Kịch bản mở cửa cho TP HCM

Diendandoanhnghiep.vn Những kịch bản phục hồi kinh tế của TP HCM đang “hồi hộp” trông chờ theo từng giai đoạn mở cửa sau giãn cách của TP.

Khát vọng được lấy lại đời sống bình thường để được phục hồi sinh kế, làm ăn của mỗi doanh nghiệp, người dân bắt đầu thắp lên.

 Việc nới lỏng phục hồi kinh tế tại TP.HCM dựa trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt theo kết quả phòng chống dịch.

Việc nới lỏng phục hồi kinh tế tại TP.HCM dựa trên nguyên tắc an toàn, linh hoạt theo kết quả phòng chống dịch.

Nhiều người dân mong đợi TP HCM sớm nới lỏng giãn cách xã hội, mở cửa trở lại và xem đây là điều kiện tiên quyết để phục hồi kinh tế của địa phương. Theo kế hoạch, TP HCM sẽ dự kiến mở cửa 3 giai đoạn từ 15/9/2021 đến tháng 1/2022.

Cái khó của TP HCM

Có nhiều lý do khiến độ mở cửa trở lại của TP HCM mới chỉ bước đầu “mở hé”. Như lãnh đạo TP thông báo, hiện vẫn còn tới hơn 100.000 ca F0 cần quản lý. Theo đó, ngay đầu tuần này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nói rằng hệ thống y tế cần phải được củng cố, nếu lực lượng chi viện rút về.

Điều này cho thấy sự thận trọng của lãnh đạo chính quyền trước nguy cơ rủi ro của biến chủng Delta vẫn đang phủ bóng. Mà thực tế mỗi ngày, TP HCM vẫn đang có trên 5.000 – 6000 ca nhiễm mới, tỷ lệ tử vong tuy đã hạ từ trên 300 mỗi ngày, nay đã về ở 180-trên 200 người/ngày. Những con số này khiến TP khó có thể “liều” mở cửa bằng mọi giá.

Như vậy, mức độ hé mở chưa đáp ứng kỳ vọng của nhiều doanh nghiệp và người kinh doanh dịch vụ nhỏ. Thực tế, trong lựa chọn này, TP HCM còn xuất phát từ khó khăn về điều kiện để áp dụng “thẻ xanh, thẻ vàng”, đó là số lượng người dân đã được tiêm 2 mũi để đạt “thẻ xanh” vẫn còn chiếm tỷ lệ thấp.

Việc “mở hé” từng bước của TP HCM sẽ tăng thêm áp lực đảm bảo sinh kế. Đây là vấn đề hết sức quan trọng mà TP HCM đã cố gắng đảm bảo qua 1,8 triệu túi an sinh, và dự kiến sẽ tiếp tục trao thêm trong gói hơn 9.200 tỷ đồng tới. Hàng loạt câu hỏi đặt ra sau 105 ngày giãn cách đã qua liệu có đủ cho TP rút kinh nghiệm trong giải quyết thách thức an sinh, cứu trợ sinh kế tạm thời? Giải đáp được các câu hỏi bằng hành động thiết thực, TP HCM sẽ giảm áp lực sốt ruột mong mở cửa hoàn toàn từ lòng dân.

Quyết tâm phục hồi kinh tế

Quyết tâm này không hề là quyết tâm chính trị hay phong trào thi đua gì, nó xuất phát từ khát vọng được lấy lại đời sống bình thường, qua phục hồi sinh kế, làm ăn của mỗi doanh nghiệp, người dân.

Ở cấp độ vĩ mô, TP HCM từng đóng vai trò địa phương dẫn đầu về đóng góp trong tăng trưởng GDP, về thuế, về giải quyết việc làm cho hàng triệu người lao động và qua đó, hỗ trợ cho nhiều địa phương.

Ở cấp độ vi mô, trước 2020, TP HCM có 400.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động; có khoảng 2 triệu hộ kinh doanh cá thể cùng hàng triệu hộ dân, người lao động khác.

Theo đó, kế hoạch phục hồi kinh tế của TP HCM không chỉ phải tuân theo chỉ đạo chung của Chính phủ, còn phải căn cứ trên sức khỏe, nguyện vọng của tất cả các đối tượng trên, phải làm sao đáp ứng được việc “trải nền” cho một môi trường tạm gọi là hướng đến bình thường mới nhưng theo hướng: Tôn trọng sự chủ động của người dân, doanh nghiệp trong đời sống sản xuất kinh doanh khi được nới lỏng; đồng thời triển khai các chính sách hỗ trợ tối đa về thuế, phí, đơn giản hóa thủ tục, hay tiếp tục ưu tiên tiêm vaccine cho cán bộ, công nhân viên doanh nghiệp, người dân...

Dự kiến từ 15/1/2022 TP sẽ mở rộng hoàn toàn (trên một số điều kiện cần và đủ). Xem như chúng ta đủ điều kiện tới lúc đó, thì đó là cơ hội phục hồi tốt nhất cho sức khỏe tài chính của doanh nghiệp. Đây cũng chính là cơ hội để người dân đã cạn kiệt tài chính, ráo mồ hôi là hết tiền và khó khăn những tháng qua, có thể đẩy mạnh đi làm, buôn bán dịch vụ… trang trải cho gia đình trong một mùa lễ tết sắp đến. Ngay cả các dự án đầu tư công có tác dụng lan tỏa kinh tế của TP HCM nói riêng và vùng nói chung, cũng đang chờ xóa vùng đỏ để được tái khởi động mạnh hơn, nhân công trở lại công trường.

Nhìn chung, chỉ khi TP mở cửa, có nhộn nhịp thì mới có cơ hội để làm ăn kinh doanh, mới có phục hồi kinh tế. Nếu không hoặc mở hé thì hoạt động sẽ chỉ trong mức cầm chừng và ngày càng đi xuống. Kinh tế TP HCM như một cơ thể sống, có khởi động thì máu mới thực khơi thông. Nhưng đó lại là bài toán giữa những lựa chọn. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhận định rất rõ rằng: “TPHCM mở sớm được ngày nào, doanh nghiệp sớm quay trở lại sản xuất thì công nhân sẽ có lương, hoạt động kinh doanh mở lại thì số người cần trợ cấp sẽ bớt đi. Tinh thần chung là không chủ quan nhưng khi đã tiêm hết vaccine, chuẩn bị thuốc men, cơ sở điều trị thì Thành phố cần vững tin mở ra chắc chắn nhưng cũng phải rất mạnh dạn”.

Chúng ta chờ sự mạnh dạn đẩy rộng cửa cho phục hồi kinh tế TP HCM, trên điều kiện đủ!

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin dịch COVID-19 tại TP.HCM, diễn ra hôm 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, do một số tiêu chí kiểm soát dịch chưa đạt, để đảm bảo kết quả phòng chống dịch bền vững hơn và thành phố từng bước nới lỏng, phục hồi hoạt động kinh tế xã hội sao cho hài hòa giữa an toàn phòng chống dịch và mở lại các hoạt động kinh tế, thành phố quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dự kiến đến cuối tháng 9.

Trong tuần này, TP.HCM sẽ hoàn thiện kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sau tháng 9 để tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, người dân... Mục tiêu là đảm bảo phòng chống dịch, đồng thời mở cửa an toàn trong điều kiện còn có dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản mở cửa cho TP HCM tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518005 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518005 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10