Hải Dương: Phó giám đốc Sở "đòi" hủy quyết định của Chủ tịch tỉnh - nhà đầu tư "đứng ngồi không yên"

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn kiến nghị lãnh đạo Hải Dương xem xét thật cẩn trọng về đề xuất của Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này đối với nhà đầu tư.

Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) đã có Công văn số 60/CV-DDC.2020 gửi Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương, Giám đốc Sở Tài nguyên&Môi trường tỉnh Hải Dương, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Hải Dương, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh, khiếu nại nội dung Công văn số 751/SXD-QLN ngày 18/5/2020 của Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương do ông Nguyễn Trọng Hải – Phó Giám đốc báo cáo UBND tỉnh Hải Dương.

Thiết kế Khu đô thị Đại Sơn với tỷ lệ 1/500 (Ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Thiết kế Khu đô thị Đại Sơn với tỷ lệ 1/500 (Nguồn ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Cụ thể, dự án Khu đô thị Đại Sơn được nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo các hạng mục đã được Sở Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và cấp giấy phép xây dựng cơ bản hoàn thành.

Sở Xây dựng đang làm khó doanh nghiệp?

Để hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích đất được giao thực hiện dự án Khu đô thị Đại Sơn tại phường Cộng Hòa, thành phố Chí Linh theo quy hoạch, chủ đầu tư đã nhiều lần gửi văn bản tới UBND tỉnh Hải Dương, các Sở, ngành có liên quan nhưng chưa được giải quyết.

Theo nội dung khiếu nại của Công ty Đại Sơn, dự án sau khi hoàn thành công tác san lấp mặt bằng, đã làm đường nội bộ cơ bản cho cả khu. Sau đó Công ty Đại Sơn đề xuất chuyển nhượng lại 3 ha cho Công ty Cổ phần IQLinks xây dựng nhà máy.

Được chấp thuận của Sở, ban, ngành có liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản trình Chủ tịch UBND ra quyết định thu hồi 30.000 m2 (3,0 ha) của Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Đại Sơn giao cho Công ty Cổ phần IQLinks thực hiện dự án khu công nghệ cao liên doanh với EVN Việt Nam và Qualcom Hoa Kỳ theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Kế hoạch&Đầu tư tỉnh Hải Dương thẩm định chủ trương đầu tư, Sở Xây dựng thẩm định quy hoạch xây dựng chi tiết (tỷ lệ 1/500) kết hợp lập Tờ trình báo cáo UBND tỉnh Hải Dương.

UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định số 522/QĐ-UBND, do ông Nguyễn Mạnh Hiển nay là Bí Thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương đã ký. Quyết định chủ trương đầu tư số 3112/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái nay là Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã ký.

Để hoàn tất việc nộp thuế theo các quyết định của UBND tỉnh Hải Dương, ngày 6/6/2016 Công ty Đại Sơn đã gửi Công văn số 06/CV-DDC.2016 đến Chủ tịch UBND tỉnh về việc xác định đơn giá sử dụng đất để công ty hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/2/2019, Công ty Đại Sơn đã tạm nộp 3 tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất cho Chi Cục thuế thành phố Chí Linh. Tuy nhiên, từ ngày 6/6/2016 đến ngày 5/6/2020 đúng tròn 4 năm nhưng các thủ tục vẫn gặp vướng mắc, khó khăn và chưa có kết quả để công ty thực hiện.

Ông Nguyễn Trọng Hải là cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương mới được chuyển sang làm Phó Giám đốc Sở Xây dựng không đồng ý, không chấp thuận với các quyết định của nguyên Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hiển – nay là Bí Thư tỉnh ủy tỉnh Hải Dương và đương nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái.

Ông Hải đề nghị Sở Kế hoạch & Đầu tư tham mưu để hủy Quyết định chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt.

Để tháo gỡ và không gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Công ty Đại Sơn kiến nghị Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch&Đầu tư, Giám đốc Sở Xây dựng cùng các Sở, ngành có liên quan xem xét thật cẩn trọng về đề xuất của ông Phó Giám đốc Sở Xây dựng, để tránh tình trạng “tiền hậu bất nhất”, cán bộ cấp dưới hủy quyết định của cấp trên.

Đồng thời, không làm ảnh hưởng đến chính sách và môi trường đầu tư của tỉnh Hải Dương nói riêng, Việt Nam nói chung.

Các sở, ngành phải có quan điểm rõ ràng

Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cũng thừa nhận việc chậm giải quyết dứt điểm các kiến nghị của Công ty Đại Sơn đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này.

Dự án khu công nghệ cao IQLinks. (Nguồn ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Dự án khu công nghệ cao IQLinks. (Nguồn ảnh: Công ty Đại Sơn cung cấp)

Trước thắc mắc của Công ty Đại Sơn về việc dự án đã được các lãnh đạo nhiệm kỳ trước của tỉnh thống nhất thông qua, nhưng hiện nay Sở Xây dựng lại yêu cầu xem xét lại là đang gây khó khăn và không tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm hoạt động, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương thừa nhận những bức xúc của doanh nghiệp là đúng.

Thực tế, tỉnh phải có quyết định sớm vì thuộc thẩm quyền và quyết định của UBND tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, câu chuyện của Đại Sơn lại được giao cho cấp dưới xử lý nên chính bản thân các sở, ngành cũng bị “mắc kẹt” và không thể trả lời được những yêu cầu của doanh nghiệp.

Câu hỏi đặt ra ở đây là việc gây khó khăn này cho doanh nghiệp thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm? Chắc chắn phải có người chịu trách nhiệm, nhưng lỗi thuộc về ai thì các sở, ngành lại không thể xác định được.

Quả thật, đây là câu hỏi rất khó, vì có những việc các sở, ngành có thể làm, nhưng cũng có những việc thì không, có việc nói được và cũng có những việc không thể nói, thậm chí không được quyền nói.

Cái khó cho doanh nghiệp lúc này là tỉnh chưa có được quyết định cuối cùng, các sở ngành cũng nhiều lần ngồi lại với nhau nhưng lại không dám ra văn bản. Do đó, tỉnh cần sớm xử lý dứt điểm vấn đề này để không gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Rõ ràng, doanh nghiệp không sai phạm, vấn đề là các cơ quan quản lý nhà nước đang làm chưa đúng. Nhưng rất đáng tiếc khi đến thời điểm này, các sở, ngành vẫn chưa có quan điểm rõ ràng về những kiến nghị của Công ty Đại Sơn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714739744 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714739744 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10