Hằng tháng, Hachi cung cấp hàng chục tấn rau sạch ra thị trường. Với những thành công đạt được, Hachi đã giành những giải thưởng danh giá: Dự án nông nghiệp xuất sắc nhất Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - Startup Wheel 2016; giải start-up tiềm năng cuộc thi khởi nghiệp Lotte 2016; Quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp năm 2016 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Mới đây, Hachi nhận giải thưởng Nhân tài Ðất Việt ở hạng mục start-up tiềm năng...

Chia sẻ về những dự định phát triển Hachi trong tương tai, anh Đặng Xuân Trường - đồng sáng lập Công ty Cổ phần Công nghệ cao Hachi Việt Nam - cho biết, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển và mở rộng mô hình ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đồng thời, Hachi cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng sáng tạo trong việc đưa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, hướng tới nền nông nghiệp chính xác và bền vững.

https://congthuong.vn/khoi-nghiep-sang-tao-bang-he-thong-thuy-canh-chi-phi-thap-hieu-qua-cao-168174.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp sáng tạo bằng hệ thống thuỷ canh: Chi phí thấp, hiệu quả cao tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10