Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 7, Lưu Vỹ Thòn - Nhà sáng lập và điều hành 8K Creative gọi vốn 5 tỷ đồng cho 10% cổ phần.
>>Startup Hộp Háo Hức lên Shark Tank Việt gọi vốn 8 tỷ cho 10% cổ phần
Nhà sáng lập Lưu Vỹ Thòn cho biết 10% vốn anh sẽ sử dụng để marketing các sản phẩm thương hiệu, 10% dùng để đào tạo phát triển nhân sự, 20% đưa vào quỹ và 60% đầu tư phát triển nhà xưởng sản xuất.
Startup này hiện có 15 nhân sự, vừa làm dịch vụ cho khách hàng, vừa có những sản phẩm sáng tạo riêng. Năm 2020, doanh thu của 8K Creative là 803 triệu, năm 2021 là 2,077 tỷ.
8K Creative cung cấp trọn gói về dịch vụ, thiết kế và sản xuất mô hình. Startup này có 2 nhóm khách hàng là khách mua hàng trực tiếp và các thương hiệu. Vỹ Thòn cho biết, năm 2021 do dịch bệnh, những dự án bán trực tiếp cho khách hàng chưa đưa ra ngoài được. 8K Creative hiện đang tập trung phát triển về dịch vụ và chủ yếu làm với các thương hiệu, trong đó có cả những thương hiệu quốc tế. Các thương hiệu sẽ đặt hàng làm quà tặng khách hàng hoặc tạo thành một mã sản phẩm để bán.
Các sản phẩm của 8K Creative được làm từ nhựa. Startup này liên kết với nhà cung cấp ở nước ngoài để có được loại nhựa chuyên dùng trong sản xuất mô hình.
Ngoài làm mô hình, Startup này còn nhận làm nội dung liên quan đến các món đồ chơi. “Đó là tham vọng của tụi em. Tụi em muốn build (xây) ra hệ thống sinh thái IP để kinh doanh”, Lưu Vỹ Thòn cho biết. Anh phân tích các thương hiệu nào cũng đều có người hâm mộ, có nguồn khách hàng nhất định. “Sản phẩm của em làm sản phẩm của họ tiếp cận càng nhiều hơn các fan. Đó là một dây chuyền cộng sinh”, Lưu Vỹ Thòn nhận định.
Chia sẻ sâu hơn về mô hình kinh doanh, Lưu Vỹ Thòn cho biết trong lĩnh vực quà tặng, các thương hiệu sẽ gặp vấn đề là có ít sự lựa chọn trong khi họ cần nhanh chóng và số lượng không rõ ràng.
Khắc phục điều đó, 8K sẽ đưa ra những ý tưởng, cách sản xuất phù hợp mong muốn của khách hàng với khoảng thời gian, số lượng mà họ chấp nhận được. Ngoài các sản phẩm vật lý, startup này cũng có thể làm hình ảnh, hoạt họa để đăng tải trực tuyến hoặc xây dựng câu chuyện quanh sản phẩm.
Vỹ Thòn cho biết, anh khởi nghiệp lúc còn 8.000 đồng. 8K Creative đã hoạt động từ năm 2017 nhưng khi đó chưa có tên. Khi khách đặt hàng, họ nói muốn làm việc thì phải có thương hiệu. "Sau đó, khi ra ngoài công viên mua chai nước, em móc trong túi còn đúng 8.000 đồng. Em nói là, bây giờ mình làm logo 8K", Vỹ Thòn kể lại.
Đến Shark Tank Việt Nam ngoài việc gọi vốn, Vỹ Thòn bộc bạch rằng còn cần Shark tư vấn về vấn đề bản quyền, về sản phẩm phù hợp với nhiều đối tượng và hướng dẫn về sản xuất vì anh không có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.
Shark Phú, Shark Bình quyết định không đầu tư. Chưa ra quyết định đầu tư, Shark Hưng đặt câu hỏi về số lượng đặt hàng tối thiểu và chi phí để sản xuất một sản phẩm của Startup. Vỹ Thòn cho biết con số này phụ thuộc vào đơn hàng của khách. "Ví dụ anh cần thăm dò thị trường khoảng 500 - 1.000 sản phẩm, tụi em vẫn có thể đáp ứng cho anh", Vỹ Thòn chia sẻ.
Shark Liên chia sẻ, câu chuyện khởi nghiệp của Lưu Vỹ Thòn đã thuyết phục được bà. Bà muốn đầu tư 5 tỷ cho 18% cổ phần và mong muốn con mình sau này sẽ được startup dìu dắt, định hướng khởi nghiệp.
Shark Linh đánh giá sản phẩm của startup có chất lượng rất tốt. Bên cạnh bán các sản phẩm vật lý, Startup cũng có thử sức làm các ấn phẩm trực tuyến như với WebAR, NFT. Do đó, bà đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 35% cổ phần.
Sau khi hội ý với đội ngũ của mình, Lưu Vỹ Thòn đàm phán Shark Linh đầu tư 5 tỷ cho 19% cổ phần.
Shark Linh cho biết lý do bà thích dự án này là bởi vì mô hình kinh doanh của Startup giống như một agency (đơn vị cung cấp giải pháp) nhưng có thể làm toàn diện, vừa tư vấn, vừa đưa ra chiến lược. Đã từng có kinh nghiệm trực tiếp làm những việc đó nên bà có thể tham gia vào để hỗ trợ Startup. Bên cạnh đó, Shark Linh có quen biết với các agency nước ngoài và có thể giới thiệu làm việc chung với Startup. Với những giá trị đó, bà đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 25% cổ phần.
Sau khi cân nhắc, Lưu Vỹ Thòn quyết định nhận deal 5 tỷ cho 25% cổ phần với Shark Linh.
Có thể bạn quan tâm