Khu đô thị “hoang hóa” tại Hà Nội: Đánh thuế để tránh… “đầu cơ”

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế, lãng phí tài nguyên,… hiện trạng các khu “đô thị ma” còn là một trong những căn nguyên tiềm ẩn tình trạng “đầu cơ, thổi giá”, cần phải đánh thuế để quản lý.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, sự gia tăng dân số với mật độ ngày một lớn, việc hình thành những khu đô thị tại các thành phố lớn được coi là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, trước thực trạng “đô thị ma” với hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề bị hoang hóa… đã để lại hàng loạt hệ lụy cho xã hội như ảnh hưởng đến kinh tế, lãng phí tài nguyên,… đặc biệt, nếu không sớm có cơ chế quản lý dễ dẫn đến tiền lệ xấu tương tự xảy ra ở nhiều tỉnh, thành khác.

p/Theo các chuyên gia, ngoài những hệ lụy nhãn tiền, các khu “đô thị ma” gia tăng còn là một trong những căn nguyên tiềm ẩn tình trạng “đầu cơ, thổi giá”.

Theo các chuyên gia, ngoài những hệ lụy nhãn tiền, các khu “đô thị ma” gia tăng còn là một trong những căn nguyên tiềm ẩn tình trạng “đầu cơ, thổi giá”.

“Đầu cơ, thổi giá”?

Như đã nêu, thực trạng của các khu “đô thị ma” là hàng loạt biệt thự, nhà liền kề bị hoang hóa, thế nhưng, chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, trước “cơn sốt đất”, giá bất động sản tại các khu vực này vẫn được thổi lên gấp 2-3 lần.

Điển hình tại dự án khu đô thị mới Kim Chung - Di Trạch, huyện Hoài Đức do Tổng công ty Thương mại Xây dựng Vietracimex làm chủ đầu tư, dù hơn một thập kỷ bị “đắp chiếu”, thế nhưng, thời gian gần đây, dự án này bỗng được rao bán ồ ạt với giá nhảy vọt lên gấp 2-3 lần.

Cụ thể, tại phân khu shophouse Hinode Royal Park của dự án này được rao giá bán 50 triệu đồng/m2, tăng 40%, thậm chí ở khu vực gần mặt đường, giá bán có thể lên tới 70 - 80 triệu đồng/m2. Theo một số nhân viên môi giới bất động sản, mức giá này sẽ còn tăng từng ngày, mua ngày nào biết giá ngày đó(?).

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Duy Toàn - Công ty môi giới bất động sản Vinh Toàn, khẳng định, giá bất động sản dự án này đang có hiện tượng “thổi giá”, khi thời gian qua, có một nhóm các nhà đầu cơ chuyên nghiệp đến mua bán với nhau, tạo cảnh giao dịch tấp nập.

Không chỉ có vậy, một số dự án khác tại huyện Hoài Đức, Đan Phượng cũng tăng giá, đơn cử như khu đô thị Lideco tăng 3-5%, ở mức 35-38 triệu đồng/m2; khu đô thị The Phonenix Đan Phượng, trước đây, giá đất nền chỉ 15-17 triệu/m², nhưng nay tăng lên 25-30 triệu đồng/m²… Và ở một số khu vực khác như khu đô thị Vân Canh (huyện Hoài Đức), khu đô thị Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), khu đô thị Hà Phong (huyện Mê Linh),… cũng đang có "kịch bản" tương tự.

Cần thắt chặt quản lý…

Thông tin với báo chí về thực trạng giá đất tăng “đột biến”, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản - Nguyễn Văn Đính từng nhận định, tại các khu vực vùng ven, giá đất tăng ít có thể là phù hợp với quy luật phát triển của thị trường, nhưng mức tăng từ 40% trở lên trong thời gian ngắn thì hoàn toàn không có căn cứ. Bởi lẽ hạ tầng vẫn chưa có nhiều chuyển biến, giá trị của đất không thể tăng nếu không đi kèm hạ tầng, nếu giá tăng 1 - 2% được coi là hợp lý, còn hiện tượng này là "làm giá", kích thích thông tin để trục lợi.

Về mặt quản lý, Chuyên gia kinh tế - Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, biệt thự, nhà phố bỏ hoang không chỉ lãng phí mà còn liên quan đến vấn đề nợ xấu. Cơ chế, chính sách của Nhà nước cần nhanh chóng giải quyết vấn đề này, giúp các ngân hàng có thể xử lý được các tài sản bảo đảm vẫn đang chôn vùi trong bất động sản. Để điều chỉnh thì vấn đề thanh lý tài sản bảo đảm, vấn đề nợ xấu phải được giải quyết.

“Tất cả ngân hàng và cơ quan chức năng cần làm sao biến những tài sản đó thành những tài sản hữu dụng cho người dân, Nhà nước có thể đánh thuế cao với bất động sản bỏ hoang, đánh thuế người có nhiều bất động sản. Đánh thuế là cách ngăn chặn đầu cơ, chặn hoạt động đẩy giá bất động sản lên cao gây khó khăn cho quản lý nhà nước, khiến người dân có nhu cầu thực khó mua được nhà”, Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu góp ý.

Còn theo, GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, việc đánh thuế nhà là cần thiết để hạn chế "biệt thự ma".

Theo ông Võ: "Biệt thự bỏ hoang đa phần do bán qua nhiều chủ, sau đó rao bán giá quá cao, không ai mua mới xảy ra tình trạng "biệt thự ma" khắp nơi. Một lý do nữa là vị trí không phù hợp, hạ tầng, hệ thống đường xá không thuận tiện, tiện ích chưa đồng bộ. Đánh thuế những nơi bỏ hoang cao hơn so với bình thường thì sẽ hạn chế được thực trạng này”.

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP Hà Nội):

Trước tình trạng khu đô thị "ma" xuất hiện ngày một nhiều, Nhà nước cần phải can thiệp bằng luật pháp, tạo ra những cơ chế đủ sức điều chỉnh thị trường bất động sản hiện nay. Ví dụ như đánh thuế bất động sản thứ 2, thứ 3. Những nhà ở hoang, nhà hoang do đầu cơ cần đánh thuế thật nặng để không còn tình trạng mua, gom đầu cơ. Những đối tượng thổi giá chứng khoán bị xử lý nhưng thổi giá bất động sản, đầu cơ làm xấu thị trường chưa bị xử lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị “hoang hóa” tại Hà Nội: Đánh thuế để tránh… “đầu cơ” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713305883 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713305883 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10