Khởi nghiệp từ giảng đường - Hướng tới các dự án mang tính thực tiễn cao

Diendandoanhnghiep.vn Phong trào khởi nghiệp đã lan tỏa sâu rộng tại các trường đại học trên cả nước, trong đó, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp mang giá trị thực tiễn cao, thể hiện sự sáng tạo, đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ.

>> 

Sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đạt giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên” – Startup student ideas lần thứ I

Sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đạt giải Nhất tại cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên” – Startup student ideas lần thứ I

Ý tưởng khởi nghiệp mang tính thực tiễn cao

Đối với trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ĐH Thái Nguyên) với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giải quyết các vấn đề thực tiễn, cũng như tạo môi trường trao đổi học thuật cho các em sinh viên, hằng năm nhà trường đã tổ chức các cuộc thi về “Sáng tạo Khởi nghiệp ICTU”.

Năm 2021, cuộc thi đã nhận được 44 ý tưởng đăng ký tham dự của các tác giả/nhóm tác giả, các ý tưởng được đưa ra tại cuộc thi là những ý tưởng có tính mới, tính sáng tạo và có giá trị khoa học, tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Những ý tưởng tiềm năng và đạt giải cao tiếp tục được lựa chọn tham dự cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp các cấp.

Tại cuộc thi “Sáng tạo trẻ” tỉnh Thái Nguyên lần thứ XVII năm 2021, đề tài “Hệ thống quản lý giám sát an ninh bảo mật với vân tay và thẻ RFID” của nhóm sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã đạt giải Nhất và gây được tiếng vang lớn.

Chia sẻ về dự án này, Nguyễn Thế Trường, sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông cho biết: Xuất phát từ thực tế của sinh viên trong quá trình học tập tại trường. Dự án này có thể áp dụng để điểm danh trên lớp, điểm danh khi thi hoặc các hoạt động ngoại khóa một cách nhanh gọn và tiện lợi nhất cho người học. Dự án được ứng dụng các công nghệ mới nhất do sinh viên tự tìm hiểu và triển khai xây dựng trên hệ thống dữ liệu, sản phẩm thực tế để ứng dụng tại trường.

Sơ loại cuộc thi “Sáng tạo Khởi nghiệp ICTU năm 2021” được tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Sơ loại cuộc thi “Sáng tạo Khởi nghiệp ICTU năm 2021” được tổ chức bằng hình thức trực tuyến

Điểm khác biệt và ấn tượng của dự án đó là sản phẩm được làm hoàn toàn từ công nghệ thiết kế và thi công phần cứng đến quá trình xây dựng giao diện giám sát, thực thi trên phần mềm, điều này mang lại sự khác biệt so với các sản phẩm tính năng tương tự trên thị trường, đem đến nhiều lợi ích cho người quản lý và người sử dụng. Trong đó, sản phẩm có khả năng mở rộng các đầu đọc thẻ trên cùng một hệ thống giám sát; khả năng nâng cấp bộ nhớ mã ID (Cơ sở dữ liệu linh động có thể lưu trên phần cứng hoặc Server); Phần mềm dễ sử dụng, quá trình thêm, sửa, xóa các ID nhanh chóng, đơn giản; Giao diện quản lý tùy chỉnh theo nhu cầu của người vận hành.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai, Trường cho biết: Do một số công nghệ mới chưa thực sự phổ biến, các thiết bị để triển khai trong thực tế chưa thực sự đạt hiệu quả cao chính vậy nhóm chúng em cần tìm hiểu thật sâu và điều chỉnh các thiết bị cho thực sự hiệu quả khi sử dụng sản phẩm trên thực tế.

Tuy nhiên, được sự ủng hộ của nhà trường trong công tác nghiên cứu khoa học, công tác triển khai các ý tưởng khởi nghiệp, sự định hướng, chỉ bảo tận tình của các thầy cô từ khi lên ý tưởng cho đến lúc triển khai mô hình trong thực tế, dự án của chúng em đã được công nhận và tỏa sáng tại các sân chơi trí tuệ cấp tỉnh Thái Nguyên.

Luôn đồng hành cùng sinh viên

Xác định trường đại học với vai trò tiên phong thực hiện sứ mệnh thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực được trang bị tư duy và kỹ năng cần thiết cùng các kết quả nghiên cứu mang tính ứng dụng cao.

Do đó, các cuộc thi hoặc đề tài nghiên cứu không chỉ cung cấp kiến thức khởi nghiệp, cổ vũ khuyến khích và xây dựng tinh thần khởi nghiệp mà còn góp phần tìm kiếm, tôn vinh những ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên. Qua đó, góp phần tạo lập môi trường thuận lợi thúc đẩy, hỗ trợ sinh viên trong quá trình đổi mới sáng tạo, nhất là trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại mà thế giới và Việt Nam quan tâm, phát triển.

ThS Lê Anh Tú –Bí thư Đoàn TNCS HCM trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông chia sẻ: Thời gian qua, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên nhà trường đã tích cực tuyên truyền, xây dựng các hoạt động, trang bị kiến thức kỹ năng cho sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đồng hành kết nối tạo môi trường để sinh viên phát huy sức trẻ, tính sáng tạo thông qua việc thành lập các CLB khởi nghiệp, hỗ trợ sinh viên có ý tưởng khởi nghiệp tìm kiếm các nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia, tư vấn phát triển ý tưởng vào thực tiễn.

Thực tế cho thấy sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông thành lập doanh nghiệp trong thời gian đang là sinh viên năm nhất, năm hai, năm ba rất nhiều. Thời điểm này, các bạn không chỉ có khả năng tạo ra việc làm, tạo ra thu nhập cho chính bản thân mà còn cho sinh viên là bạn bè trong trường.

Trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông sinh viên có rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp

Trong môi trường công nghệ thông tin và truyền thông sinh viên có rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin là môi trường giúp sinh viên có rất nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để khởi nghiệp, có khả năng tiếp cận các nguồn công việc trên thế giới. Do đó sinh viên hoàn toàn có thể tiếp cận công việc một cách dễ dàng để tạo ra nguồn thu nhập cho chính bản thân cũng như bạn bè của mình, ThS Lê Anh Tú chia sẻ thêm.

Đến nay, chất lượng các dự án khởi nghiệp của sinh viên ngày càng được nâng cao, từ quá trình lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, đưa ra sản phẩm với mục tiêu rất cụ thể và hướng đến yêu cầu của xã hội, do đó nhiều dự án có sự đầu tư, chế tạo công phu và sáng tạo.

Trong thời gian tới, để thúc đẩy quá trình sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông sẽ hướng tới mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, đầu tư cho sinh viên sản xuất, chế tạo ra các sản phẩm có tính thương mại. Qua đó, dễ dàng kêu gọi vốn đầu tư giúp sinh viên vừa có môi trường khởi nghiệp, vừa đáp ứng nguồn vốn để các em có thể chế tạo các sản phẩm có giá trị hơn. Đồng thời, nhà trường sẽ mời thêm các chuyên gia để chia sẻ thêm, qua đó giúp các bạn sinh viên hoàn thiện ý tưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp từ giảng đường - Hướng tới các dự án mang tính thực tiễn cao tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711678869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711678869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10