“Kích cầu” bằng cổ phiếu quỹ

Diendandoanhnghiep.vn Nếu trước đây, cổ phiếu quỹ thường ít được doanh nghiệp tận dụng để tích tăng tài sản, thì nay dưới sức ép của dịch COVID-19, các quyết định mua cổ phiếu quỹ đã phần nào có màu sắc khác.

Theo VNDirect, từ ngày 9/3 tới 18/3 đã có 920 tỷ đồng đã được giải ngân mua cổ phiếu quỹ từ các doanh nghiệp và các cổ đông nội bộ của doanh nghiệp.

Việc PAN đăng ký mua 21,6 triệu cổ phiếu quỹ đã đưa cổ phiếu PAN vượt qua giá đáy 17.000đ/cp.

Việc PAN đăng ký mua 21,6 triệu cổ phiếu quỹ đã đưa cổ phiếu PAN vượt qua giá đáy 17.000đ/cp.

Nguồn mua cổ phiếu quỹ

Nhìn trong danh sách các doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu quỹ, có thể thấy một điểm chung là hầu hết thị giá cổ phiếu của những doanh nghiệp này bị bốc hơi đáng kể. Và việc mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp chính là để hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư, chặn bán tháo, cùng với đó cũng là khoản đầu tư sinh lời khi thị trường hồi phục.

Hầu hết các doanh nghiệp đăng ký mua cổ phiếu đều có lợi nhuận tốt năm qua. Điển hình như PAN, doanh nghiệp gắn với tên tuổi ông Nguyễn Duy Hưng- tay chơi lão luyện bậc nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cổ phiếu PAN đã có đà suy giảm tới gần 24% kể từ đầu tháng 1 đến ngày doanh nghiệp này đăng ký mua cổ phiếu quỹ. Việc PAN đăng ký mua 21,6 triệu cổ phiếu đã làm giảm số lượng cổ phiếu đang lưu hành và gia tăng giá trị cổ đông khi động thái này đưa cổ phiếu PAN vượt qua giá đáy 17.000đ/cp.

Theo thống kê từ SSI, tính đến 13/02/2020, đã có tổng cộng 962 doanh nghiệp công bố Báo cáo tài chính quý 4/2019 (chiếm gần 95% vốn hóa trên 3 sàn). Trong đó, các doanh nghiệp có lãi và tăng lãi chiếm áp đảo, chỉ khoảng 101/962 doanh nghiệp báo cáo lỗ. Tổng lợi nhuận sau thuế 2019 của các doanh nghiệp công bố đạt khoảng 303.066 nghìn tỷ đồng, tăng 12.6% so với cùng kỳ. Với lãi tốt năm 2019, rõ ràng nhiều doanh nghiệp có nguồn lực để vừa cầm cự qua dịch, dự phòng rủi ro, đồng thời phân bổ thêm nguồn đầu tư cổ phiếu quỹ.

Đầu tư bằng niềm tin

Động thái mua cổ phiếu quỹ của cổ đông nội bộ cũng là sự khẳng định niềm tin vào giá trị của doanh nghiệp mình trong dài hạn.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng giám đốc FiinGroup ước tính đến ngày 18/3, giá trị cổ phiếu quỹ mà các doanh nghiệp đăng ký hoặc có kế hoạch sẽ mua vào khoảng 2.277 tỷ đồng và ban lãnh đạo (và người liên quan) cũng đăng ký mua khoảng 2.000 tỷ đồng cổ phiếu (thời gian giao dịch đến giữa tháng 4). Các doanh nghiệp cùng cổ đông đang chung tay lấy lại “những gì đã mất”. Nhưng việc đăng ký này vẫn thực sự tạo ra dòng tiền mạnh.

Tương tự như các gói hỗ trợ tín dụng và tài khóa, việc “kích cầu” mua cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp và các cổ đông nội bộ bên cạnh sự hỗ trợ tâm lý hay dòng tiền nhỏ, đã và đang cần có giao dịch thực tế hơn, đặc biệt với những doanh nghiệp còn thặng dư vốn và các quỹ phân bổ phù hợp. Doanh nghiệp phải chứng tỏ có niềm tin vào triển vọng hồi phục và tiềm năng của chính doanh nghiệp mình và cần “chi” tiền như một khoản đầu tư đặc biệt trong lúc này, thì mới có cơ may giúp thị trường đảo ngược.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Kích cầu” bằng cổ phiếu quỹ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714140302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714140302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10