Khu vực nào của Hà Nội đang chịu ảnh hưởng trực tiếp khi nước sạch sông Đà nhiễm dầu?

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) đang cung cấp nước sạch cho hàng vạn hộ dân ở nhiều quận, huyện của TP Hà Nội.

Sau khi Hà Nội khuyến cáo người dân không nên sử dụng nước sạch do Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) để sử dụng trong ăn, uống, nhiều người dân bất an vì không nắm rõ nước sạch sông Đà cũng cấp cho những khu vực nào của TP Hà Nội.

Những khu vực nào bị ảnh hưởng trực tiếp?

Tại Quyết định phê duyệt Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, phạm vi cấp nước của Viwasupco gồm: Khu đô thị vệ tinh phía Tây Hà Nội (Sơn Tây, Láng Hòa Lạc và Xuân Mai); đô thị sinh thái (Phúc Thọ, Quốc Oai và Chúc Sơn); dọc theo trục đường Láng - Hòa Lạc; đô thị trung tâm phía Tây Nam Hà Nội (từ vành đai 3 đến vành đai 4 và khu vực nông thôn liền kề).

Nước sinh hoạt ở Hà Nội có “mùi lạ” mấy ngày gần đây. Ảnh: Anh Huy.

Nước sinh hoạt ở Hà Nội có “mùi lạ” mấy ngày gần đây.

Trong báo cáo thường niên năm 2018, Viwasupco cũng cho biết công ty hiện cấp nước cho toàn bộ phía Tây Nam TP Hà Nội gồm các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu giấy, Hà Đông và một số quận nội thành TP Hà Nội; một số khu vực khác thuộc Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Cũng tại báo cáo này, 90% tổng lượng nước của Viwasupco được bán cho 3 khách hàng chính bao gồm Công ty cổ phần Viwaco (Viwaco), Hawaco và Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông.

Theo kế hoạch bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2019 trên địa bàn TP Hà Nội được Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng ký ngày 23-7-2019, nguồn cấp từ nhà máy nước mặt sông Đà do Công ty cổ phần nước sạch sông Đà (Viwasupco) quản lý với lưu lượng cấp cho Hà Nội trung bình khoảng 250.000-260.000m3/ngày đêm trên tổng công suất Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn 1 là 300.000 m3/ngày đêm (có thể nâng công suất lên 330.000m3/ngày đêm).

Một trong những đối tác của của phía Viwasupco là Viwaco. Hiện Viwaco đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho hơn 147.000 khách hàng tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Trì. Chủ yếu nguồn nước của Viwaco bán cho người dân là sử dụng của sông Đà với công suất cấp 200.000-210.000 m3/ngày đêm.

Một đối tác lớn khác của Viwasupco là Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Công ty này hiện cung cấp nước cho hơn 150.000 khách hàng, năm 2019 sẽ tăng lên khoảng 165.000 khách hàng tại khu vực quận Hà Đông, một phần quận Nam Từ Liêm, một số xã của huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa.

Đối với Công ty TNHH Đồng tiến thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải, đây là những doanh nghiệp tiếp nhận nguồn nước sạch sông Đà để cung cấp cho khu vực nông thôn dọc Đại lộ Thăng Long (các huyện Thạch Thẩt, Quốc Oai, Hoài Đức). Nhu cầu sử dụng nước ở khu vực này trung bình khoảng 30.000 m3/ngđ, vào các đợt nắng nóng có thể tăng 5 - 10%, tương ứng 32.000 m3/ngđ.

Nước sông Đà cũng được phân phối cho khu vực nông thôn dọc Đại lộ Thăng Long ở các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Hoài Đức. Việc cung cấp dịch vụ này do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồng Tiến Thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải thực hiện. Sau khi tiếp nhận nước từ Viwasupco, các đơn vị này sẽ phân phối tới hơn 80.000 khách hàng trong khu vực.

Một số khách hàng khác được nhắc tên trong báo cáo thường niên năm 2018 của Viwasupco bao gồm Công ty Cổ phần dịch vụ địa chất, Khu đô thị Bắc An Khánh, Khu đô thị An Khánh-An Thượng, Công ty Viostone, Làng văn hoá du lịch các dân tộc Việt Nam, Trung tâm thể thao Viettel, Công ty Cổ phần Sản xuất và thương mại Ngọc Hải, Công ty Bất động sản Xuân Cầu, Đại học Chính trị-Bộ Quốc phòng, Trung tâm hành động bom mìn Việt Nam.

Báo cáo Thủ tướng trước 25/10

Trong những ngày gần đây, dư luận phản ánh tình trạng nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng vạn người dân khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội.

Người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước sạch sau khi nước sông Đà bị nhiễm dầu

Người dân Hà Nội xếp hàng lấy nước sạch sau khi nước sông Đà bị nhiễm dầu

Về việc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo như sau: UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngay Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà khắc phục sự cố, kịp thời cung cấp nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng cho nhân dân.

UBND thành phố Hà Nội, UBND tỉnh Hòa Bình có giải pháp kịp thời bổ sung, thay thế nguồn nước bị ô nhiễm, bảo đảm cung cấp đủ nước sạch, ổn định đời sống nhân dân khu vực trên.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương kiểm tra tình hình hoạt động của các nhà máy nước sạch trong cả nước để bảo đảm nguồn nước sạch, an toàn phục vụ nhân dân.

Bộ Công an khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc nguồn nước bị ô nhiễm và việc cung cấp nước sạch từ Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25-10-2019.

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận ở Hà Nội như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Hà Nội đã lập đoàn kiểm tra liên ngành đi lấy mẫu nước ở một số điểm của công ty nước sạch sông Đà vào ngày 11/10.

Sáng 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ trong nước liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. Hà Nội khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống". Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty nước sạch thành phố túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Mới đây, Công ty cổ phần Viwaco (một trong các đơn vị cung cấp nước sạch sông Đà) cho biết, đã gửi thông báo vận động người dân tự súc xả ống nước tại các hộ gia đình, Công ty sẽ đối chiếu và chịu trách nhiệm thanh toán tiền.

Đại diện Viwaco cũng cho biết, việc đấu nối nguồn nước Sông Đuống đã được thực hiện xong nhưng cung cấp trong phạm vi hẹp vì công suất mới đạt hơn 20 nghìn m3/ngày đêm. Đồng thời, Viwaco cũng đã ra thông báo tạm ngừng cấp nước để xúc xả tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà. Thời gian ngừng cấp nước từ 9h00 đến 15h00 cùng ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khu vực nào của Hà Nội đang chịu ảnh hưởng trực tiếp khi nước sạch sông Đà nhiễm dầu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713587125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713587125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10