Ô tô - Xe máy

Kiến nghị giữ nguyên thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up

TRẦN THỦY 01/08/2024 14:47

Cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế và có những phân tích, đánh giá chi tiết về các tác động đối với việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt dòng xe pick-up chở hàng cabin kép.

>> “Trở tay không kịp” vì chính sách

Ngày1/8/2024, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), phối hợp với Hội Tư vấn thuế Việt Nam (VTCA) và Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổ chức Hội thảo về “Dự thảo Quy định sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô: Tác động và kiến nghị”. Hội thảo tập trung nhận diện, thảo luận về tác động của dự thảo quy định sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, trong đó có ô tô pick-up chở hàng cabin kép.

Đại diện VAMA cho biết, xe pick up chở hàng cabin kép là loại gầm cao, chịu tải tốt, đa dụng, chạy được trên nhiều loại địa hình. Công năng chính dùng để chở hàng, có tính cơ động, phù hợp cho kinh tế hộ gia đình, quy mô nhỏ, tiết kiệm chi phí. Tại Việt Nam xe pick up chở hàng cabin kép chiếm khoảng 5% thị phần ô tô cả nước.

xxx

Thuế tăng khiến giá bán sẽ tăng, sẽ làm tăng chi phí đầu tư và phát triển tại các khu vực vùng sâu vùng xa. (Ảnh minh họa)

Luật thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định, ô tô pick-up chở hàng cabin kép, có dung tích xi lanh từ 2.500cc trở xuống, chịu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 15%; từ 2.500cc – 3.000cc chịu thuế suất 20% và trên 3.000cc chịu thuế suất 24%.

Xe pickup chở hàng cabin kép là loại xe hữu dụng, được phát triển ở các quốc gia trong khu vực ASEAN có điều kiện kinh tế tương đồng với Việt Nam (về địa hình, trình độ phát triển và đặc điểm kinh tế). Tại Malaysia và Philippines xe pick up không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, còn tại Indonesia, xe pick up có dung tích xi lanh dưới 3.000cc chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 15%, tại Thái Lan là 12%, trong khi tại Việt Nam là 20%. So với các quốc gia có cùng điều kiện kinh tế, thuế suất hiện đang áp dụng tại Việt Nam là tương đối cao.

Bộ Tài chính đang đề nghị điều chỉ thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick up chở hàng ca bin kép lên bằng 60% so với thuế suất áp dụng cho xe con cùng dung tích xi lanh, từ 2026. Như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick up sẽ tăng lên mức 24% đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.500cc, 30% với xe có dung tích xi lanh từ 2.500cc – 3.000cc và 36% với xe có dung tích xi lanh từ 3.000cc- 4.000cc.

Theo tính toán của VAMA, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của xe pick up. Từ 2026-2030 sẽ giảm 36% doanh số bán, tương đương với khoảng 51.000 chiếc và làm giảm 21% nguồn thu ngân sách, tương đương với khoảng 7,7 nghìn tỷ đồng. Mục tiêu tăng thuế để tăng thu cho ngân sách Nhà nước không đạt được. Không những thế còn ảnh hưởng xấu đến việc làm của người lao động trong một số doanh nghiệp ô tô.

xxx

So với các quốc gia khu vực ASEAN, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, dòng xe pick-up chở hàng cabin kép tại Việt Nam tương đối cao.(Ảnh minh họa)

Thuế tăng khiến giá bán sẽ tăng thêm khoảng 60-70 triệu/xe, ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất, kinh doanh đang rất khó khăn của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và các hộ kinh doanh cá thể. Làm tăng chi phí đầu tư và phát triển tại các khu vực vùng sâu vùng xa.

Làm tăng chi ngân sách Nhà nước, bởi xe pick-up chở hàng cabin kép cũng được nhiều cơ quan ban ngành như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn…sử dụng trong hoạt động hàng ngày.

Với những tác động như trên, VAMA kiến nghị giữ nguyên thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe pick-up chở hàng cabin kép.

Phát biểu tại hội thảo, dại diện của Viện CIEM cho rằng, trong bối cảnh thị trường ô tô đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, các động thái điều chỉnh chính sách thuế, phí sẽ tác động trực tiếp tới doanh nghiệp, người dân và sự ổn định của kinh tế xã hội. Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt có nhiều tác động nghiêm trọng tới tình hình sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước. Cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế và có những phân tích, đánh giá chi tiết về các tác động đối với việc tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe pick-up chở hàng cabin kép.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô pick up, ảnh hưởng ra sao?

    Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô pick up, ảnh hưởng ra sao?
    04:21, 17/07/2024
  • Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô pick-up, lợi bất cập hại

    Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô pick-up, lợi bất cập hại
    06:24, 11/07/2024
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần đảm bảo cân bằng lợi ích kinh tế và xã hội

    Thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần đảm bảo cân bằng lợi ích kinh tế và xã hội
    00:30, 15/07/2024
  • Ô tô nhập khẩu áp đảop/sản xuất lắp ráp trong nước

    Ô tô nhập khẩu áp đảo sản xuất lắp ráp trong nước
    04:32, 01/08/2024
  • Sức mua yếu, thị trường ô tô vẫn ngập trong khó khăn

    Sức mua yếu, thị trường ô tô vẫn ngập trong khó khăn
    04:06, 26/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kiến nghị giữ nguyên thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với xe pick-up
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO