Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục

DIỆU HOA 05/06/2024 05:00

Sau những đợt kiểm tra, rà soát, để nâng cao chất lượng phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini, nhà trọ, các chuyên gia kiến nghị cần công khai lộ trình khắc phục, tránh "đánh trống bỏ dùi".

>>Giải pháp để các khu nhà trọ không thành hiểm họa

Chung cư mini, nhà trọ "không lối thoát" tràn lan tại Hà Nội . Ảnh: DH

Mới đây, Hà Nội tiếp tục thành lập hơn 900 tổ công tác tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy chữa cháy tại các nhà trọ trên địa bàn.

Theo các chuyên gia, cứ mỗi lần xảy ra cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, Hà Nội lại yêu cầu tổng rà soát, nhưng cần rà soát một cách thực chất. Đó là phải công khai các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, rồi có lộ trình khắc phục.

Phát biểu tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý cư trú tại các nhà cho thuê trọ vừa diễn ra, trung tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, tình hình an ninh, trật tự cho hay, các khu nhà trọ, nhà cho thuê trong bối cảnh hiện tại diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn công dân thực hiện đăng ký tạm trú, lưu trú vẫn còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Lâm đề nghị sau khi kết thúc rà soát, công an cơ sở cần tập trung duy trì công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm, từ đó tham mưu giải pháp để quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm của chủ cơ sở, đại diện pháp luật, người cho thuê, đồng thời đưa ra các giải pháp để “đón đầu” những tình huống phát sinh.

Khi đợt tổng kiểm tra, rà soát đã hoàn thành, sẽ không để phát sinh những vi phạm mới, nhất là đối với những hành vi cố ý lách luật, vi phạm các quy định của pháp luật.

>>Nở rộ nhà trọ, chung cư mini không đủ an toàn

Cần quy định tách sản xuất, dịch vụ khỏi nhà ở.

Còn chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng, cần phải quy định về kỹ thuật tách sản xuất, dịch vụ có nguy cơ phát sinh cháy nổ ra khỏi nhà ở. Rà soát kỹ, kiên quyết đình chỉ các cơ sở kinh doanh, sản xuất kết hợp lưu trú không đảm bảo an toàn cháy nổ, ảnh hưởng khu vực liền kề. Tiếp đó từng bước cải tạo các nhà liền kề, nhà ống trong ngõ nhỏ theo hướng có lối thoát hiểm thứ hai. Nếu không thể thiết kế PCCC an toàn thì bắt buộc phải đình chỉ.

Ngoài ra, dự thảo Luật Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại kỳ họp thứ 7 này cần xem xét, nghiên cứu để có quy định rõ ràng hơn về quản lý loại hình nhà ở kết hợp cho thuê trọ. “Cần chi tiết để có chế tài xử lý phù hợp với loại hình này, tránh xảy ra các vụ cháy thương tâm”, ông Phú nói.

Còn theo luật sư Trịnh Hữu Đức - Hội Luật gia Việt Nam, hiện nay pháp luật Nhà nước không cấm mô hình nhà ở riêng lẻ để phục vụ kinh doanh kết hợp với mục đích để ở. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là những quy định riêng dành cho loại hình này, trong khi hệ thống văn bản pháp quy đang đi sau thực tế, chưa dự báo, lường trước được những phát sinh có thể xảy ra và chỉ khi “mất bò mới lo làm chuồng”.

Có thể bạn quan tâm

  • Giải pháp để các khu nhà trọ không thành hiểm họa

    Giải pháp để các khu nhà trọ không thành hiểm họa

    05:00, 04/06/2024

  • Nở rộ nhà trọ, chung cư mini không đủ an toàn

    Nở rộ nhà trọ, chung cư mini không đủ an toàn

    03:00, 04/06/2024

  • Chung cư mini, nhà trọ: Luật đã mở, quản ra sao?

    Chung cư mini, nhà trọ: Luật đã mở, quản ra sao?

    12:00, 02/06/2024

  • Thủ tướng: Rà soát chung cư mini và nhà trọ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm PCCC

    Thủ tướng: Rà soát chung cư mini và nhà trọ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm PCCC

    00:05, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiểm tra, rà soát chung cư mini, nhà trọ: Cần công khai lộ trình khắc phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO