Không khí Tết Việt thật sôi động và ấm áp tình người!

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chia sẻ của ông Thạch Thụy Kỳ, Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam nhân dịp ông ở lại Việt Nam đón Tết Quý Mão.

>> Tết xa nhà 

Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều phong tục đón Tết nguyên đán khá giống nhau, tuy nhiên vẫn có một số điểm khác biệt rất lớn.

- Xin ông chia sẻ cảm nghĩ của mình về Tết Nguyên Đán ở Việt Nam? 

Mấy năm liền gần đây, vợ chồng tôi đều lựa chọn đón năm mới ở Việt Nam. So với việc đón năm mới ở Đài Loan, Tết ở Việt Nam nhộn nhịp hơn, không khí Tết đậm đà hơn. Tôi thật thú vị khi được dạo bước trên những con đường, ngõ phố của Hà Nội hay tham quan những danh lam thắng cảnh lân cận trong dịp Tết Nguyên Đán để cảm nhận không khí sôi động và ấm áp tình người trong dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam.  

- Những nét văn hóa độc đáo nào trong ngày Tết của người Việt Nam khiến ông ấn tượng sâu sắc, thưa ông?  

Điều khiến tôi ấn tượng nhất là có một con giáp khác với con giáp của Đài Loan trong dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, và đó chính là con giáp của năm nay. Năm Quý Mão, con giáp ở Đài Loan là con thỏ, nhưng ở Việt Nam lại là con mèo.  

Điều ấn tượng thứ hai là "Tặng quà". Trước Tết Nguyên Đán, hoạt động giao thông ở Việt Nam đặc biệt nhộn nhịp, mọi người đều bận rộn trao tặng nhau những món quà nhân dịp Tết. Đây cũng là một truyền thống đẹp ở Việt Nam, hơn nữa còn phải tặng làm sao để người ta có thể “nhìn thấy”, cả người tặng và được tặng đều hài lòng với những quà tặng như giỏ quà, tháp bánh kẹo, bia rượu... 

- Theo ông, phong tục đón Tết của Việt Nam và Đài Loan có gì giống và khác nhau?  

Việt Nam và Đài Loan có nhiều phong tục đón năm mới khá giống nhau, tuy nhiên vẫn có một số điểm khác biệt. Với phong tục tặng bao lì xì, tại Việt Nam, con cái bắt đầu đi làm sẽ mừng tuổi cho mọi người. Còn ở Đài Loan, bố mẹ hàng năm vẫn mừng tuổi cho những người con đã lớn nhưng chưa đi làm hoặc con gái chưa lấy chồng.

Người Việt

Người miền Bắc Việt Nam thường thích mua đào chơi Tết.

Hay mâm cơm ngày Tết của người Việt Nam phải có bánh chưng vuông với nhân đậu xanh và thịt lợn, giò lụa. Trong khi đó, Đài Loan chỉ ăn bánh chưng vào Tết Đoan Ngọ. Trong dịp Tết Nguyên Đán, mọi người thường ngồi ăn quây quần, trên mâm cơm có bánh củ cải, bánh tổ, lẩu (những thứ này không có ở Việt Nam), mang biểu tượng của sự đoàn tụ và từng bước thăng tiến. 

Người Việt Nam thường sống trong đại gia đình, bữa cơm sum họp ngày Tết rất coi trọng thứ bậc. Ở nhiều nơi, có thể thấy người lớn và khách ăn cỗ trên bàn, trẻ em có thể ngồi quây quần trên mặt đất trải chiếu. Ở Đài Loan thì tất cả mọi người, kể cả trẻ em, đều ăn trên bàn.  

>> Lại thêm một mùa Xuân nữa xa nhà

Ở Việt Nam, trong dịp Tết, nhà nào cũng trưng hoa đào (ở miền Nam thì hoa mai), cây quất, bưởi cảnh…, trong khi ở Đài Loan thì chuộng trưng cây tài lộc. Một tháng trước Tết Nguyên đán, hoa đào, quất cảnh sẽ được bày bán trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, càng đến gần Tết Nguyên đán, những chiếc xe máy chở những chậu cây, cành hoa lớn càng xuất hiện tấp nập trên đường, đây là cảnh tượng mà chúng ta sẽ không thấy ở Đài Loan. 

Người Đài Loan và người Việt Nam đều có thói quen đi chùa lễ bái, cầu phúc vào mùng 1 Tết, những đền chùa nổi tiếng linh thiêng sẽ thu hút rất đông người. 

Đường phố tại Đài Loan trang trí đèn lồng chào đón Tết Nguyên đán 2023

Đường phố tại Đài Loan trang trí đèn lồng chào đón Tết Nguyên đán 

- Với tư cách là Trưởng đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam, ông có kế hoạch gì trong năm 2023 để thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên?  

Sự hợp tác và liên kết giữa Đài Loan và Việt Nam trong nhiều ngành nghề có thể nói là đôi bên cùng có lợi. Trên cơ sở đó, từ năm 2016, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam đã thúc đẩy thành công việc tổ chức Diễn đàn Hợp tác Công nghiệp Đài Loan-Việt Nam hàng năm, từ đó đẩy mạnh hợp tác song phương trong lĩnh vực dệt may, tự động hóa và thành phố thông minh....

Diễn đàn Hợp tác Công nghiệp Đài Loan – Việt Nam do VCCI và Liên đoàn Công nghiệp Đài Loan phối hợp tổ chức. Do cả hai đơn vị tổ chức đều là hiệp hội đầu ngành, nên diễn đàn đã trở thành đầu mối quan trọng để hợp tác, trao đổi giữa doanh nghiệp hai bên.

Năm 2023 là thời điểm quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế sau đại dịch, trên cơ sở Diễn đàn hợp tác công nghiệp Đài Loan-Việt Nam đã được tổ chức trong nhiều năm qua, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam sẽ vận động Liên đoàn Công nghiệp Đài Loan tổ chức một đoàn doanh nghiệp lớn hơn đến thăm và khảo sát tại Việt Nam, đồng thời xem xét việc xúc tiến các ngành có tiềm năng hợp tác như: chuỗi cung ứng ngành công nghiệp điện tử, chuỗi cung ứng lạnh, hợp tác đào tạo nhân lực.

Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam hy vọng sẽ đẩy mạnh trao đổi thực chất và cùng có lợi hơn giữa các doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam thông qua nền tảng khung về hợp tác công nghiệp song phương. Trong đó, VCCI là đơn vị phối hợp xúc tiến quan trọng, Văn phòng chúng tôi sẵn sàng tiếp tục trao đổi tích cực với VCCI về các phương án hợp tác khả thi hơn nữa. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không khí Tết Việt thật sôi động và ấm áp tình người! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713488295 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713488295 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10