Bộ sách “Lịch Sử Văn Minh Thế Giới” - Biên niên sử của nhân loại

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu tiên tại Việt Nam, trọn bộ 45 quyển sách "Lịch Sử Văn Minh Thế Giới" của Will & Ariel Durant được ra mắt độc giả trên toàn quốc.

>>>Doanh nhân Huỳnh Thanh Vạn: “Vượt lên nghịch cảnh"

Bộ sách "Lịch Sử Văn Minh Thế Giới" của Will & Ariel Durant đã chính thức ra mắt độc giả trên toàn quốc.

Bộ sách “Lịch Sử Văn Minh Thế Giới” của sử gia Will & Ariel Durant là “biên niên sử” đồ sộ về các nền văn minh trải dài trong suốt 2.500 năm lịch sử của nhân loại - là bộ sách về lịch sử các nền văn minh thành công nhất và phổ biến bậc nhất từ trước đến nay trên thế giới.

Bộ sách đã được Viện IRED hoàn tất việc mua bản quyền, tổ chức dịch thuật và chú giải trọn bộ bằng Tiếng Việt dành riêng cho độc giả Việt Nam để có thể cùng được trải nghiệm “biên niên sử” này của nhân loại. Có thể nói, việc dịch bộ sách này ra tiếng nước mình chính là mong muốn của nhiều quốc gia để góp phần giúp người dân nâng cao kiến thức và cảm thức về các nền văn minh quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, từ đó rút ra bài học quý giá cho chính mình và cho cả dân tộc mình.

Tại buổi Tọa đàm ra mắt bộ sách, TS. Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Giáo dục IRED đã bày tỏ cảm xúc đặc biệt dành cho Bộ sách “Sống mãi với thời gian” này: “Tôi rất hân hạnh và xúc động vì sau 7 năm miệt mài thì công trình dịch thuật đồ sộ này đã được ra đời một cách rất trọn vẹn. Có thể nói đây là công trình dịch thuật kỳ công nhất của Viện IRED cùng với các dịch giả và các nhà biên tập”.

Tiến sĩ Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Giáo dục IREDp/phát biểu tại buổi ra mắt sách.

Tiến sĩ Giản Tư Trung - Viện trưởng Viện Giáo dục IRED phát biểu tại buổi ra mắt sách.

Điều mà ông cảm thấy tâm đắc ở bộ sách này, trước hết, đó là, tác giả đã “nhìn sử bằng triết”. Bởi lẽ, trước khi là một sử gia lỗi lạc, Will Durant đã từng là triết gia (ông tốt nghiệp tiến sĩ triết học của MIT). Tác giả đã nhìn lịch sử bằng lăng kính của triết học, một lăng kính rất sâu và rất rộng về con người và nhân sinh.

Cụ thể, theo TS Giản Tư Trung, tác giả đã thể hiện một quan niệm tiến bộ và hài hòa về cách đọc và cách hiểu lịch sử, với đầy đủ các khía cạnh không chỉ bao gồm các cuộc chiến tranh, diễn biến chính trị, tiểu sử của những vĩ nhân hay những tội đồ, mà còn cả văn hoá, nghệ thuật, triết học, tôn giáo, và cả sự trỗi dậy của thông tin đại chúng. Qua pho sử này, ông đã tạo nên một thể loại mới mà chúng ta gọi là "Lịch sử tích hợp" (Integral history) nhằm thể hiện một cách sinh động nhất những gì đã góp phần vào việc hình thành, phát triển và cả sự suy tàn của các nền văn minh.

Điểm thứ hai, đó là tác giả đã “viết sử kiểu văn”. TS. Giản Tư Trung đánh giá, với ngòi bút "kể chuyện" bậc thầy, tác giả đã viết lịch sử theo lối văn chương hấp dẫn, đọc lịch sử mà như thể đọc tiểu thuyết (dù những gì ông viết là sự thật lịch sử, chứ không phải hư cấu). Và có lẽ cũng vì chủ đích này mà ông đã đặt tên cho bộ sách là “Story of Civilization” (Câu chuyện văn minh), chứ không phải là “History of Civilization” (Lịch sử văn minh). 

Độc giả thích thú khi trải nghiệm bộ sách

Độc giả thích thú khi trải nghiệm bộ sách "thiên niên sử" của nhân loại.mặt tại sự kiện

Và điểm đặc biệt là “hướng đến đại chúng” cho độc giả của bộ sách. Bởi ngay từ đầu, tác giả đã chủ đích viết bộ sách này cho công chúng, nhằm giúp đông đảo mọi người có thể tiếp cận với các nền văn minh tiêu biểu trong lịch sử nhân loại, chứ không chỉ viết dành cho giới nghiên cứu hay giới học thuật như các pho sử truyền thống.

Tư tưởng “đưa tinh hoa đến công chúng” này của tác giả cũng đã được thể hiện từ khá sớm. Ngay từ tác phẩm đầu tay của mình là “Triết học và các vấn đề xã hội” (Philosophy and the Social Problem), tác giả tin rằng, triết học không chỉ là tri thức tháp ngà, mà còn là tri thức đời sống, do vậy cần dùng triết học để góp phần giải mã và giải quyết những vấn đề của xã hội và của nhân loại. Ngoài pho sử này, tác giả cũng là người tiên phong trong việc “đại chúng hóa triết học” nhằm phổ biến tri thức triết học cho mọi người như một tri thức phổ thông.

Chia sẻ về hành trình dịch thuật Bộ sách này, TS. Quách Thu Nguyệt cho biết, để hoàn thành công trình dịch thuật này quả thật là một sự ‘dũng cảm’ rất lớn của Viện IRED cùng với các dịch giả uyên bác. Bởi công trình này quá hoành tráng, đồ sộ và cực kì ‘nặng ký’ về cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

“Nhưng đến cuối cùng, trọn bộ 45 quyển sách này đã được hiện hữu một cách bề thế, sang trọng và có giá trị vô cùng to lớn trước cộng đồng ngày hôm nay”, TS. Quách Thu Nguyệt chia sẻ.

Các dịch giả giao lưu cùng độc giả tại buổi lễ ra mắt bộ sách.

Các dịch giả giao lưu cùng độc giả tại buổi lễ ra mắt bộ sách.

Dịch giả Phạm Viêm Phương chia sẻ những ấn tượng sâu sắc của ông về bộ sách trong quá trình dịch thuật: “Nếu ví von lịch sử từ xưa cổ của các triều đại như những dòng sông trôi chảy xuyên suốt, thì toàn bộ nền văn minh của nhân loại là hai bên bờ sông vẫn luôn trường tồn. Đó cũng là triết lý mà tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm và quan trọng hơn hết là lòng biết ơn của con người đối với nền văn minh của nhân loại”.

Một điểm đặc biệt nữa của bộ sách đồ sộ này mà các diễn giả rất tâm đắc, đó là, chúng ta không nhất thiết phải đọc từ đầu đến cuối theo thứ tự từng Phần hay từng Tập hay từng Chương của Bộ sách này, mà người đọc có thể dễ dàng chọn đọc để tìm hiểu bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, bất kỳ một vĩ nhân nào hay bất kỳ nền văn minh nào trong Bộ sách mà mình quan tâm, như thể đây một cuốn “Từ điển văn minh” để tra cứu với đầy những trải nghiệm mang lại cho chúng ta những hiểu biết cô đọng về các nền văn minh trải dài trong lịch sử nhân loại.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ sách “Lịch Sử Văn Minh Thế Giới” - Biên niên sử của nhân loại tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10