Không hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế: Tạo điều kiện khắc phục… sai phạm

Diendandoanhnghiep.vn “Không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế”, không chỉ bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, ổn định tâm lý thị trường… mà còn tạo điều kiện để tổ chức để xảy ra sai phạm có cơ hội khắc phục…

>> Không hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế: Góp phần ổn định tâm lý thị trường

Mặc dù đã trải qua những biến động tiêu cực thời gian gần đây, tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn là kênh huy động vốn trung và dài hạn hết sức quan trọng cho nền kinh tế.

thị trường chứng khoán vẫn là kênh huy động vốn trung và dài hạn hết sức quan trọng - Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn trung và dài hạn hết sức quan trọng - Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng mạnh cả về khối lượng cổ phiếu niêm yết, mức độ vốn hóa và khối lượng giao dịch. Tính đến cuối năm 2021, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng mạnh đạt 7,7 triệu tỷ VNĐ (tương đương 123% GDP năm 2020), giá trị giao dịch bình quân đạt mức 26,5 nghìn tỷ cổ phiếu/phiên (tăng 256% so với năm 2020).

Cùng với đó, số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường tiếp tục gia tăng. Thống kê từ đầu năm đến cuối tháng 3/2022, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 675.000 tài khoản chứng khoán (gần gấp đôi tổng lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020), tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước hiện đạt hơn 4,9 triệu (xấp xỉ 5% dân số, vượt trước 3 năm so với mục tiêu của Chính phủ đặt ra).

Theo các chuyên gia, đầu tư chứng khoán đã và đang trở thành một kênh đầu tư quan trọng bên cạnh các kênh đầu tư truyền thống. Việc điều tra, xử lý những vi phạm trên thị trường chứng khoán, tuy có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhất là đối với các cổ phiếu thuộc diện đầu cơ tăng nóng, song sẽ là yếu tố tích cực cho sự phát triển của thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Việc xử phạt nghiêm minh sẽ làm tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài đang nhắm đến triển vọng nâng hạng chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

>> Không hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế: Bảo vệ các nhà đầu tư… chân chính

Việc xử phạt nghiêm minh sẽ làm tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường - Ảnh minh họa

Việc xử phạt nghiêm minh sẽ làm tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với thị trường - Ảnh minh họa

Và trên thực tế, sau những vụ việc tiêu cực vừa qua, với mục tiêu để thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh và minh bạch, Bộ Tài chính đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hoàn thiện thể chế như đề xuất sửa Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và trình Chính phủ ban hành sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Không chỉ có vậy, nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư chân chính, mới đây, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt, nhất quán, “không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế”.

Đánh giá về quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc cho rằng, đây là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp đã có những sai phạm thì cũng được tạo điều kiện để khắc phục và ổn định sản xuất kinh doanh.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, mục đích của các cơ quan Nhà nước là đảm bảo cho thị trường chứng khoán phát triển triển lành mạnh, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà phát hành hoạt động bình đẳng. Vì vậy, cuộc làm việc giữa Bộ Tài chính với các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an cũng đã bàn về các giải pháp nhằm ổn định thị trường vốn, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Qua đó, thống nhất sẽ không hình sự hóa các quan hệ kinh tế và những sự việc vừa qua là tiếng chuông cảnh tỉnh để thị trường quay trở lại hoạt động ổn định, đảm bảo việc kinh doanh lành mạnh, bình đẳng trên thị trường.

“Hiện nay, chúng tôi đưa ra các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật, nhất là Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và các quy định có liên quan để các nhà đầu tư khi tham gia có sự lựa chọn, cân nhắc, chịu trách nhiệm về việc đầu tư của mình. Đồng thời, các nhà phát hành phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về vấn đề phát hành, tránh thao túng giá trên thị trường. Đối với các công ty kiểm toán đảm bảo báo cáo kiểm toán đúng và chính xác nhất.

Nói theo cách khác là áp dụng đồng bộ cả biện pháp trực tiếp và gián tiếp. Các công ty kiểm toán trực tiếp kiểm tra công tác kiểm toán của những đơn vị phát hành và cũng kiểm tra lại những công ty kiểm toán đã kiểm toán các doanh nghiệp. Nếu phát hiện sai phạm sẽ rút giấy phép và xử lý các đơn vị kiểm toán độc lập thiếu trách nhiệm để xảy ra sai sót”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính - Hồ Đức Phớc, thị trường chứng khoán và các hoạt động kinh tế thì phải theo quy luật khách quan của thị trường, nhưng cũng cần có những giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn các mặt trái của quy luật thị trường, chẳng hạn như các vấn đề đi chệch ra khỏi quy định của luật pháp, các hành động lách luật hoặc lợi dụng thị trường để làm méo mó các quy định pháp luật thì phải xử lý một cách nghiêm minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không hình sự hóa quan hệ dân sự, kinh tế: Tạo điều kiện khắc phục… sai phạm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714021485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714021485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10