Không tán thành quy định sở hữu chung cư có thời hạn, Bộ Xây dựng nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tán thành quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, Bộ Xây dựng cho biết dự thảo có quy định người dân vẫn tiếp tục có quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư.

>> Sở hữu nhà chung cư cần có thời hạn

Quy định về sở hữu chung cư có thời hạn tiếp tục được nghiên cứu, làm rõ nhiều vấn đề

Quy định này có thể sẽ dẫn tới mất cân đối cung - cầu nhà ở, người dân tăng mua đất thay vì mua căn hộ chung cư và giá nhà đất có thể tăng cao. Do vậy, không nên quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, mà vẫn giữ như hiện hành, tức là sở hữu nhà chung cư không có niên hạn, nhưng cần phải bổ sung các quy định về trình tự, thủ tục phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ hoặc hết niên hạn sử dụng.

Sau ý kiến không tán thành được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đưa ra, Bộ Xây dựng cho biết, Bộ chờ ý kiến của Chính phủ liên quan đến đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn và tiếp tục lấy ý kiến các bên về vấn đề này cũng như những vấn đề liên quan dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), sẽ được đưa ra thảo luận lần đầu tại kỳ họp thứ V của Quốc hội vào tháng 5 tới.

Giải thích thêm về đề xuất này, đại diện Bộ Xây dựng cho biết Luật nhà ở 2014 không quy định về chấm dứt quyền sở hữu nhà chung cư, nên các chủ sở hữu đều cho rằng quyền sở hữu là vĩnh viễn. Do đó họ không di dời, gây khó khăn cho cải tạo, xây mới, khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, dự thảo cũng đã có những quy định như người dân vẫn tiếp tục có quyền sử dụng đất xây dựng nhà chung cư. Sau khi hết thời gian sở hữu, những ai không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, được mua nhà ở xã hội.

>> Thời của khối ngoại M&A bất động sản

Quy định sở hữu chung cư có thời hạn sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới thị trường bất động sản.

Trong khi đó, vấn đề này cũng tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đóng góp khác nhau. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng không phải do quy định sở hữu nhà chung cư không xác định thời hạn là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ mà do chưa tìm được điểm cân bằng về lợi ích.

Trao đổi với DĐDN mới đây, ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cho rằng quy định thời hạn sử dụng chung cư là một đột phá. Theo ông Cường về sâu xa, quy định này sẽ giúp người dân tiếp cận nhà chung cư tốt hơn bởi trên thực tế không có gì có thể tồn tại vĩnh viễn.

Theo ông Hoàng Văn Cường, hiện tâm lý của người dân từ xưa đến giờ vẫn là sở hữu vĩnh viễn theo kiểu tài sản tích trữ truyền đời qua nhiều thế hệ. Nếu chuyển sang sở hữu có thời hạn thì người dân sẽ phải cân đối giữa thuê và mua.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam cũng cho rằng, phương án đề xuất sử dụng chung cư có thời hạn là hợp lý vì tòa nhà chung cư không tồn tại vĩnh viễn. Ngay như quy định đất sử dụng chung cho chung cư hiện nay là hàng trăm, hàng nghìn hộ dân trên cũng thửa đất đó, việc phân chia rất phức tạp.

Chủ tịch VACC cho rằng, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho việc cải tạo chung cư thời gian qua. Do đó, nên quy định công trình cấp nào thì tuổi thọ bao lâu và có giải pháp giải quyết với những chung cư đã hình thành trước khi quy định này có hiệu lực. Nếu hài hòa và phù hợp thì người dân cũng sẽ đồng thuận.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam lại cho rằng quy định sở hữu chung cư có thời hạn sẽ ít ảnh hưởng tới thị trường bất động sản. Bởi, bản chất chung cư đã và đang là một sản phẩm thiết yếu đối với người dân, phù hợp với nhiều đối tượng vừa phù hợp với túi tiền, khả năng thanh toán và cuộc sống đô thị và trở thành thói quen, cho nên vẫn là một sản phẩm người ta lựa chọn.

Theo ông Đính, cần phải quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư nhằm cải tạo dễ dàng hơn các chung cư cũ, chung cư hết giá trị sử dụng. Đồng thời, quy định này khi được thông qua sẽ góp phần làm giảm giá nhà chung cư.

Tuy nhiên, chung cư có thời hạn cần xác định làm thế nào để có giá trị thấp hơn giá trị chung cư sở hữu lâu dài, để cho quyền lợi, lợi ích của người dân không bị ảnh hưởng do điều chỉnh. Khi điều chỉnh giảm giá trị tiền sử dụng đất, chi phí đất đai ít đi, giá bán sẽ thấp hơn. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không tán thành quy định sở hữu chung cư có thời hạn, Bộ Xây dựng nói gì? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713286223 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713286223 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10