Không loại trừ chủng virus Corona mới có thể ủ bệnh tới 24 ngày

Diendandoanhnghiep.vn Theo nghiên cứu mới do nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Quốc Chung Nam Sơn dẫn dắt, thời gian ủ bệnh của các ca nhiễm virus Corona chủng mới là từ 0 đến 24 ngày.

Theo nghiên cứu mới,

Theo nghiên cứu mới, thời gian ủ bệnh của các ca nhiễm virus corona chủng mới là từ 0 đến 24 ngày

Nghiên cứu do ít nhất 30 nhà nghiên cứu của nhiều bệnh viện và trường y Trung Quốc thực hiện với sự dẫn đầu của bác sĩ nổi tiếng Chung Nam Sơn - người đứng đầu Tổ chuyên gia cấp cao đặc biệt về dịch cúm do chủng virus Corona mới (2019-nCoV) của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu Y học lâm sàng bệnh hô hấp Quốc gia.

Ông Chung Nam Sơn cho biết, bệnh nhân có thể không sốt, cũng như không phải tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng viêm phổi.

Chủng virus Corona mới này cũng tồn tại trong đường tiêu hóa, sự truyền bệnh qua chất thải có thể đẩy nhanh khả năng lây lan của virus. Một số lượng đáng kể bệnh nhân không có triệu chứng sốt hay biểu hiện bất thường qua thăm khám hình ảnh lần đầu. 

Theo đó, chỉ 43,8% bệnh nhân có triệu chứng sốt ở lần khám đầu và 87,9% bệnh nhân phát sốt sau khi nhập viện, trong khi tiêu chảy (3,7%) và nôn mửa (5%) hiếm gặp. Chính vì vậy, nếu việc xác định ca cần theo dõi dựa trên triệu chứng sốt, thì các bác sĩ có thể bỏ sót các ca dương tính trong thực tế.  

Điều này đồng nghĩa với việc giới chuyên gia và các bác sĩ phải suy nghĩ lại về thời gian cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ, hiện là 2 tuần. Tuy nhiên, cũng có lưu ý rằng đây là phiên bản xem trước của nghiên cứu, chưa trải qua bình duyệt (peer-review) và vẫn chưa nên áp dụng để hướng dẫn thực hành lâm sàng.

Theo kết quả nghiên cứu, chỉ khoảng 1% bệnh nhân có tiếp xúc trực tiếp với động vật hoang dã, và hơn 3/4 trong số họ là cư dân Vũ Hán hoặc từng có tiếp xúc với người Vũ Hán. Do đó, các chuyên gia cho rằng các buổi tụ tập gia đình hoặc tiếp xúc với người không có biểu hiện bệnh làm tăng tỷ lệ lây nhiễm.

Nghiên cứu cũng phát hiện virus có trong phân của 6,5% số bệnh nhân, cũng như xuất hiện ở dạ dày, nước miếng và nước tiểu của một số bệnh nhân. Kết quả này cung cấp thêm bằng chứng để các nhà khoa học xác định con đường lây nhiễm của chủng virus.

Theo dự báo, từ giữa đến cuối tháng Hai sẽ là đỉnh dịch ở Vũ Hán và tỷ lệ lây lan có thể lên tới 5% vào đỉnh dịch. Mặc dù vẫn còn nhiều điểm chưa chắc chắn, nhưng dựa trên các số liệu hiện tại, các chuyên gia y tế thế giới dự báo tỷ lệ lây lan cao nhất là hơn 5%. Điều này có nghĩa là cứ 20 người thì ít nhất có 1 người có thể lây bệnh ở thành phố vào thời điểm đỉnh dịch.

Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi nếu quy luật lây bệnh giảm tốc trong những ngày tới. Đồng thời, khi thời tiết đầu xuân ấm hơn có thể cản trở việc lây nhiễm cùng với các biện pháp ngăn chặn sự bùng phát là có hiệu quả, mức giảm đáng kể về tình trạng nhiễm bệnh sẽ diễn ra trong các tuần thứ ba hoặc thứ tư của tháng Hai.

Hiện tại các ca nhiễm bệnh được ghi nhận ở Hồ Bắc đang trong giai đoạn ổn định kéo dài 4 ngày, trong đó số lượng các trường hợp được báo cáo đã không tăng. Tỷ lệ mắc bệnh thấp nhưng ổn định ở những nơi ngoài Hồ Bắc. Hiện vẫn chưa rõ những tỉnh nào có thể kiểm soát căn bệnh này hoặc nơi nào có thể bùng phát.

Bên cạnh đó, chính quyền Trung Quốc đã triển khai ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần, giúp người dân kiểm tra xem liệu họ có nguy cơ ở gần nguồn lây nhiễm virus corona hay không. Người dùng có thể quét mã QR thông qua ứng dụng như Alipay, WeChat hoặc QQ để đăng kí.

Sau khi đăng kí bằng số điện thoại, người dùng có thể điền tên, số chứng minh thư (CMT) để biết liệu họ có từng tiếp xúc gần với một người bị nhiễm bệnh hay không. Mỗi số điện thoại có thể dùng để kiểm tra 3 số CMT khác nhau. Những người đã từng tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh sẽ được khuyên ở nhà hoặc liên hệ với cơ quan y tế địa phương.

Có thể thấy các nỗ lực kiểm soát và đối phó với dịch bệnh đang được chính quyền và các chuyên gia tại Trung Quốc thực hiện gắt gao để nhanh chóng hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động của doanh nghiệp; cũng như giúp dịch bệnh không lây lan và bùng phát ở các quốc gia khác. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không loại trừ chủng virus Corona mới có thể ủ bệnh tới 24 ngày tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714294694 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714294694 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10