Khu dân cư Cồn Tân Lập vì sao “đắp chiếu”?

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực trạng dự án Khu dân cư (KDC) Cồn Tân Lập chậm tiến độ kéo dài, rất nhiều lần điều chỉnh quy hoạch nhưng đến nay chỉ mới quây tôn, còn để đất trống.

Tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo hướng vừa kết hợp xử lý, khắc phục các sai phạm, vừa tạo điều kiện để khẩn trương hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án KDC Cồn Tân Lập.

Tỉnh Khánh Hòa giải quyết theo hướng vừa kết hợp xử lý, khắc phục các sai phạm, vừa tạo điều kiện để khẩn trương hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án KDC Cồn Tân Lập.

Liệu nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện được dự án này hay không? Và sau khi thay “bình mới”, dàn lãnh đạo này đã có những cam kết tháo gỡ khó khăn nên mong khách hàng đồng hành để sớm đưa dự án về đích. Vậy, tân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã có ý kiến gì?

Ban lãnh đạo mới của Công ty cam kết

KDC Cồn Tân Lập thuộc phường Xương Huân, TP Nha Trang được hình thành từ năm 2007, dự án có tổng diện tích hơn 7,9ha. Theo đó, dự án có quy mô dân số lên đến 4.200 người với nhiều hạng mục công trình như: Khu chung cư từ 9 - 21 tầng với 713 căn; 4 khu nhà biệt thự song lập, mỗi khu có từ 7 đến 11 căn hộ; khu công trình công cộng và dịch vụ; các công trình điểm nhấn và khu vực tầng cao tối đa 40-45 tầng… Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2013. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng. Sau 9 lần xin điều chỉnh, dự án vẫn chưa thực hiện xong và vẫn là một bãi đất trống. Chủ đầu tư liên tục chia nhỏ dự án để bán; các lô đất biệt thự, đất nền dù chưa đủ điều kiện pháp lý vẫn mở bán rầm rộ, dẫn đến việc tranh chấp, khiếu nại diễn ra phức tạp.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bị can Nguyễn Chí Uy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời tiến hành khám xét trụ sở công ty tại đường Bãi Dương, thành phố Nha Trang”.

Sau khi ông Uy bị bắt, tại hội nghị khách hàng diễn ra vào giữa tháng 3/2020, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cho biết, ông cùng các cổ đông Nguyễn Huy Quang, Phạm Văn Minh đã mua lại 80% cổ phần Công ty CP Sông Đà Nha Trang kể từ ngày 10/2.

Ông Nguyễn Trí Dũng khẳng định, hiện nay bộ máy công ty đã hoàn chỉnh về mặt cơ cấu lại thành phần phần cổ đông. Những cổ đông này là những người có đủ năng lực, đủ tài chính để tiếp tục điều hành mọi hoạt động của công ty trong thời gian tới và sẽ chịu trách nhiệm về việc đẩy nhanh tiến độ dự án KDC Cồn Tân Lập.

gfdgg

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2013. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng

Ngày 17/4, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết công ty đang khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án, khắc phục tối đa thiệt hại do hành vi vi phạm của nguyên lãnh đạo công ty gây ra, cũng như thực hiện các nội dung cam kết của công ty gửi các cấp chính quyền xin khắc phục hậu quả.

"Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư thứ cấp tham gia đầu tư dự án, Công ty CP Sông Đà Nha Trang đề nghị Sở Xây dựng xem xét kiểm tra, thẩm định hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 dự án KDC Cồn Tân Lập để trình UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét phê duyệt, làm cơ sở để công ty triển khai các thủ tục đầu tư dự án theo quy định" - ông Anh nêu.

Không chỉ chủ đầu tư, mà khách hàng mua đất tại dự án này cũng mong muốn UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét sớm phê duyệt quy hoạch điều chỉnh 1/500 vì dự án bị bỏ hoang nhiều năm qua.

Giám sát cam kết của Chủ đầu tư

Trong thông báo kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa về xử lý các vấn đề, vướng mắc tại dự án KDC Cồn Tân Lập, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nêu rõ, dự án đã triển khai từ rất lâu, kéo dài nhiều năm, qua nhiều lần điều chỉnh quy hoạch và trải qua nhiều thời kỳ (từ năm 2003). Do đó, ông Tuân giao Sở Xây dựng đôn đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang khẩn trương hoàn thiện, trình thẩm định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết, tỷ lệ 1/500 của khu vực dự án để tổng hợp các lần điều chỉnh các nội dung có liên quan đến quy hoạch cho phù hợp, đúng pháp luật. 

“Trường hợp Công ty CP Sông Đà Nha Trang tiếp tục chậm trễ triển khai, Sở Xây dựng đề xuất phương án chủ động hoàn thiện đồ án quy hoạch này theo quy định”, ông Tuân chỉ đạo

UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND TP Nha Trang tham mưu hoặc giải quyết theo hướng vừa kết hợp xử lý, khắc phục các sai phạm, vi phạm liên quan vừa tạo điều kiện để khẩn trương hoàn thiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án; kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân dân, tránh tạo thành điểm nóng phức tạp trên địa bàn tỉnh. "Đối với các vụ việc vi phạm pháp luật có liên quan Công ty CP Sông Đà Nha Trang, Công an tỉnh điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật" - văn bản chỉ đạo nêu rõ.

Ngoài ra, ông Tuân giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT và các cơ quan liên quan (Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh) rà soát lại hồ sơ liên quan việc chuyển nhượng dự án thành phần hoặc cấp Giấy chứng nhận đầu tư tại các lô đất TM1, HH1 - HH2 - HH3, CC02 và các nội dung đề nghị của một số công ty có liên quan để đối chiếu với quy định của pháp luật qua các giai đoạn để xem xét; trường hợp đảm bảo đúng quy định của pháp luật thì hướng dẫn triển khai các thủ tục tiếp theo của các dự án thành phần theo đúng quy định; trường hợp có nội dung chưa phù hợp, báo cáo tham mưu UBND tỉnh đề xuất xử lý, khắc phục theo đúng quy định. Hoàn thành và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/6/2020.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu TP Nha Trang theo dõi nội dung xét xử của Tòa án Nhân dân các cấp đối với vụ việc của một số hộ dân có liên quan để kịp thời báo cáo, tham mưu xử lý; kiểm tra, rà soát lại phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các trường hợp đang khiếu nại để đảm bảo các trường hợp hộ dân đủ điều kiện được bồi thường, bố trí tái định cư theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng về các đề nghị của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang (cam kết đối với việc triển khai các dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh), UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang nghiêm túc, khẩn trương đầu tư, hoàn thiện tất cả các dự án có liên quan do công ty làm chủ đầu tư (đặc biệt đối với các hạng mục đường giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật…nhằm đảm bảo môi trường, cảnh quan).

Không những vậy, ông Nguyễn Tấn Tuân cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm việc với các Sở, ban ngành để cam kết, khắc phục những nội dung, vướng mắc có liên quan đối với tất cả các dự án do Công ty làm chủ đầu tư và có kế hoạch cụ thể, chi tiết tập trung để triển khai hoàn thiện dự án. Ngoài ra, các Sở, ban ngành của tỉnh Khánh Hòa cũng được UBND tỉnh giao kiểm tra, xác thực nội dung cam kết của Công ty; chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát thực hiện để xuất xử lý nghiêm khi nhà đầu tư tiếp tục vi phạm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu dân cư Cồn Tân Lập vì sao “đắp chiếu”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713977496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713977496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10