Khởi nghiệp từ 3.300 USD, Huawei có ưu thế gì trên thị trường?

Diendandoanhnghiep.vn Từ một công ty công nghệ nhỏ bé tại Trung Quốc, Huawei trở thành tập đoàn có doanh thu hơn 100 tỷ USD mỗi năm. Thành công của Huawei không đến từ may mắn.

Các nhà sản xuất trong lĩnh vực viễn thông được chia thành 3 nhóm chính. Nhóm đầu tiên là những con sử tử gồm các công ty đến từ phương Tây, sở hữu ưu thế vượt trội về công nghệ, sản phẩm, vốn và quản trị.

Nhóm thứ hai - những con báo gấm - là các công ty địa phương ở Trung Quốc liên kết với nước ngoài, có lợi thế về quy trình sản xuất, công nghệ hay sự hỗ trợ của chính phủ.

Nhóm thứ ba - những con sói - là các công ty tư nhân “đơn thương độc mã” như Huawei. Công ty không có nền tảng công nghệ tiên tiến từ ban đầu hay nguồn lực tài chính dồi dào, nhưng sở hữu ý chí quyết tâm cao nhất. Họ khát khao vượt lên, tìm cách sinh tồn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Những con số biết nói

Huawei được thành lập tại đặc khu kinh tế Thâm Quyến với số vốn 3.300 USD vào năm 1987. Sau hơn 2 thập niên, nhà sáng lập Nhậm Chính Phi đã tạo nên một tập đoàn có doanh thu hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ USD. Năm 2019, doanh thu của tập đoàn đạt gần 127 tỷ USD, tăng 19,1% so với năm trước đó.

Từ một doanh nghiệp tư nhân không có cơ sở vật chất, không tài nguyên và thiếu vốn, Huawei vượt qua nhiều công ty phương Tây để có mặt tại hơn 170 quốc gia. Hãng công nghệ này còn hợp tác với khoảng 1.500 đối tác nhằm cung ứng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn tới 1/3 dân số thế giới.

Huawei là hiện tượng thành công bí ẩn trong mắt giới kinh doanh.

Huawei là hiện tượng thành công bí ẩn trong mắt giới kinh doanh.

Sự thành công hiện tại của Huawei khiến nhiều người nhớ tới câu nói năm nào của ông Nhậm Chính Phi, nay đã trở thành hiện thực: “10 năm sau, nếu chia ngành viễn thông thế giới thành 3 phần, Huawei sẽ chiếm một phần”.

Từ khi mới thành lập, ông Nhậm Chính Phi xác định Huawei sẽ chiến đấu trên thương trường với “tinh thần sói” bất khuất và can trường, tạo nên “nền văn hoá sói” giúp công ty lớn mạnh. “Một con sói cô độc không bao giờ có thể chiến thắng sư tử. Nhưng một đàn sói đoàn kết và chấp nhận hy sinh vì nhau sẽ quật ngã con sư tử một cách dễ dàng”, ông Nhậm Chính Phi từng nói với đội ngũ cộng sự từ những ngày đầu.

Đến nay, Huawei vẫn coi loài sói là tấm gương học tập cho tất cả nhân viên. Là người có tầm nhìn xa, ông Nhậm Chính Phi từng khẳng định “tinh thần sói” sẽ không bao giờ lỗi thời. Loài sói có 3 đặc trưng rõ ràng nhất: Khứu giác nhạy cảm, tinh thần tấn công không biết mệt mỏi, không bao giờ bỏ cuộc và ý thức tập thể luôn được đề cao. Một doanh nghiệp muốn lớn mạnh và mở rộng nhanh cần có 3 đặc trưng này.

Thậm chí, Huawei còn đưa ra “kế hoạch sói bái” (một loài thú giống như sói). Những người đi đầu là sói, còn các nhân viên là bái. Đội ngũ bái sẽ cung cấp cho sói những tài nguyên cần thiết. Hai chiến tuyến này phối hợp chặt chẽ với nhau trên mọi phương diện. Một trong những bí quyết thành công lớn nhất của Nhậm Chính Phi là xây dựng được cộng đồng gắn kết chặt chẽ mang tên “đàn sói Huawei”.

“Tinh thần sói” là động lực cho các kỹ sư của Huawei.Những chiến binh kiên cường

“Tinh thần sói” là động lực cho các kỹ sư của Huawei.Những chiến binh kiên cường

Trong “văn hoá sói” luôn cống hiến quên mình, đội ngũ Huawei được rèn giũa với sự kiên nhẫn, kỷ luật và chính xác đến từng giây. Chiến lược quản trị này ảnh hưởng từ môi trường quân đội mà ông Nhậm Chính Phi đã trải qua trong nhiều năm khi còn làm kỹ sư tại Quân đội nhân dân giải phóng Trung Quốc.

Thời gian đầu, các nhân viên làm việc cật lực 24/24 tại văn phòng, ăn ngủ tại chỗ. Ngoài không gian làm việc, toà nhà Huawei còn có bếp ăn và giường đệm cho nhân viên chợp mắt tại chỗ. Với tinh thần làm việc bền bỉ như một chiến binh, Huawei trở thành nhà cung cấp các sản phẩm viễn thông với nhiều sản phẩm công nghệ cao như bộ chuyển mạch Ethernet, bộ định tuyến AR, WLAN, các sản phẩm an ninh mạng và dịch vụ đám mây. Hiện tại, Huawei được coi là một trong những nhà cung cấp các giải pháp về công nghệ 5G hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, chế độ quản lý của Huawei cũng mang bóng dáng quân đội nhằm mang đến tính chấp hành, hiệu suất cao và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các nhân viên R&D (nghiên cứu và phát triển sản phẩm) phải tuân thủ quy tắc bảo mật nghiêm khắc như không được lên mạng khi làm việc, không nhận và gửi thư không liên quan đến công việc, không lấy tài liệu mang đi và không chia sẻ thông tin với người ngoài doanh nghiệp. Thời gian đi làm của nhân viên được quy định rõ ràng, đến trễ 1 phút tính là đi muộn, không hoàn thành công việc sẽ bị phạt.

Tuy môi trường làm việc gắt gao và áp lực, nhân viên Huawei lại nhận được phần thưởng xứng đáng là mức lương hậu hĩnh và cổ phiếu thưởng có giá trị cao của công ty. Mỗi nhân viên được thụ hưởng chính sách đào tạo và phát triển nhân tài giúp tiến xa trong sự nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp từ lâu được các chuyên gia nhận định là yếu tố quyết định sự sống còn và giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Huawei đã dựng xây nên một nền văn hoá độc đáo thể hiện “tinh thần sói”, luôn chiến đấu dũng cảm và khát khao thành công. Yếu tố này đã giúp Huawei thành công trên thương trường quốc tế với số vốn khởi nghiệp 3.300 USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ 3.300 USD, Huawei có ưu thế gì trên thị trường? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714053089 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714053089 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10