Hải Phòng: Khuyến khích các nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp sinh thái

Diendandoanhnghiep.vn Với mục tiêu trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, Hải Phòng luôn chú trọng và khuyến khích các nhà đầu tư tập trung phát triển mô hình KCN sinh thái, phát triển KCN bền vững, hiệu quả.

>>> Hải Phòng: Không để tái diễn tình trạng “mòn mỏi” chờ đất tái định cư

>>> Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ở công nhân

Chú trọng thu hút đầu tư

TP Hải Phòng hiện có 14 KCN đang hoạt động với tổng diện tích 6.144ha. Trong đó, KKT Đình Vũ – Cát Hải với diện tích 22.540ha được xác định là một trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực của vùng duyên hải Bắc Bộ và cả nước. Khu kinh tế này còn được xây dựng với những cơ chế và chính sách ưu đãi đặc biệt, trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

TP Hải Phòng luôn khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái

TP Hải Phòng luôn khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái

Ông Lê Trung Kiên – Trưởng ban BQL KKT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng luôn có hệ thống phụ trợ lớn, hệ sinh thái doanh nghiệp xoay quanh 950 dự án của nhà đầu tư với hạ tầng được triển khai đồng bộ từ hạ tầng xã hội, hệ thống dịch vụ, tài chính đến nguồn nhân lực để đảm bảo cho các nhà đầu tư.

Hơn nữa, TP Hải Phòng luôn chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp nhanh chóng, nhất là các nhà đầu tư với công nghệ tiên tiến, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan toả, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu đến đầu tư, kinh doanh, hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là lý do khiến Hải Phòng là điểm đến cho các nhà đầu tư lớn. Đơn cử, đến nay, KKT Đình Vũ - Cát Hải đã thu hút các nhà đầu tư lớn như VinGroup, Tesla…

Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C Hải Phòng

Khu vực xử lý nước thải tại KCN DEEP C Hải Phòng

Theo ông Keisuke Kashijima - Giám đốc đại diện, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Kajima cho biết: Hải Phòng là địa phương có đầy đủ 5 loại hình giao thông vận tải, bao gồm đường biển, đường thuỷ, đường bộ, đường hàng không và đường sắt. Hải Phòng hiện đang phát triển rất nhiều KCN quy mô lớn. Ngoài ra, chính quyền Hải Phòng rất năng động và hoạt động hiệu quả, hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hải Phòng có lực lượng lao động rất dồi dào, đặc biệt là lao động có kỹ năng và đã qua đào tạo. Đây là các yếu tố mà nhà đầu tư tìm thấy khi quyết định đầu tư tại Hải Phòng.

>>> Hải Phòng: Thúc tiến độ xây dựng các bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện

>>> Hải Phòng: Phát triển chiến lược cảng biển thông minh

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, TP Hải Phòng đang được định hướng trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại, trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia… Địa phương này cũng đang xúc tiến và triển khai đầu tư, xây dựng thêm 15 KCN với hơn 6400 ha trong vòng 5 năm tới.

Hướng đến mô hình KCN sinh thái

Ông Lê Trung Kiên cho biết: Hải Phòng luôn khuyến khích các nhà đầu tư tập trung cho việc phát triển mô hình KCN sinh thái, bền vững và hiệu quả. Hiện, các KCN của Hải Phòng đều được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật bảo về môi trường đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“TP Hải Phòng luôn khuyến khích nhà đầu tư tăng cường sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng gió, năng lượng điện mặt trời áp mái; sử dụng các công nghệ sản xuất bảo vệ môi trường”, ông Kiên nhấn mạnh.

Thực tế hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi biến đổi khí hậu là một vấn đề quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Do vậy, xây dựng một KCN xanh, thân thiện với môi trường là định hướng được các chủ đầu tư KCN và các doanh nghiệp thứ cấp quan tâm.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bruno Jaspaert - Giám đốc điều hành của Khu công nghiệp DEEP C cho biết, DEEP C đang từng bước thực hiện các tiêu chuẩn về Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), lấy đây làm tiêu chí cốt lõi cho chiến lược phát triển bền vững. Đồng thời, DEEP C đã và đang áp dụng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Trong tương lai sắp tới, chúng tôi mong muốn đóng góp lớn hơn cho sự phát triển bền vững của Hải Phòng, Quảng Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung bằng cách xây dựng KCN sinh thái được công nhận đạt chuẩn theo quy định của Việt Nam. Và chúng tôi rất mong muốn các nhà đầu tư thứ cấp sẽ cùng kiến tạo tương lai này.

Một số KCN tại Hải Phòng đã đưa vào chạy thử nghiệm hệ thống điện gió để tái tạo năng lượng

Một số KCN tại Hải Phòng đã đưa vào chạy thử nghiệm hệ thống điện gió để tái tạo năng lượng

Cũng theo ông Bruno Jaspaert, DEEP C sẽ tiếp tục tập trung vào các dự án năng lượng tái tạo, phát triển các cơ hội cộng sinh công nghiệp trong KCN, và các giải pháp tái chế như xây dựng đường từ nhựa tái chế... nhằm đem lại lợi ích về môi trường, kinh tế, xã hội cho cả DEEP C và cộng đồng trong thời gian tới.

Còn theo bà Trần Thị Tố Loan - Giám đốc phụ trách Marketting & Sale, KCN Nam Đình Vũ, Tập đoàn Sao Đỏ Hải Phòng cho biết: TP Hải Phòng là một địa phương có sự lựa chọn kỹ lưỡng đối với các dự án khi mà quyết định đầu tư tại đây. Vì vậy, đối với các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nhiều tài nguyên bao gồm: nhân công, nước sạch hay than đá, chất đốt... đều không được thu hút đầu tư tại Hải Phòng. Do vậy, KCN Nam Đình Vũ đã đi vào cụ thể, chi tiết hơn với các dự án mà KCN xác định sẽ thu hút đầu tư. Hiện nay, KCN cũng thu hút các dự án đảm bảo về môi trường, sử dụng ít lao động và có hệ thống tự động hoá rất cao. Đây cũng là định hướng mà KCN Nam Đình Vũ hướng tới để chứng minh sự quan tâm đến môi trường.

“Bên cạnh đó, KCN Nam Đình Vũ cũng tiến tới cung cấp cho nhà đầu tư nhiều lựa chọn hơn về việc sử dụng năng lượng sạch. Hiện, KCN Nam Đình Vũ cũng đã làm việc với đối tác xây dựng hệ thống điện áp mái để các nhà đầu tư có thể sử dụng năng lượng điện mặt trời. Ngoài ra, KCN Nam Đình Vũ cũng đang nghiên cứu sử dụng năng lượng điện gió để mang đến nhiều sự lựa chọn cho nhà đầu tư”, bà Loan cho biết thêm.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khuyến khích các nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp sinh thái tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714179067 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714179067 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10