Không sử dụng tên gọi “Trạm thu giá BOT”

Diendandoanhnghiep.vn Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Giao thông Vận tải trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5, diễn ra chiều 2/6.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5, diễn ra chiều 2/6.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ đã lấy ý kiến của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân về tên gọi thay thế cho Trạm thu phí BOT và nhận được nhiều góp ý với những tên gọi khác nhau, trong đó có “Trạm thu giá”. Nhưng đến nay vẫn chưa chốt phương án cuối cùng.

Bộ sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của nhân dân và Quốc hội tại phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV để qua đó có những điều chỉnh phù hợp.

Góp ý về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, phí giao thông BOT đang thực hiện theo quy định của Luật Giá tương tự như học phí và viện phí. Tuy vậy, theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, không nên thay đổi tên thành Trạm thu giá BOT mà nên giữ nguyên là Trạm thu phí BOT. Còn mức phí cụ thể vẫn thực hiện theo quy định của Luật Giá và được thể hiện trên vé qua trạm.

Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng, người dân và đại biểu Quốc hội, nhất là tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV để qua đó, nghiên cứu tên gọi cho các Trạm thu phí BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “Trạm thu giá”.

Trước đó, ngày 9/3, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản yên cầu các chủ đầu tư đổi tên gọi trạm BOT từ "trạm thu phí" sang "trạm thu giá".  Văn bản số 1296 được ông Nguyễn Mạnh Thắng (Phó tổng cục trưởng Đường bộ) ký, nội dung về việc thực hiện Thông tư số 35 của Bộ GTVT. Tại đây, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Tổng công ty thực hiện thay thế biển hiệu “trạm thu phí” sang “trạm thu giá”.

Tại phiên họp về điều hành giá ngày 29/5 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ GTVT điều chỉnh tên gọi “trạm thu giá” BOT. Phó Thủ tướng cho rằng thực chất vấn đề là chuyển từ phí sang giá, nhưng phải đặt tên cho đúng, cho phù hợp và đảm bảo trong sáng ngôn ngữ tiếng Việt. Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục rà soát các trạm BOT đã quyết toán để giảm giá phí dịch vụ đường bộ.

Mới đây, trong báo cáo gửi Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Bộ GTVT khẳng định việc đổi tên "trạm thu phí" sang "trạm thu giá" có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí đã được Quốc hội thông qua.

Tại Thông tư 49 của Bộ GTVT đã quy định rõ, đầy đủ tên gọi là "Trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ là nơi thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông". Nhưng một số chủ đầu tư đã gọi tắt là "trạm thu giá" tạo ra những ý kiến trong dư luận.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói rằng việc đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá BOT căn cứ quy định của Chính phủ. Bởi BOT là sản phẩm của doanh nghiệp, sản phẩm đó do doanh nghiệp ấn định giá. Còn phí là mang tính Nhà nước.

Theo người đứng đầu Bộ GTVT, việc điều chỉnh phí cần sự cho phép của HĐND, Quốc hội, còn giá là dịch vụ cung cấp của doanh nghiệp nên có thể điều chỉnh cho hợp lý tùy theo tình hình.

Bộ GTVT khẳng định tiếp thu ý kiến dư luận và đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không sử dụng tên gọi “Trạm thu giá BOT” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486975 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486975 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10