Không lo thiếu điện?

HÀ THU 04/04/2024 04:00

Mặc dù Bộ Công Thương đã rất nỗ lực, song mối lo thiếu điện vẫn hiện hữu bởi nhiều ngày qua nắng nóng gay gắt đã bao trùm trên phạm vi cả nước.

>>Phê duyệt Quy hoạch điện VIII: Giảm nguy cơ thiếu điện giai đoạn 2025 – 2030

Để tránh lặp lại tình trạng thiếu điện, cắt điện, Bộ Công Thương đã ban hành riêng kế hoạch cung ứng điện cho các tháng mùa khô. Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương mới đây.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ tập trung các nguồn lực phấn đấu hoàn thành công trình nguồn và lưới điện, tăng trưởng khả năng truyền tải, đặc biệt là công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Cùng với đó, đảm bảo cung cấp đủ, liên tục nhiên liệu cho phát điện gồm than và khí; tăng cường năng lực giám sát, kiểm tra tình hình vận hành nhà máy cung ứng điện, khắc phục sự cố xảy ra. Đồng thời, điều tiết hợp lý các nhà máy thủy điện, đảm bảo dự phòng công suất ở mức cao nhất cho cao điểm mùa khô.

Bên cạnh đó, Cục Điều tiết điện lực đã tăng cường công tác rà soát các đường dây truyền tải điện, kiểm tra khắc phục khiếm khuyết (nếu có), hạn chế cao nhất nguy cơ xảy ra sự cố; tuyên truyền tiết kiệm điện...

Nguy cơ thiếu điện trong đợt cao điểm nắng nóng 2024 vẫn hiện hữu.

Nỗi lo thiếu điện trong đợt cao điểm nắng nóng 2024 vẫn hiện hữu.

Thực tế cho thấy, nhu cầu sử dụng điện năm 2024 tiếp tục tăng trưởng cao so với năm 2023. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trường hợp nhu cầu phụ tải tăng trưởng ở mức 9,15%, khu vực miền Bắc tiềm ẩn rủi ro thiếu hụt công suất đỉnh trong các tháng nắng nóng cao điểm cực đoan, nếu hạn hán diễn ra bất thường như năm 2023.

Phần công suất thiếu trong ngắn hạn có thể đạt tới 1.500MW ở một số thời điểm cao điểm. Nếu sự cố và tình trạng thiếu than cùng xảy đến một cách cực đoan như đã diễn ra trong năm 2023 với hệ quả làm giảm 30% tổng công suất đặt, công suất thiếu hụt của miền Bắc còn cao hơn. Trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng lên mức 9,6% trong các tháng nắng nóng và nước về kém cuối mùa khô, ảnh hưởng đến thủy điện, miền Bắc sẽ thiếu điện với khoảng 1.700MW.

Lường trước được vấn đề này, ngày 28/3 vừa qua, Bộ trưởng Công Thương đã ban hành chỉ thị đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là các tháng cao điểm mùa khô. Cơ quan này cũng ban hành riêng kế hoạch thực hiện cung ứng điện trong các tháng mùa khô (tháng 4-7). "Chúng tôi có đủ cơ sở tin tưởng năm 2024 và hy vọng những năm tiếp theo sẽ không lặp lại tình trạng thiếu điện như năm ngoái", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói.

>>Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

Mặc dù Bộ Công Thương đã rất nỗ lực, song mối lo thiếu điện vẫn hiện hữu bởi nhiều ngày qua nắng nóng gay gắt đã bao trùm trên phạm vi cả nước, với mức tăng trưởng phụ tải điện 3 tháng đầu năm đã đạt ngưỡng 11,5%.

Việt Nam có nhiều nguồn sản xuất điện, trong đó có nhiệt điện, thủy điện, điện gió, điện mặt trời. Nhiều năm qua, việc đầu tư cho ngành điện được Nhà nước rất quan tâm. Tuy nhiên, tình trạng thiếu điện vào mùa hè vẫn xảy ra như một căn bệnh mãn tính. Đáng chú ý, dự báo nhu cầu sử dụng điện năm 2024 tiếp tục tăng cao so với năm 2023.

Có thể thấy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tập trung chỉ đạo về đảm bảo an ninh năng lượng, trong đó, an ninh cung ứng điện có vai trò trụ cột. Tuy nhiên, thực hiện cung ứng điện trong thời gian qua có lúc, có nơi còn bất cập, khó khăn do nhiều nguyên nhân, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó, đã để xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ ở miền Bắc vào cuối mùa khô năm 2023.

Để bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng, an ninh cung cấp điện cho sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân,  ngày 14/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 14/2/2024 về việc đảm bảo cung ứng điện, cung cấp than, khí cho sản xuất điện. Chỉ thị đưa ra 12 nhiệm vụ cho các bộ, ban, ngành, đơn vị sản xuất và cung ứng điện, UBND cấp tỉnh.

Trong đó, ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng tập trung chỉ đạo, kiểm tra, điều hòa phối hợp và đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm ngành năng lượng. Chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng dự án năng lượng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đảm bảo cung cấp điện, đảm bảo dự phòng nguồn cung và xây dựng các kịch bản vận hành cực đoan có thể xảy ra. Chỉ đạo các Tập đoàn: Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp đầy đủ, liên tục đảm bảo cung cấp đúng thời gian, đủ khối lượng, đúng chủng loại than phục vụ sản xuất điện; đảm bảo tiến độ các dự án năng lượng trọng điểm đang triển khai.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo rà soát tiến độ các công trình nguồn điện, lưới điện trong quy hoạch, kế hoạch phát triển điện lực của địa phương. Chỉ đạo giải quyết các vướng mắc, tồn tại về thủ tục đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các công trình nguồn và lưới điện. Định kỳ hàng năm, báo cáo tình hình sử dụng đất cho các dự án năng lượng theo Quy hoạch điện VIII.

Công điện chỉ đạo của Thủ tướng đã có, song trách nhiệm trách nhiệm chính trong việc bảo đảm cung ứng điện thuộc về EVN và Bộ Công thương. Việc lãnh đạo Bộ Công Thương đã khẳng định sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện như mùa hè 2023 tin mừng. Để hiện thực hóa điều này cùng Bộ Thương trong mùa cao điểm sắp tới, thiết nghĩ từng hộ gia đình, từng cơ quan, doanh nghiệp phải chủ động tiết kiệm điện. Nếu làm được điều đó, cùng với nỗ lực của các cơ quan liên quan, mùa cao điểm năm nay, người dân, doanh nghiệp có thể sẽ không còn gặp “sự cố đáng tiếc” nữa.

Có thể bạn quan tâm

  • Phê duyệt Quy hoạch điện VIII: Giảm nguy cơ thiếu điện giai đoạn 2025 – 2030

    00:30, 02/04/2024

  • EVN ứng phó với nguy cơ thiếu điện thế nào?

    10:44, 20/03/2024

  • Bộ Công Thương cam kết không thiếu điện trong năm 2024

    00:30, 20/03/2024

  • VBF 2024: Bộ Công Thương "hứa" với doanh nghiệp FDI không để thiếu điện

    16:55, 19/03/2024

  • VBF 2024: Nhà đầu tư nước ngoài vẫn lo thiếu điện

    15:22, 19/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không lo thiếu điện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO