24h

Không mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai

Tuấn Vỹ 07/08/2024 15:00

Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã có quyết định chính thức không mở thủ tục phá sản đối với Tập đoàn Đức Long Gia Lai theo yêu cầu của Công ty cổ phần Lialama 45.3.

Theo thông tin phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp có được, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai chính thức ra Quyết định số 01/2024/QĐST-PS không mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Đồng thời, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai cũng yêu cầu Công ty cổ phần Lialama 45.3 phải chịu tiền lệ phí phá sản theo quy định của pháp luật.

Về nguyên nhân không mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toántheo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Phá sản, bởi Đức Long Gia Lai tuy có các khoản nợ cụ thể đến hạn thanh toán nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vòng 3 tháng cho Công ty cổ phần Lialama 45.3. Do đó, Tổ thẩm phán không chấp nhận yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty cổ phần Lialama 45.3 đối với Đức Long Gia Lai.

duclonggialai (1)
Đức Long Gia Lai không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán.

Theo thông tin từ Đức Long Gia Lai đưa ra, vào tháng 7/2023, Công ty CP Lilama 45.3 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định mở thủ tục phá sản số 01/2023/QĐ-MTTPS ngày 09/10/2023. Sau đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai có đơn kháng nghị gửi đến Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng yêu cầu xem xét lại quyết định của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai.

Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 03/2023/QĐ-PT ngày 10/11/2023 Hủy quyết định mở thủ tục phá sản của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, khẳng định doanh nghiệp không mất khả năng thanh toán nợ;

Từ đó đến nay 08 tháng, Tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường và đã trả nợ đều đặn cho Lilama, số tiền đã trả đến nay là 6 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 41% khoản nợ), lần trả gần đây nhất là vào ngày 27/6/2024, số tiền 350 triệu đồng, đúng theo Kế hoạch trả nợ của doanh nghiệp.

Tiếp đến vào ngày 24/6/2024, Công ty CP Lilama 45.3 tiếp tục gửi Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản (lần 2) đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai và Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã ra Thông báo thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản số 01/PS-TBTL ngày 12/7/2024.

duclonggialai (2)
Mảng khách sạn và BOT đang mang lại nguồn thu ổn định cho Đức Long Gia Lai.

Theo Đức Long Gia Lai, việc Lilama gửi đơn và Tòa án ra thông báo thụ lý lần 2 không đúng pháp luật đã gây ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu và tài chính của Tập đoàn Đức Long Gia Lai, là sự coi thường quyết định của Tòa án nhân dân cấp cao Đà Nẵng và tạo thông lệ xấu về cách thức đòi nợ đối với các trường hợp tương tự.

“Qua đó cho thấy Lilama đã có hành vi cố tình che giấu, không cung cấp chứng cứ chứng minh các lần trả nợ, nhất là lần trả nợ gần đây, ngày 27/6/2024, của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai là không trung thực khi gửi Đơn yêu cầu phá sản lần 2. Hành vi này Lilama đã vi phạm khoản 4, Điều 19 Luật Phá sản: “4. Việc nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải trung thực”, thông cáo báo chí của Đức Long Gia Lai nêu.

Được biết, ngày 31/7/2024, Đức Long Gia Lai đã gửi Đơn khởi kiện Lilama đến Tòa án nhân dân thành phố Quảng Ngãi, yêu cầu Toà án buộc Lilama 45.3 phải bồi thường thiệt hại về kinh tế, thương hiệu và uy tín cho Tập đoàn Đức Long Gia Lai. Đồng thời, chấm dứt hành vi gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trái pháp luật đối với Tập đoàn Đức Long Gia Lai đến cơ quan Tòa án có thẩm quyền.

Trước đó, ông Bùi Pháp – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai khẳng định doanh nghiệp chưa bao giờ mất khả năng thanh toán và luôn có tiền gửi trong ngân hàng. Tuy nhiên hiện nay Đức Long Gia Lai phải điều tiết vốn để tái cơ cấu lại cấu trúc về kinh doanh - tài chính - đầu tư nhằm khắc phục khó khăn và đề ra chiến lược, giải pháp sản xuất kinh doanh hiệu quả.

“Nếu sản xuất kinh doanh gặp thuận lợi như đầu năm, thì từ nay đến cuối năm hoặc đầu 2026 chúng tôi sẽ đủ vốn để trả hết nợ. Và từ đó sẽ ổn định, tài chính lành mạnh và phát triển bền vững”, ông Pháp nhấn mạnh tại buổi họp báo của doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO