Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi bò đạt chuẩn OCOP

Diendandoanhnghiep.vn Xuất phát từ ý tưởng nuôi con bò thân thiện với môi trường, giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản, Công ty QLC đã tạo ra nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

>>>Hải Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại điện tử trong tiêu thụ sản

Đồng đất Kinh Môn được bao bọc bởi bốn con sông lớn Kinh Thầy, Kinh Môn, Đá Vách và sông Hàn Mấu với những cánh đồng phù sa màu mỡ. Phát huy truyền thống người con Kinh Môn với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo đã tạo ra nhiều sản vật ngon nổi tiếng như hành, tỏi, mủa, nếp cái hoa vàng, sắn dây...

Thực hiện sản xuất theo chương trình OCOP đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể, nhất là các HTX, doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, quảng bá, phát triển thị trường, góp phần quan trọng thay đổi nếp nghĩ, cách làm truyền thống, nâng cao giá trị sản phẩm. 

Xuất phát từ ý tưởng nuôi con bò thân thiện với môi trường, giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản, Công ty QLC đã tạo ra nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Xuất phát từ ý tưởng nuôi con bò thân thiện với môi trường, giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản, Công ty QLC đã tạo ra nhiều sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Nhận thấy, đây là cơ hội phát triển nên anh Nguyễn Văn Cần - Giám đốc Công ty CP Long Phát QLC đã liên kết cùng các thành viên khác, ngày đêm mày mò nung nấu ý tưởng là phải có đứa con tinh thần mang đậm bản sắc nông nghiệp quê nhà cho riêng mình. Vì vậy sau khi nghiên cứu tôi quyết định chọn con bò để bắt đầu cho việc khởi nghiệp của mình.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông cần cho biết, từ năm 2019, ban đầu bằng số vốn tự có ít ỏi, tôi phải đi vay thêm ngân hàng mua 100 con bò, kinh nghiệm thì không có, kỹ thuật chưa hiểu hết về con bò, mọi thứ gần như trang giấy trắng vừa nuôi vừa tìm hiểu cách chăm sóc. Dần dần tôi phát hiện nuôi bò tận dụng được tất cả các phụ phẩm cho bà con như khi gặt tuốt thóc xong một lượng rơm khổng lồ bà con không dùng vào việc gì sẽ đem đốt đi. Chúng tôi thu mua hết lượng rơm đó mang về làm thức ăn cho bò, từ đó, bà con không phải đốt lượng rơm thừa nên không gây ô nhiễm môi trường.

>>>Hải Dương: Hải quan cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp

>>>Hải Dương: Kỳ vọng "đột phá" trong phòng chống tham nhũng

Đặc biệt, tôi áp dụng mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng vật nuôi, tăng giá trị sản phẩm. Bắt đầu từ việc nuôi con bò, để tạo thức ăn cho bò, tôi đã trồng cây ngô, khi ngô được thu hoạch, lấy thân ngô đem về nuôi bò. Hạt ngô sau khi thu hoạch chúng tôi đã phát minh loại rượu đặc biệt từ ngô tươi, từ việc nấu rượu có bỗng rượu thừa tôi đem đi làm thức ăn tăng trưởng cho con bò.

Bên cạnh đó, phân bò xây hầm biogas làm chất đốt để nấu rượu, tất cả thành một chuỗi liên kết gần như không bị lãng phí các phụ phẩm trong nông nghiệp, anh Cần chia sẻ.

Hiện tại, Công ty Long Phát giúp 20 hộ dân trong trồng 40 ha ngô, thu hoạch được lợi nhuận cao hơn cấy lúa. Bên cạnh đó công ty còn tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động trong xã.

Công ty Long Phát QLC đã đạt được nhiều giải thưởng có giá trị như; Danh hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, năm 2021; Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam; Giấy chứng nhận OCOP 3 sao, rượi ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương.

Công ty Long Phát QLC đã đạt được nhiều giải thưởng có giá trị như; Danh hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, năm 2021; Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam; Giấy chứng nhận OCOP 3 sao, rượi ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương.

Được biết, Công ty Long Phát QLC hiện có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm rượu An Sinh Vương ủ gỗ sồi, rượu ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương. Đây là 2 sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp với sản lượng cung cấp khoảng 3.000 lít/tháng.

Anh Cần cho biết: “Ngô nếp là một trong nguyên liệu chính để sản xuất của doanh nghiệp. Sản lượng ngô tự trồng của doanh nghiệp không đủ nên phải liên kết sản xuất với nông dân ở xã Thượng Quận để thu mua với sản lượng khoảng 60 tấn/năm. Nhờ mối liên kết này, doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu sạch, an toàn để sản xuất, còn nông dân không cần lo đầu ra cho nông sản”.

Với tinh thần lao động cần cù, sáng tạo dám nghĩ dám làm, Công ty Long Phát QLC đã đạt được nhiều giải thưởng có giá trị như; Danh hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2021; Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam; Giấy chứng nhận OCOP 3 sao, rượi ngô nếp + gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn - An Sinh Vương.
Nói về hướng đi cho sản phẩm trong thời gian tới, anh Cần chia sẻ thêm, để phát triển sản phẩm tôi mong được sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan ban ngành trong tỉnh.

Đồng thời tăng cường tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương trên toàn quốc. Thời gian tới chúng tôi kỳ vọng khi đủ mạnh Công ty sẽ nghiên cứu chế biến sâu nhiều sản phẩm ra từ cây ngô, như trà râu ngô, kết hợp làm trà hoa cúc, đem lại công ăn việc làm cho nhiều người dân hơn nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi bò đạt chuẩn OCOP tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713283159 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713283159 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10