EVNSPC và các đơn vị liên quan đã hoàn thành việc khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc, khôi phục cấp điện cho toàn bộ khách hàng tại Đặc khu Phú Quốc lúc 22 giờ 42 ngày 05/12.

Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận khi công tác đóng điện thành công đường dây 110kV trên không đã được hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch ban đầu (dự kiến là ngày 10/12/2025).
Nguyên nhân sự cố và giải pháp khẩn cấp
Sự cố đường dây 110kV 173 Hà Tiên – 172 Phú Quốc xảy ra vào lúc 13 giờ 15 phút ngày 29/11/2025, dẫn đến việc mất điện Trạm biến áp 110kV Phú Quốc và ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện trên toàn đặc khu.
Theo ghi nhận, nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố là do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Thuận Thành KG đã tiến hành ép cọc thép để dựng sàn đạo trong hành lang an toàn của tuyến cáp ngầm 110kV Hà Tiên - Phú Quốc tại bờ biển Hà Tiên.

Ngay sau sự cố, Công ty Điện lực An Giang đã khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó: Cấp điện ưu tiên từ nguồn trạm 110/22kV nam Phú Quốc qua lưới trung áp 22kV cho các nhóm khách hàng ưu tiên.
Huy động 20 máy phát diesel di động từ các Công ty Điện lực thành viên, với tổng công suất 3,5MW, vận chuyển đến Phú Quốc để tăng nguồn cung cấp điện.
Vận động các khách hàng lớn có máy phát tự vận hành để tận dụng công suất còn lại phục vụ khách hàng sinh hoạt.
Thần tốc thi công đường dây 110kV trên không
Theo đại diện Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), giải pháp căn cơ và dài hạn được triển khai là xây dựng khẩn cấp đường dây 110kV trên không, kéo dài từ trụ đấu nối cáp ngầm tiếp bờ phía Hà Tiên đến vị trí xảy ra sự cố, với tổng cộng 4 khoảng trụ.

Thành công của dự án có được nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh An Giang, cùng với sự hỗ trợ của các Sở, ban, ngành. Đặc biệt, sự chủ động và phối hợp chặt chẽ của Trung tâm Điều độ hệ thống Điện miền Nam (SSO) đã góp phần lập phương án cấp điện và phương thức đóng điện kịp thời.
Việc đóng điện thành công đường dây trên không trong thời gian ngắn đã kịp thời khôi phục cung cấp điện, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên đảo ngọc sau sự cố.

Sau khi khôi phục cấp điện, Công ty Điện lực An Giang sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành sửa chữa đoạn cáp bị sự cố, nhằm hoàn trả lại hiện trạng ban đầu của tuyến cáp ngầm

