Khởi nghiệp và bài toán nguồn nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Khởi nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào, thì con người cũng là yếu tố quan trọng. Công nghệ được tạo ra bởi con người, vì vậy, startup đầu tư vào con người là đầu tư cho nền tảng tốt nhất.

Quản trị nguồn nhân lực là tổ hợp nhiều hoạt động khác nhau nhằm mục đích sử dụng hiệu quả đội ngũ lao động công ty, từ đó đem đến hiệu quả trong kinh doanh. Các hoạt động trong quản trị nguồn nhân lực bao gồm lập kế hoạch về công tác nhân sự, thực hiện tuyển dụng, đào tạo nhân lực. Hoạt động này góp phần thiết lập, duy trì và xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức với nhân viên. Chính vì vậy, quản trị nguồn nhân lực cần bám sát vào sứ mệnh, tầm nhìn và phải được triển khai theo chiến lược phù hợp với từng doanh nghiệp và loại hình công ty khác nhau. 

Một startup mạnh là khi mỗi cá nhân đều là yếu tố quan trọng quyết định hướng đi của startup. Để tiếp cận tốt thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần có những thành viên am hiểu về văn hóa thị trường đang hướng đến. Ví dụ, để thu hút được các nhà đầu tư tại châu Âu, châu Mỹ, thì doanh nghiệp châu Á phải có người phát ngôn vững về tiếng Anh và am hiểu văn hóa bản địa.

Việc sở hữu những nhân tố có thực lực và đã trải nghiệm lâu dài tại môi trường bản địa sẽ giúp startup có chiếc cầu nối vững chắc với các nhà đầu tư và sự thấu hiểu từ họ. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng khác với startup là tính minh bạch trong tổ chức.

Xây dựng cho doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển bền vững là phải biết định hướng chiến lược lâu dài. Các nhà quản trị doanh nghiệp khởi nghiệp phải có sự nhạy bén cùng tư duy kinh doanh sắc sảo luôn biết đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đối với việc quản trị nguồn nhân lực cũng vậy. Các chuyên viên nhân sự nhận thầy tầm quan trọng khi định hướng nguồn nhân lực cho hiện tại và cả tương lai. Một tổ chức tốt với quản trị nguồn nhân lực hiệu quả là tổ chức được thiết kế sao cho nhanh chóng thích ứng với những biến đổi khó lường của thị trường và bối cảnh công nghiệp 4.0 như ngày nay. 

Đặc biệt trong thời đại công nghệ yêu cầu con người luôn có sự thích nghi nhanh chóng và sử dụng thành thạo các phương tiện công nghệ thông tin hiện đại. Đặc biệt là việc ứng dụng để cải tạo hiện suất công việc. Do đó, ngay cả khi các startup đã có một vị trí trong thương trường cũng cần nỗ lực cố gắng học hỏi và trau dồi thêm kiến thức. Các quản trị nhân sự phải thấu hiểu và khéo léo lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm cho nhân viên. 

Trong bối cảnh hiện nay thì xu hướng quản trị nguồn nhân lực đó là việc giảm các buổi làm việc tập trung tại văn phòng, công ty. Thay vào đó là các chính sách nhằm quản lý hiệu quả công việc. Hình thức này tạo điều kiện cho nhân viên có thể làm việc tại nhà miễn đáp ứng đủ yêu cầu công việc. Bên cạnh đó, việc trả lương theo hiệu quả công việc giúp doanh nghiệp giải được bài toán về đội ngũ nhân sự làm việc kém hiệu quả. 

Với xu thế quản trị nguồn nhân lực thông qua các phần mềm sẽ dễ dàng đánh giá chất lượng và tiến độ công việc của nhân viên. Những điều này mang lại nhiều cơ hội. Song phần lớn hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp chưa thích ứng kịp thời với thay đổi của công nghệ thời 4.0, thậm chí còn khó khăn trong việc sử dụng các ứng dụng tin học văn phòng. Nếu doanh nghiệp khởi nghiệp không nhanh chóng tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên thích ứng với sự thanh đổi này sẽ gây ra những khó khăn cho hoạt động kinh doanh. 

Để có một hành trình khởi nghiệp suôn sẻ và thuận lợi, ngoài tiềm lực kinh tế và trình độ, công nghệ sản xuất… các startup cũng rất cần chuẩn bị cho mình hành trang kiến thức về quản trị nhân sự; tích lũy kinh nghiệm từ các tình huống thực tế cũng như biết vận dụng cách thức quản lý sao cho linh hoạt và hiệu quả. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp và bài toán nguồn nhân lực tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714085971 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714085971 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10