Không thể thu hồi “đất công sản” (Kỳ III): Hợp đồng cho thuê đất vô hiệu?

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Nội vụ cho rằng, việc cho thuê QSDĐ tại thời điểm năm 2002 là không đủ cơ sở thực hiện theo Nghị định 14/1998/NĐ-CP ngày 6/3/1998 của Chính phủ về quản lý tài sản nhà nước.

Như DĐDN đã thông tin, khu “đất vàng” mặt tiền đường 3-2. phường 12, quận 10, TP HCM, có diện tích 950 m2 thuộc phân viện Học viện Hành chính Quốc gia (HCVHCQG) TP HCM đưa vào liên kết với công Công ty CP Duy Tân. Tuy đã hết thời gian thuê quá 7 năm nay mà không thể thu hồi đất do xuất hiện hợp đồng “lạ” cho thuê lên tới 20 năm, đang là vấn đề hết sức khó hiểu.

p/Khu đất vàng cho thuê với giá không đồng

Khu đất vàng cho thuê với giá không đồng

Bình luận về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Hải Vân – Đoàn Luật sư TP HCM, cho rằng: Nếu như căn cứ vào nội dung mà Bộ Nội vụ đã khẳng định “việc cho thuê QSDĐ giữa HVHCQG tại TP HCM và Công ty CP Duy Tân tại thời điểm năm 2002 là không đủ cơ sở thực hiện theo Nghị định số 14/1998/NĐ-CP ngày 6/3/1998 của Chính phủ về quản lý tài sản nhà nước.

Điều đó có nghĩa là Hợp đồng Hợp tác đầu tư xây dựng, khai thác và chuyển giao số 01/HĐHT ngày 9/1/2001 của HVHCQG tại TP HCM và Công ty cổ phần Duy Tân là sai quy định. Đồng nghĩa với việc hợp đồng “lạ, 04”, mặc dù chưa xác định được đúng sai, có hay không có bản chính, ai ký vào thời điểm trên thì cũng đều “vô hiệu” – Luật sư Vân nói.

Phân tích về quy định quản lý đất đai, Luật sư Vân cho rằng, căn cứ tại Mục V, Điều 29, Nghị định số 14/1998/NĐ-CP ngày 6/3/1998, quy định về quản lý đất đai và thiên nhiên khác, cụ thể:

Một là, Cơ quan tài chính nhà nước trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định phương án xác định nguồn thu và các khoản chi trước khi quyết định thu hồi đất, giao đất hoặc cho thuê đất.

Hai là, Cơ quan tài chính nhà nước chủ trì phối hợp với các ngành liên quan xác định giá đất trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định để: đền bù thiệt hại về đất khi thu hồi, thu tiền sử dụng đất khi giao đất có thu tiền sử dụng đất, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá trị quyền sử dụng đất để góp vốn liên doanh, xác định giá trị tài sản khi giao đất, xác định tiền thuê đất.

Ba là, việc khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên được thực hiện theo phương thức đấu thầu hoặc hợp đồng khai thác. Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành quản lý chuyên ngành định giá đấu thầu, giá hợp đồng khai thác, qui định thể thức đấu thầu cho từng trường hợp cụ thể, xây dựng chế độ quản lý tài chính đối với các hoạt động điều tra, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên.

Do vậy, căn cứ vào các quy định trên, việc Bộ Tài chính và Tổ công tác của Ban chỉ đạo 09 TP HCM đã yêu cầu HVHCQG thu hồi diện tích đất cho thuê, đảm bảo sử dụng đất trụ sở đúng mục đích theo quy định của pháp luật là chính xác. Và hoàn toàn đúng với nội dung quy định tại Chương 1, Điều 7, Nghị định số 14/1998/NĐ-CP ngày 6/3/1998 về việc: “Nghiêm cấm việc sử dụng tài sản nhà nước không đúng mục đích, chế độ, tiêu chuẩn, định mức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định” – Luật sư Vân nhấn mạnh.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không thể thu hồi “đất công sản” (Kỳ III): Hợp đồng cho thuê đất vô hiệu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714857106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714857106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10